Học viên trong lớp đa số tuổi đời còn trẻ, được đào tạo cơ bản. Độ tuổi 20 - 30, chiếm 50,60%; 31 - 40: 43,37%; 41 tuổi trở lên chỉ chiếm 6,03%. Trình độ học vấn trung học phổ thông: 100%; trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên: 61,44%; trong đó, cao đẳng, đại học: 46,98%. Đây là điều kiện thuận lợi giúp học viên trong tiếp thu bài và ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập.
Nội dung chương trình gồm 07 phần học: phần I: Những vấn đề cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phần II: Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản, Nhà nước và pháp luật XHCN Việt Nam; phần III: Khoa học hành chính; phần IV: Một số nội dung cơ bản trong quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về kinh tế, văn hóa, đối ngoại; phần V: Quốc phòng - An ninh; phần VI: Kỹ năng lãnh đạo, quản lý và nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể; phần VII: Tình hình và nhiệm vụ của địa phương. Lớp tập trung 16 là lớp đầu tiên áp dụng Hướng dẫn số 02/HD-HVCT-HCQG, ngày 13/3/2013 của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh: Hướng dẫn Các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các trường Bộ, Ngành tổ chức thi tốt nghiệp chương trình đào tạo Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính; theo đó, mỗi lớp học tối đa được 20% số học viên viết tiểu luận cuối khóa, lấy từ cao xuống thấp theo điểm trung bình của các phần học, môn học; số còn lại thi tốt nghiệp 03 khối kiến thức; Khối I: phần I; Khối II: phần III; khối III: gồm các phần II, IV, V và phần VI . Trên cơ sở hướng dẫn của Học viện, Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã cụ thể hóa thành Quy chế Viết tiểu luận và thi tốt nghiệp cuối khóa hệ trung cấp lý luận chính trị - hành chính phù họp thực tế của địa phương. Thực hiện đúng quy chế, 16 học viên của lớp viết tiểu luận cuối khóa, 67 học viên thi tốt nghiệp. Kết quả viết tiểu luận cuối khóa, 100% đạt loại giỏi. Thi tốt nghiệp cuối khóa: 100% đạt trung bình trở lên; trong đó, khá, giỏi chiếm 96,52%.
Trong quá trình học tập, mỗi học viên đã xác định rõ động cơ, thái độ, trách nhiệm học tập đúng đắn, có ý thức học tập tốt, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, vượt qua sự chênh lệch về trình độ, tuổi đời, kinh nghiệm công tác và bề dày thực tiễn. Kết qủa đạt được trong học tập và rèn luyện, Hội đồng xét tốt nghiệp và xét thi đua - khen thưởng của nhà trường đã công nhận 82/83 học viên đủ điều kiện tốt nghiệp, được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp LLCT-HC (01 học viên chưa hoàn thành thi tốt nghiệp khối kiến thức II và III do nghỉ bảo sản) và xếp loại toàn khóa học: 100% đạt loại khá, giỏi; trong đó, giỏi: 28 học viên, chiếm 34,15%; khá: 54 học viên, chiếm 65,85%. Đồng thời, xét tặng giấy khen cho 08 học viên; biểu dương tập thể tổ 4 và 09 học viên có thành tích trong học tập, rèn luyện và tham gia các phong trào thi đua của nhà trường.
Từ thực tế của lớp học, để nâng cao chất lượng học tập và quản lý lớp hệ đào tạo tập trung, cần quan tâm một số vấn đề cơ bản sau:
Thứ nhất, tổ chức, quản lý lớp cần thực hiện đúng quy chế của Học viện Chính trị - Hành Chính quốc gia Hồ Chí Minh và của nhà trường; đồng thời, lựa chọn, cải tiến phương pháp quản lý phù hợp đặc điểm lớp học và đối tượng người học.
Thứ hai, cơ quan, đơn vị, địa phương cử người đi học phải thật sự quan tâm, tạo điều kiện về thời gian để học viên tập trung học tập.
Thứ ba, kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các phòng, khoa chuyên môn của trường và giáo viên chủ nhiệm lớp.
Thứ tư, cần có sự phối hợp quản lý chặt chẽ giữa ban cán sự lớp, tổ và ý thức tự quản, tự rèn của từng học viên.
Với quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của tập thể 83 học viên lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính, hệ đào tạo tập trung khóa 16, cùng với sự quan tâm sâu sát của Ban Giám hiệu; tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức; lòng nhiệt huyết với nghề nghiệp của đội ngũ giảng viên nhà trường, đã đem đến cho học viên những kiến thức bổ ích về lý luận và thực tiễn, đó là hành trang quý báu phục vụ công tác tại địa phương, đơn vị sau khi học viên tốt nghiệp ra trường./.