Thực hiện Nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân trong tình hình hiện nay

Nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân là một trong năm nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, có vai trò quan trọng trực tiếp bảo đảm giữ vững và tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm nguồn sức mạnh vô địch của Đảng. Thực hiện nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân là toàn bộ hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên từ đề ra chủ trương, kế hoạch, đến tổ chức tuyên truyền và tiến hành các hoạt động lãnh đạo, tổ chức làm cho các nội dung nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân trở thành hiện thực trên thực tế.

Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân không phải là vấn đề mới mẻ, vì từ khi Đảng ta ra đời cho đến nay Đảng luôn liên hệ mật thiết với nhân dân, lấy nhân dân làm vị trí trung tâm để giải quyết mọi vấn đề. Tuy nhiên, khi vấn đề này được quy định thành một nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, chính thức ghi trong Điều lệ Đảng khóa X, thì việc thực hiện đúng nguyên tắc lại là vấn đề không đơn giản. Bởi vì, trong tình hình hiện nay, đã có một số biểu hiện chạy theo lối sống thực dụng, tuyệt đối hóa giá trị vật chất, tiền bạc, tự ti dân tộc, phai nhạt lý tưởng, điều đó ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có việc thực hiện nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân. Biểu hiện của tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng như chuyên quyền, độc đoán, không tôn trọng dân, xa rời nhân dân, xa rời thực tiễn, tâm lý cầu an hưởng lạc, không dám đấu tranh bảo vệ cái đúng, chống cái sai; chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, đang làm tổn thương đến uy tín của Đảng và Nhà nước, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Bình Thuận của chúng ta, đã để xảy ra vụ gây rối vào các ngày 10 và 11 tháng 6 năm 2018 cũng là một biểu hiện chưa thực hiện tốt nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân. Vì vậy, để thực hiện tốt nguyên tắc này cần phải thực hiện tốt các vấn đề sau:

Một là, các cấp ủy Đảng phải quan tâm chăm lo nâng cao đời sống của nhân dân, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân

Hai là, cần tập trung giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, đền bù đất đai, tệ nạn xã hội, các thủ tục hành chính bảo đảm nhanh gọn, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Ba là, chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết các chính sách đối với người nghèo, người khuyết tật và các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các xã vùng cao, vùng đồng bào thuần dân tộc thiểu số.

Bốn là, phải nắm bắt kịp thời những biểu hiện, diễn biến về tâm trạng, tư tưởng của nhân dân, những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Đây chính là những biện pháp cực kỳ quan trọng để thực hiện tốt nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, giúp cho Đảng kịp thời đề ra chủ trương, chính sách đúng đắn, sát thực tiễn, họp lòng dân; giải quyết kịp thời các nhu cầu bức thiết của nhân dân.

Năm là, phải thực hiện tốt công tác thông tin, bảo đảm quyền được thông tin của nhân dân. Bảo đảm thực hiện thông tin nhiều chiều: từ trên xuống và từ dưới lên nhằm làm cho tiếng nói của các cấp ủy Đảng và người đứng đầu xuống đến tận người dân; đồng thời người dân có thể phát biểu về những công việc liên quan đến đời sống của mình, tham gia đóng góp những chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân.

Sự gắn bó máu thịt, liên hệ mật thiết với nhân dân là quy luật tồn tại, phát triển và hoạt động của Đảng ta, là cội nguồn sức mạnh là nhân tố bảo đảm sự thành công của Đảng. Vì vậy, không ngừng củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là một nguyên tắc sống còn kể từ khi Đảng ta thành lập đến nay, trong điều kiện, tình hình hiện nay càng đòi hỏi Đảng ta phải thực hiện tốt hơn nữa nguyên tắc này, nhất là đối với các tổ chức cơ sở Đảng là cấp gần dân nhất, hiểu dân nhất càng phải thực nguyên tắc này là một trong những nguyên tắc hướng tới sự đồng thuận cao nhất giữa dân và Đảng./.


Các tin khác