Tin mới nhất

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và việc thực hiện của cán bộ, đảng viên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ hàng đầu quyết định sự tồn vong của Đảng. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII ra đời đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của Đảng trong tình hình mới.

Trong suốt quá trình chiến đấu, trưởng thành và lãnh đạo cách mạng, hơn 86 năm qua Đảng ta luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, bản chất cách mạng và khoa học, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênnin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thường xuyên tự đổi mới, chỉnh đốn và ngày càng lớn mạnh để đáp ứng vai trò ngày càng cao của Đảng đối với lãnh đạo đất nước trong điều kiện mới, thử thách mới. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII ra đời đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đó.

Nhớ lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thì thuyền mới chạy,”. Điều đó cho thấy một thực tế rằng: vai trò lãnh đạo của Đảng là cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của nước ta. Trong cương lĩnh của Đảng đã từng khẳng định, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Nước ta càng đi vào đổi mới, đi vào phát triển kinh tế thị trường mở cửa hội nhập lại càng cần có sự lãnh đạo của Đảng và coi trọng công tác xây dựng Đảng. Yêu cầu nhiệm vụ nhiệm vụ chính trị của nước ta hiện nay rất to lớn, nặng nề và khó khăn đòi hỏi Đảng phải nâng tầm cao hơn nữa, nâng sức chiến đấu mạnh hơn nữa. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay với sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Những luận điệu của các thế lực thù địch và các phần tử phản động, cơ hội chính trị nói trên tuy không có gì mới, nhưng nó được tung ra, truyền bá vào lúc này là hết sức độc hại, nguy hiểm, gieo rắc hoang mang, nghi ngờ, phân tâm, mất niềm tin trong nội bộ ta, tác động hòng làm đội ngũ ta “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa.

Trong bối cảnh tình hình nêu trên, nếu Đảng ta không giữ được bản chất cách mạng của mình, không thật vững vàng về chính trị, tư tưởng; không thống nhất cao về ý chí, hành động; không trong sạch về đạo đức, lối sống; không chặt chẽ về tổ chức; không được nhân dân ủng hộ thì không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên. Chính vì vậy mà Đảng ta luôn luôn nhấn mạnh phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta. Và đó cũng chính là những lý do giải thích vì sao lần này Ban Chấp hành Trung ương phải tiếp tục bàn và ra Nghị quyết về xây dựng Đảng.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã nêu lên 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống và 9 biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Và chỉ rõ rằng: Trong các biểu hiện đó, nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin, nói trái, làm trái quan điểm của Đảng; thậm chí sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo những quan điểm sai trái, lệch lạc; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao, không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng.

Sự suy thoái về đạo đức, lối sống còn thể hiện ở chỗ sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, tham quyền lực, bè phái cục bộ, mất đoàn kết, tư duy nhiệm kỳ, lợi ích nhóm, quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn bức xúc của dân.

Đối với Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, với nhiệm vụ là đào tạo trình độ Trung cấp lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ của tỉnh, thì cán bộ, công chức, viên chức của nhà trường cần phải xác định cho mình nhiệm vụ cần thiết cũng như đề ra phương pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết trung ương 4 khóa XII trong hành động cũng như trong công tác giảng dạy, tuyên truyền, nói và viết theo đúng với quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cán bộ đảng viên luôn gương mẫu trau dồi tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo nói chung và của cán bộ đảng viên Trường Chính trị nói riêng. Đảng viên trong các Chi bộ nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thực hiện tốt Chỉ thị số 40 -CT/TU ngày 15/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Kế hoạch số 31-KH/TU, ngày 30/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó có nội dung học tập phong cách của Người, chúng ta cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc học tập vận dụng phong cách làm việc khoa học của Người một cách thiết thực và có hiệu quả hơn trong đội ngũ cán bộ công chức để tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, vì mục tiêu “dân giàu nước, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số