Tin mới nhất

Nữ nhà giáo Trường Chính trị Bình Thuận trong thời đại mới: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”

Phụ nữ Việt Nam vốn có truyền thống phẩm chất tốt đẹp. Ở bất kì thời kì nào, trong bất kì hoàn cảnh nào, những phẩm chất đạo đức ấy luôn tỏa sáng, nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và trong xã hội. 

Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, nữ nhà giáo trường chính trị Bình Thuận không ngừng học tập, rèn luyện, giữ gìn, phát huy những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Đó là thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua“Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Nữ nhà giáo của Trường đã phấn đấu bền bỉ, cống hiến tài năng trí tuệ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phục vụ công tác chuyên môn của phòng.

Ngày nay, đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng trưởng vượt bậc về mặt kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, mặt trái của nền kinh tế thị trường và thời kỳ mở cửa, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới đã và đang tạo ra không ít tác động tiêu cực đối với việc giữ gìn, phát huy những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X, nhằm tôn vinh phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và ngăn chặn nguy cơ xói mòn về phẩm chất, đạo đức của người phụ nữ, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ban Chấp hành TW Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam kỳ họp thứ X (khoá X) đã quyết nghị lựa chọn 4 phẩm chất đạo đức: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang để triển khai tuyên truyền, học tập, rèn luyện trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ.

Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang là những phẩm chất đạo đức truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Việc học tập, rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức nêu trên ở nữ nhà giáo trường Chính trị Bình Thuận trong thời gian qua được thể hiện cụ thể như sau:

Phẩm chất tự tin

Phẩm chất tự tin ở nữ nhà giáo của Trường có thể thấy qua sự tự tin vào chính năng lực của bản thân, tin vào những giá trị đích thực do cá nhân rèn luyện bền bỉ mà nên. Nữ nhà giáo của Trường có bản lĩnh tự tin luôn thể hiện sự chủ động, bình tĩnh, tác phong đĩnh đạc, đàng hoàng, khôn khéo xử lý các tình huống diễn ra trong đời sống xã hội và gia đình; Sẵn sàng sẻ chia, cộng tác, vượt qua định kiến giới, những suy nghĩ không đúng hoặc chưa đúng về vai trò, vị trí của phụ nữ trong cơ quan, trong cộng đồng. Phẩm chất tự tin ở nữ nhà giáo của Trường còn thể hiện ở niềm tin, sự kỳ vọng vào khả năng cống hiến, chủ động làm việc của bản thân, khoa phòng đối với sự nghiệp đào tạo của Trường. Dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với sự thật, biết lắng nghe, đấu tranh với những sai trái, bênh vực cái đúng, lẽ phải, vượt qua mọi khó khăn, sống có lý tưởng, có mục đích, vì tương lai của quê hương, đất nước và vì sự phát triển của gia đình, xã hội. Trong thực tế, trong mỗi hoàn cảnh cụ thể, biết kiềm chế, khiêm tốn rút kinh nghiệm sau mỗi công việc để bản thân hoàn thiện hơn.

Phẩm chất tự trọng

Phẩm chất tự trọng ở nữ nhà giáo của Trường có thể thấy qua việc coi trọng, giữ gìn phẩm giá, danh dự của bản thân trong cuộc sống hàng ngày, trong giờ giảng, trong sinh hoạt tập thể và tronng gia đình. Luôn ý thức được vai trò, vị trí, giá trị của bản thân, tự tôn trọng mình thể hiện ở sự suy nghĩ khách quan, những hành động đúng; tôn trọng thành quả lao động của đồng nghiệp, người thân, của cộng đồng xã hội. Thực hiện nghiêm túc đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế, quy ước của cơ quan, cộng đồng. Ngoài ra, phẩm chất tự trọng ở nữ nhà giáo của Trường còn thể hiện khi họ tự giác, thái độ vui vẻ chấp hành nhiệm vụ hoặc giúp đỡ đồng nghiệp, học viên và mọi người xung quanh một cách vô tư trong sáng, không lệ thuộc vào sự kiểm tra giám sát của cơ quan, đoàn thể, tổ chức.

Phẩm chất trung hậu

Phẩm chất trung hậu ở nữ nhà giáo của Trường có thể thấy qua sự trung thành, trung hậu, nhân hậu, có quan hệ tình cảm đúng mực đối với gia đình và mọi người. Ngoài ra, phẩm chất trung hậu ở nữ nhà giáo của Trường còn thể hiện thông qua sự thủy chung son sắt trong mối quan hệ với gia đình, xã hội, giàu lòng yêu thương, giúp đỡ đồng nghiệp, học viên và mọi người xung quanh khi họ gặp khó khăn. Có cuộc sống giản dị, chân thành, khách quan và đoàn kết thân ái với tất cả mọi người.

Phẩm chất đảm đang

Phẩm chất đảm đang ở nữ nhà giáo của Trường thể hiện qua việc sắp xếp hài hòa giữa công việc gia đình và công việc xã hội. Đối với xã hội, nữ nhà giáo của Trường là người luôn sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, xã hội, có quan hệ tốt với đồng nghiệp, học viên, mọi người xung quanh. Đối với gia đình, nữ nhà giáo của Trường có kỹ năng quán xuyến công việc, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, biết xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình; chi tiêu hợp lý để đảm bảo nguồn thu và chi; động viên người thân học tập và tham gia các hoạt động xã hội. Đối với bản thân nữ nhà giáo của Trường, luôn làm việc khoa học để làm tốt việc trường và chăm lo tốt cho gia, hoàn thành thiên chức của người phụ nữ Việt Nam. Trong thời gian qua, nữ nhà giáo của Trường cũng đã tích cực đăng ký tham gia phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” do Công đoàn Trường phát động.

Giữ gìn, phát huy và bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, chính là góp phần thực hiện chiến lược xây dựng, phát triển con người Việt Nam trong thời đại mới. Đối với nữ nhà giáo trường Chính trị Bình Thuận, việc học tập, rèn luyện các phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa là dịp để xây dựng lối sống công nghiệp, làm việc khoa học, năng động, học hỏi, nghiêm túc, tự tin, thông minh, biết điều chỉnh cho phù hợp với mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm. Hiện tại, nữ nhà giáo của Trường đang hoàn thiện bản thân, trở thành những người phụ nữ mẫu mực, nâng cao vai trò, vị thế, thanh danh của nhà giáo./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số