Xã Đông Hà - đi lên từ khó khăn

Từ một xã nghèo thuộc diện Chương trình 135 của Chính phủ, nay Đông Hà đã vươn mình trở thành xã có tốc độ tăng trưởng kinh tế năng động của huyện Đức Linh, với thu nhập bình quân đầu người 42tr/người/năm. Bộ mặt nông thôn chuyển biến rõ rệt, hiện nay đang được chọn là xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới quy hoạch đô thị loại 5. Những năm gần đây, kinh tế có bước chuyển dịch mạnh mẽ từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ.

Xã Đông Hà được thành lập năm 2004, là xã trung du nằm phía Tây Nam huyện Đức Linh, cách trung tâm huyện 25km, cách Phan Thiết 102km. Xã gồm 4 thôn: 2A, 2B, Nam hà, Đông Tân. Tên Đông Hà là từ ghép của thôn Đông Tân và Nam Hà.

Từ khi chia tách đến năm 2010, xã Đông Hà thuộc diện xã nghèo theo diện Chương trình 135 của Chính phủ. Đời sống nhân dân khó khăn, cùng những sai phạm của một số cán bộ xã làm cho nhân dân mất niềm tin vào Đảng bộ, vào chính quyền địa phương. Từ năm 2012, xác định việc củng cố lại tổ chức bộ máy là nhiệm vụ quan trọng, quyết tâm dồn sức xây dựng nông thôn mới; sau 3 năm nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cuối năm 2015, xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Phát huy những thành quả đạt được, Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện, cùng nhân dân toàn xã không ngừng phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kì qua.

Xác định công tác chính trị tư tưởng là nền tảng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy đã thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 (khóa XII); triển khai học tập đầy đủ các chuyên đề học tập hàng năm. Đồng thời, hàng tháng Đảng ủy định kỳ kiểm điểm, đánh giá kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện “nêu gương” của cán bộ, đảng viên, “gương mẫu thực hiện” của cán bộ chủ chốt trong các buổi sinh hoạt chi bộ và các cuộc họp của Đảng ủy, qua đó đã tác động tích cực đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; ý thức tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng lên đáng kể.

Công tác tổ chức, cán bộ được thực hiện luôn đảm bảo nguyên tắc cấp ủy lãnh đạo và quản lý cán bộ. Quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn và sử dụng cán bộ. Công tác luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ được thực hiện dân chủ, khách quan, công tâm đúng sở trường của cán bộ và đảm bảo quy hoạch được duyệt. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng luôn được coi trọng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã và cấp trên, việc chấp hành chế độ sinh hoạt đảng, đóng đảng phí... qua đó góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tập trung quán triệt, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các chỉ tiêu về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội hàng năm; Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri; Giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; kiện toàn, củng cố, bổ sung kịp thời Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, Chương trình công tác và quy chế hoạt động các Ban chỉ đạo. Hàng tháng tổ chức giao ban khối dân vận để nghe MTTQ, các đoàn thể báo cáo tình hình hoạt động của MTTQ, các đoàn thể, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, bàn bạc và thống nhất chương trình hành động, xây dựng các mô hình, quy chế phối hợp, các chương trình liên tịch giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Từ những nỗ lực phấn đấu đó, nhiệm kì 2015 - 2020, Đảng bộ xã Đông Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2020; được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen là Đảng bộ đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng và công tác xây dựng Đảng 2015 – 2020.

Nhờ xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện, Đảng ủy đã lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong nhiệm kì qua, nội lực kinh tế của địa phương đã được nâng lên rõ rệt. Từ một xã thuộc nhóm nghèo của huyện, đã vươn lên mạnh mẽ về tốc độ tăng trưởng, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch nhanh theo hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm là điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, đã thu hút các nhà doanh nghiệp đầu tư 3 cụm công nghiệp tạo tiền đề kéo theo các lĩnh vực khác phát triển đồng bộ. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, hộ nghèo giảm từ 97 hộ (năm 2015) xuống còn 36 hộ (năm 2020). An ninh - quốc phòng được giữ vững; Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể vững mạnh; những yếu kém, khuyết điểm của nhiệm kỳ trước và rút ra sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được khắc phục, sửa chữa. Những vấn đề bức xúc, nổi cộm được giải quyết cơ bản, từ đó đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, trong công tác lãnh, chỉ đạo còn những hạn chế nhất định như: Trong nhiệm kỳ vẫn còn đảng viên bị kỷ luật; việc phát triển đảng vẫn còn chạy theo số lượng; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số chi bộ có lúc chưa toàn diện; công tác quản lý, giáo dục, phân công nhiệm vụ cho đảng viên ở một số chi bộ thôn còn hạn chế; một số cán bộ đảng viên chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu để quần chúng học tập, làm theo. Năng lực, trách nhiệm của một số đại biểu HĐND xã chưa được phát huy; chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của Mặt trận và đoàn thể tham gia xây dựng Đảng, chính quyền còn chưa phát huy hết hiệu quả; tình hình an ninh trật tự, tệ nạn cờ bạc, số đề, ma túy, trộm cắp tài sản công dân trên địa bàn xã vẫn còn tiềm ẩn phức tạp.

Để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ tới, đòi hỏi sự đoàn kết nhất trí cao, có trách nhiệm của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ. Luôn bám sát nghị quyết của Đảng cấp trên, mục tiêu nhiệm vụ nghị quyết Đảng bộ đề ra sát, phù hợp với tình hình địa phương. Trong chỉ đạo, điều hành cần luôn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, luôn lắng nghe những phản ảnh trong quần chúng nhân dân. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo Đảng và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, hướng mạnh về cơ sở; thường xuyên quan tâm và bảo vệ các lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, kịp thời phát hiện và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, những tiêu cực mới phát sinh, xử lý nghiêm những tiêu cực, vi phạm... để tiếp tục lãnh đạo địa phương thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra./.


Các tin khác