Tin mới nhất

Hàm Tiến xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị

Hàm Tiến là một trong những phường trung tâm thành phố Phan Thiết, nên việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị được chú trọng quan tâm. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và hoàn thành các chỉ tiêu của phường đạt chuẩn văn minh đô thị nhằm xây dựng phường ngày càng văn minh, sạch đẹp và hiện đại hơn.

Phường Hàm Tiến được thành lập năm 2002 sau khi chia tách xã Hàm Tiến thành 2 phường, xã (phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp), tổng diện tích tự nhiên 1.050.55 ha được phân chia thành 4 khu phố với 2.022 hộ dân. Phường Hàm Tiến có đường bờ biển dài trên 9 km với khí hậu trong lành, mát mẻ thuận lợi cho việc đầu tư phát triển khu du lịch, khách sạn thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến nghỉ ngơi quanh năm. Chính vì vậy, việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị được chính quyền và nhân dân địa phương đặc biệt quan tâm.

Ngày 17/4/2015, UBND phường đã tổ chức Lễ phát động xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”. Sau thời gian phát động đến nay, với sự nỗ lực của UBND phường và nhân dân địa phương đã đạt được các tiêu chí đề ra.

Để quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch, UBND phường đã triển khai, phối hợp với nhân dân, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh du lịch làm kè chắn sóng khá kiên cố để đảm bảo trong mùa mưa bão trên trục đường chính là đường Nguyễn Đình Chiểu và Huỳnh Thúc Kháng chạy dọc song song với bờ biển. Xây dựng hệ thống thoát nước cho 2 tuyến đường 706B và 716. Công tác kiểm tra, quản lý hành chính nhà nước về đất đai, xây dựng đô thị được chỉ đạo thực hiện thường xuyên và ngày càng nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả trong việc quản lý đất công, xử lý vi phạm hành chính và phát triển đô thị.

Đối với việc nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, Ban Chỉ đạo phụ trách địa bàn, từng khu phố thường xuyên tham gia vào các buổi họp dân để nắm bắt tình hình cũng như những phản ánh của bà con đóng góp để phong trào ngày càng đi sâu hơn nữa. Việc bình xét gia đình văn hóa và khu phố văn hóa trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo chú trọng việc chất lượng phong trào hơn chứ không chạy theo thành tích.

Để góp phần xây dựng nếp sống văn minh, môi trường đô thị, UBND phường Hàm Tiến đã tổ chức tuyên truyền cho bà con việc hạn chế đốt vàng mã khi đưa tang thông qua các cuộc sinh hoạt định kỳ của các chi hội đoàn thể. Ban Chỉ đạo cũng đã mời các dịch vụ mai táng làm việc để vận động hạn chế việc rãi vàng mã khi đưa tang. Bên cạnh đó, UBND phường đã kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm đối với việc lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, lắp đặt bảng quảng cáo sai quy định. Trên một số tuyến đường quan trọng đều có lắp camera an ninh để quan sát, theo dõi, ghi lại những hình ảnh vi phạm pháp luật.  Công tác quản lý vệ sinh môi trường được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, hàng năm thực hiện việc mở rộng địa bàn thu gom rác, tính đến nay đã có 1.574/1.740 hộ đăng ký thu gom rác. Số còn lại nằm trong khu vực xe không vào được nên tự tiêu hủy bằng biện pháp đốt hoặc chôn.

Tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng hoạt động rất tốt, thông qua việc xây dựng phong trào giúp nhau làm kinh tế nhằm xóa đói giảm nghèo, công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện. Đồng thời, UBND phường tạo mọi điều kiện thuận lợi để hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn tiếp cận và vay được các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình.

Để phát huy phong trào văn hóa thể thao, địa phương thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động thể thao, tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày kỷ niệm trong năm và tham gia các hoạt động văn nghệ do thành phố tổ chức.

Hàng năm, công tác tuyên truyền, phổ biến nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đều được quan tâm, các cuộc tuyên truyền được tổ chức thông qua các cuộc họp tại các chi, tổ hội, trên hệ thống đài truyền thanh và niêm yết tại trụ sở UBND phường. Các khu phố đều đã ban hành Quy chế hoạt động tại địa bàn khu phố mình, thường xuyên tổ chức họp giao ban khu phố để nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý cũng như kiến nghị cấp trên.         

Qua hơn 02 năm thực hiện xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị đã có những tác động tích cực đến đời sống kinh tế, xã hội ở địa phương. Nhân dân trong phường luôn nêu cao ý thức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định và các mặt phong trào của địa phương, cụ thể như: thực hiện mục tiêu 3 giảm, vệ sinh môi trường, dân số KHHGĐ, phổ cập giáo dục, hạn chế và tiến tới không để trẻ em bỏ học nữa chừng, tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội…mọi người xem đây là quyền và nghĩa vụ của mình, bà con trong cộng đồng dân cư luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, chia sẻ những kinh nghiệm hay những bài học trong sản xuất kinh doanh, khơi dậy tinh thần cần cù, lao động, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ du lịch, đẩy lùi thói quen lạc hậu kém hiệu quả trong làm ăn cũ, giúp nhau xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình.

Trong triển khai thực hiện đề án, bên cạnh những việc đã làm được thì còn rất nhiều mặt cần khắc phục như tình trạng xây dựng trái phép, không phép; tình trạng vệ sinh môi trường xả rác thải vẫn còn; tình trạng cơi nới, lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán tuy nhiều lần nhắc nhở nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm; Tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội có giảm nhưng vẫn còn vì là địa bàn du lịch nên diễn biến rất phức tạp; Các vấn đề xã hội như tệ nạn cờ bạc, số đề tuy đã được tuyên truyền phổ biến nhưng vẫn còn xảy ra; Công tác phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường chưa đạt hiệu quả do hệ thống loa đã xuống cấp trầm trọng.

Như vậy, cùng với việc phát huy những mặt đã đạt được và khắc phục những hạn chế, khó khăn còn lại, UBND phường Hàm Tiến cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các các cấp, các ngành thành phố và tỉnh cùng với nhân dân nỗ lực, phát huy hơn nữa trách nhiệm, vai trò của mình trong việc xây dựng văn minh đô thị. Điều đó góp phần làm cho tình hình an ninh trật tự xã hội ổn định, đời sống của người dân ngày càng phát triển hơn, giúp cho hình ảnh của phường trở nên đẹp hơn, văn minh và hấp dẫn hơn đối với khách du lịch./.

      


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số