Tin mới nhất

Thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao chất lượng các chi bộ

Trong những tháng qua, khoa xây dựng Đảng đã tiến hành đi nghiên cứu thực tế về công tác xây dựng Đảng ở các tổ chức cơ sở  đảng ở nông thôn. Có thể nói rằng trong Đảng ta hiện nay, số lượng tổ chức cơ sở đảng ở nông thôn lớn nhất so với các loại hình tổ chức cơ sở đảng khác. 

Trong những tháng qua, khoa xây dựng Đảng đã tiến hành đi nghiên cứu thực tế về công tác xây dựng Đảng ở các tổ chức cơ sở  đảng ở nông thôn. Có thể nói rằng trong Đảng ta hiện nay, số lượng tổ chức cơ sở đảng ở nông thôn lớn nhất so với các loại hình tổ chức cơ sở đảng khác. Tổ chức cơ sở đảng nông thôn được thành lập ở các xã - cấp cuối cùng trong hệ thống tổ chức hành chính bốn cấp của nhà nước - ở đó, có tổ chức chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các hợp tác xã, các tổ chức sản xuất kinh doanh, các tổ chức xã hội. Đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức cơ sở đảng nông thôn lãnh đạo toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp các tổ chức, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ sở và xây dựng nội bộ.

Nhìn chung, đội ngũ đảng viên ở nông thôn về cơ cấu và phân bố chưa đều, có những thôn phải tăng cường đảng viên  ở những thôn khác về để sinh hoạt, trình độ nhiều mặt còn thấp chưa đáp ứng được những yêu cấu của thời kỳ mới. Vì vậy, để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên nông thôn cần tập trung vào những vấn đề chủ yếu như: cụ thể hóa tiêu chuẩn đảng viên nông thôn trong giai đoạn cách mạng hiện nay, làm cơ sở để tiến hành công tác đảng viên. Bởi vì, qua khảo sát đa số cho rằng công tác phát triển đảng ở các thôn hiện nay gặp rât nhiều khó khăn, nên sớm cụ thể hóa tiêu chuẩn đảng viên ở nông thôn nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong công tác phát triển Đảng. Bên cạnh đó, phải đặc biệt coi trọng việc giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp công nhân cho đảng viên nông thôn cũng như bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, lý luận chính trị, khoa học kỹ thuật, những kiến thức mới về kinh tế, pháp luật.

Đẩy mạnh việc phân công công việc cho đảng viên, phát huy vai trò của những đảng viên là người nghỉ hưu; Tăng cường công tác quản lý đảng viên, có phương thức quản lý tốt những đảng viên đi hành nghề ở nơi xa trong thời gian dài; đổi mới việc đánh giá, phân tích chất lượng đảng viên, tăng cường phát triển đảng viên nhất là đảng viên trẻ để khắc phục tình trạng lão hóa trong đội ngũ đảng viên nông thôn.

Cần coi trọng củng cố nâng cao chất lượng các chi bộ thôn, xây dựng các ban chi ủy có chất lượng, trong đó chú ý bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn; Duy trì thành nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ định kỳ, trong sinh hoạt ngoài việc bàn bạc, tìm giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị cần coi trọng sinh hoạt học tập nâng cao trình độ và đấu tranh tự phê bình và phê bình, khắc phục những biểu hiện tiêu cực của phong tục tập quán trong các thôn, làng.

Tổ chức cơ sở đảng cần coi trọng lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện phương châm: “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân. Đồng thời động viên và tổ chức cho quần chúng tham gia xây dựng Đảng./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số