Tin mới nhất

Thanh niên Trường Chính trị Bình Thuận học tập, rèn luyện đạo đức cách mạng theo tinh thần, tấm gương của Tổng Bí thư Lê Duẩn

Gần 60 năm hoạt động cách mạng, Tổng Bí  thư Lê Duẩn đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cho tự do, hạnh phúc của nhân dân, cho lý tưởng cộng sản chủ nghĩa và luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến thanh niên. Đồng chí Lê Duẩn đã chỉ cho thanh niên thấy rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong cách mạng, đồng thời chỉ ra nhiệm vụ cho các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể xã hội phải coi trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, coi đây là vấn đề có ý nghĩa chiến lược quan trọng

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, dù ở cương vị công tác, điều kiện hoàn cảnh nào, Tổng Bí thư Lê Duẩn luôn quan tâm dành tình cảm, niềm tin yêu, sự chỉ bảo ân cần đối với tuổi trẻ và phong trào thanh niên, bởi thanh niên “là lực lượng tiên phong”, “xung kích đóng vai trò nòng cốt trong cách mạng”, “là những người nắm lấy tương lai huy hoàng của dân tộc”.

Xác định và đánh giá đúng vai trò của thanh niên trong cách mạng, đồng chí Lê Duẩn đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên, giúp họ trở thành những người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người chủ tương lai của nước nhà.

Qua quá trình trưởng thành trong phong trào cách mạng và sự rèn luyện đạo đức của cá nhân mình, đồng chí Lê Duẩn đã khái quát một một số nội dung giáo dục, tu dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Đồng chí Lê Duẩn cho rằng, trước hết, thanh niên phải xác định cho mình lý tưởng cách mạng đúng đắn. Đây là là vấn đề rất quan trọng. “Không phải mọi người sinh ra là đã có lý tưởng, phẩm chất tốt đẹp cả. Lý tưởng, phẩm chất cách mạng chỉ có thể được hình thành trong quá trình đấu tranh cách mạng, trong sản xuất, chiến đấu và tu dưỡng”[1]. Đồng chí Lê Duẩn cho rằng, một trong những đức tính quan trọng, đầu tiên của thanh niên là phải có sự tận tụy và lòng trung thành. Chỉ có sự tận tụy mới giúp thanh niên làm tròn nhiệm vụ cách mạng trong chiến đấu cũng như trong sản xuất hay trong bất cứ công việc cách mạng nào. Tận tụy phải gắn liền với lòng trung thành, đó là lòng trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Song, lòng trung thành cần phải được nâng lên thành đức hy sinh, xả thân vì sự nghiệp cách mạng...”[2].

Cuộc đời cách mạng của đồng chí Lê Duẩn đã để lại cho chúng ta, nhất là đối với thanh niên Việt Nam, một tấm gương cao đẹp. Đó là lòng trung thành vô hạn với lợi ích tối cao của Tổ quốc và nhân dân, với lý tưởng cộng sản chủ nghĩa cao cả. Phẩm chất cách mạng cao quý của đồng chí được thể hiện ở tinh thần cách mạng tiến công không ngừng. Bất chấp mọi thử thách của nhà tù đế quốc, của cuộc sống gian khổ kéo dài ở các chiến khu, cũng như những năm tháng hoạt động trong vùng địch tạm kiểm soát, đồng chí luôn nêu cao nghị lực kiên cường, sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Theo đồng chí Lê Duẩn, thanh niên phải có lòng yêu nước sâu sắc và yêu thương nhân dân lao động. Một xã hội tốt đẹp là một xã hội trong đó mọi người thương yêu lẫn nhau, mọi người sống trong đoàn kết, thân ái, hợp tác, tương trợ. Tình thương là hạnh phúc của con người, là tình cảm cao đẹp giữa những người lao động. Đặc biệt, thanh niên cần phải xây dựng tình thương sâu sắc đối với nhân dân lao động. Đó là cơ sở của đạo đức cách mạng.  

Vượt lên tất cả, thanh niên phải chiến thắng chủ nghĩa cá nhân; phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Đồng chí Lê Duẩn căn dặn: “Bất cứ làm việc gì to, nhỏ, thanh niên đều phải hy sinh cái cá nhân nhỏ bé để phục vụ cái tập thể rộng lớn. Nếu chỉ vì cái cá nhân nhỏ bé tầm thường mà làm việc, mà xây dựng sự nghiệp thì sự nghiệp ấy không những chỉ nằm trong cái nhỏ bé, tầm thường, mà có khi còn dẫn tới sai lầm nguy hiểm”[3]. Nếu thanh niên không rèn luyện tu dưỡng bản thân thì khi gặp hoàn cảnh khó khăn, những tư tưởng cá nhân chủ nghĩa trong người sẽ trỗi dậy và kéo thanh niên lùi bước. Cho nên muốn thành người cách mạng, trước hết thanh niên phải làm cách mạng tư tưởng, phải luôn tự phê bình và phê bình.

Để trau dồi đạo đức cách mạng, đồng chí Lê Duẩn nhắc nhở thanh niên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân như rửa mặt hàng ngày, bởi vì đạo đức cách mạng không phải tự nhiên mà có, không phải cứ muốn mà được và cũng không phải tự nhiên tồn tại mãi mãi trong mỗi một con người mà phải thông qua việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện của bản thân trong thực tiễn và sự giáo dục, quản lý của xã hội, tổ chức và gia đình.

Sự quan tâm giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng đối với thanh niên của đồng chí Lê Duẩn đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đối với tuổi trẻ, hành trang thiết yếu để vào đời hôm nay và đi tới tương lai không có gì quan trọng hơn là nâng cao đạo đức cách mạng, trau dồi trình độ về mọi mặt, cống hiến tuổi trẻ và sức lực của mình phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Ngày nay, trước  yêu cầu và nhiệm vụ rất quan trọng của thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục đặt ra nhiều thời cơ, vận hội và cả những thách thức lớn cho thanh niên. Ý thức được trách nhiệm của mình, thế hệ trẻ Trường chính trị Bình Thuận đang từng ngày nỗ lực, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, cố gắng chăm chỉ trong học tập, lĩnh hội được các kiến thức, kỹ năng cần thiết phục vụ cho công tác chuyên môn, trở thành những người thanh niên vừa hồng vừa chuyên, cống hiến tài năng, trí tuệ, phẩm chất tốt đẹp, trở thành lực lượng nồng cốt tham gia tích cực các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lực lượng thanh niên luôn phát huy tinh thần nhiệt huyết, vượt qua mọi khó khăn, tranh thủ các điều kiện thuận lợi hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở trường, trưởng thành nhanh chóng trên nhiều mặt, góp phần vào xây dựng cơ quan, đơn vị và tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của thanh niên và công tác giáo dục thanh niên, Trường Chính trị Bình Thuận luôn xem công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cho thanh niên trong nhà trường là  một việc làm quan trọng, hết sức cần thiết và có ý nghĩa sâu sắc nhằm bồi dưỡng cho thanh niên niềm tin vào con đường cách mạng và sự lãnh đạo của Đảng, để từ đó thanh niên có ý thức, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Được sự lãnh đạo của Đảng ủy và sự quan tâm của Ban Giám hiệu Nhà trường, Đoàn Thanh niên trở thành môi trường thuận lợi rèn luyện về nhận thức và phẩm chất tốt đẹp cho mỗi đoàn viên thanh niên để xứng đáng như lời Tổng Bí thư Lê Duẩn đã căn dặn: “Tuổi thanh niên là tuổi để cống hiến. Nếu chúng ta nghĩ nhiều đến hưởng thụ, đặt hưởng thụ cá nhân cao hơn tinh thần phục vụ cách mạng, phục vụ Tổ quốc, tức là chúng ta đã hạ thấp phẩm chất của người thanh niên cách mạng, đã sống hoài, sống uổng những ngày đẹp nhất của đời mình.”[4]./.

 


[1] Lê Duẩn: Thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1982, tr. 111

[2] Lê Duẩn: Thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1982, tr. 102

[3] Lê Duẩn: Thanh niên với cách mạng xã hội chủ nghĩa, Nxb Thanh niên, 1978, tr. 194

[4] Lê Duẩn: Thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1982, tr 83-84


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số