Tin mới nhất

Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận làm tốt công tác xây dựng Đảng

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Trường chính trị tỉnh Bình Thuận đã phấn đấu làm tốt công tác xây dựng Đảng, giữ vững danh hiệu “ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh” 15 năm liền.

Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ hiện có là 29/15 nữ, trong đó, có 1 đảng viên dự bị. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã lãnh đạo các chi bộ triển khai thực hiện tốt Đề án và các hướng dẫn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Đảng ủy Khối và cấp ủy cấp trên, đảm bảo đúng quy trình, nội dung theo quy định. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ trung bình hàng năm đều đạt trên 90%.

Đảng ủy đã ban hành Hướng dẫn nội dung sinh hoạt tạm thời đối với các chi bộ học viên các lớp Trung cấp LLCT-HC, hệ đào tạo tập trung. Đồng thời, phân công 01 đồng chí Đảng ủy viên theo dõi hoạt động, phụ trách các chi bộ tại lớp. Nhờ đó, hoạt động của các chi bộ khung lớp đảm bảo chất lượng, nền nếp hơn trước.  

Trong nhiệm kỳ, có 03 đảng viên được tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; tiếp nhận 1 đảng viên chuyển đến; chuyển sinh hoạt đảng khỏi Trường 12 đảng viên (điều chuyển công tác: 04 đồng chí; nghỉ hưu: 08 đồng chí); chuyển sinh hoạt đảng nội bộ 12 lượt đảng viên.  Nhiệm kỳ qua, việc xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên được Đảng bộ thực hiện tốt. Hàng năm, Đảng ủy xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các chi bộ tích cực tạo nguồn phát triển đảng, giúp đỡ những quần chúng ưu tú có hướng phấn đấu tốt, có động cơ trong sáng đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ phát triển được 5 đảng viên mới (trong đó: nguồn do Chi đoàn giới thiệu là 03 đ/c; nguồn do Công đoàn giới thiệu là 02 đ/c), vượt 66,67% (chỉ tiêu cả nhiệm kỳ phát triển 03 đảng viên mới).

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được Đảng bộ quan tâm thực hiện, nhất là công tác nắm bắt tình hình về chính trị hiện nay. Với đặc thù của Đảng bộ, đội ngũ giảng viên phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; do đó, trước khi tiếp nhận các ứng viên làm giảng viên tập sự, Đảng bộ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thẩm tra, xác minh lý lịch kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện được phát triển đảng của các ứng viên. Đồng thời, định kỳ thực hiện chế độ báo cáo tình hình chính trị nội bộ về Đảng ủy Khối.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra các chi bộ trực thuộc về triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành Điều lệ Đảng; thực hiện quy chế dân chủ, quy chế phối hợp giữa Đảng với chính quyền và các đoàn thể, quy định những điều đảng viên không được làm. Bên cạnh đó, đã kiểm tra thường xuyên việc kê khai tài sản, sử dụng nhà, đất của cán bộ, đảng viên; thực hiện phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý, sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong mua sắm trang thiết bị, tài sản cố định; chấp hành nề nếp sinh hoạt Đảng; thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí; công tác phát triển đảng viên mới; tổ chức giám sát hoạt động của các chi bộ, Đảng bộ và đảng viên.

Công tác xây dựng Đảng được thực hiện tốt đã góp phần quan trọng vào kết quả đánh giá, phân loại hàng năm của cá nhân và tổ chức Đảng của Đảng bộ. Đảng bộ nhà trường 05 năm liền (từ năm 2010 đến 20014) được Ban Thường vụ Tỉnh ủy công nhận “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh” và được tặng cờ “Tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh” 15 năm liên tục (từ năm 2000 đến 2014). Chi bộ Giảng viên cũng đã được Ban Thường vụ tỉnh ủy công nhận “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh” từ năm 2013-2014. Tỷ lệ đảng viên được phân loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 95,12%. (chỉ tiêu cả nhiệm kỳ là 80% trở lên hoàn thành tốt nhiệm vụ).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được,  công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận vẫn còn một số tồn tại cần phải được quan tâm khắc phục như: một số công việc kiểm tra đôi khi thiếu chủ động, chủ yếu thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra cấp trên; cán bộ làm công tác kiểm tra có lúc chưa nắm chắc nghiệp vụ, nên còn thiếu sót trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ của các chi bộ trực thuộc đôi khi còn nặng về đánh giá công tác chuyên môn, chưa dành nhiều thời gian cho việc thảo luận, đánh giá nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Việc ghi chép các loại sổ nghiệp vụ có lúc chưa kịp thời. Có chi bộ chỉ đạt danh hiệu hoàn thành nhiệm vụ trong 1 năm, không đạt được chỉ tiêu 100% chi bộ khung trường đạt trong sạch, vững mạnh hàng năm mà nghị quyết đã đề ra.

Để tiếp tục xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh, đảm bảo thực chất trong hoạt động, trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ phải phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, mỗi đảng viên phải là tấm gương tiền phong gương mẫu trong công tác, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho quần chúng noi theo, Đảng ủy phải thật sự là trung tâm lãnh đạo toàn Đảng bộ. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy và các chi ủy; tăng cường lãnh đạo toàn Đảng bộ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XII; tích cực hưởng ứng và thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phấn đấu giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh; lãnh đạo xây dựng các đoàn thể được xếp loại ở mức cao nhất; đơn vị tiếp tục được công nhận đạt chuẩn văn hóa; xây dựng Đảng bộ thành một khối đoàn kết thống nhất; lãnh đạo đơn vị hoàn thành và vượt chỉ tiêu được tỉnh giao hàng năm./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số