Một số kinh nghiệm rút ra từ hoạt động thao giảng năm 2019 tại Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Thao giảng là hoạt động chuyên môn của quá trình giảng dạy và có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị. Thông qua hoạt động này, giảng viên sẽ được tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng ban giám khảo, được chỉ ra qua những ưu điểm và hạn chế của mình từ đó bản thân phát huy những mặt được đồng thời khắc phục hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm để ngày một nâng cao chất lượng giảng dạy.

 

Hoạt động này không chỉ giúp cho giảng viên thao giảng được nâng cao trình độ, kiến thức mà còn giúp cho người dự giảng học tập những cái hay, rút kinh nghiệm những thiếu sót của đồng nghiệp về kiến thức, phong cách, phương pháp sư phạm và cách ứng xử các tình huống xảy ra trong quá trình lên lớp để áp dụng vào quá trình giảng dạy của mình, giúp đội ngũ giảng viên của nhà trường xây dựng thói quen nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong giảng dạy. Hoạt động thao giảng về thực chất cũng là một hình thức giám sát của lãnh đạo đối với việc rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu của giảng viên. Thông qua đánh giá chất lượng giờ giảng giúp cho các khoa chuyên môn, lãnh đạo nhà trường có căn cứ để thực hiện tốt đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, từ đó có kế hoạch tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện để khắc phục yếu kém của đội ngũ làm công tác giảng dạy.

Hơn nữa, khi thực hiện thao giảng không phải chỉ có người giảng lo lắng chuẩn bị tiết giảng chu đáo mà người dự giảng, đặc biệt là hội đồng ban giám khảo cũng phải nghiên cứu tài liệu đặc biệt là giáo án để có điều kiện đưa ra ý kiến nhận xét đánh giá xác đáng tiết giảng của đồng nghiệp một cách chính xác.

Với ý nghĩa đó, trong năm 2019, hoạt động thao giảng, dự giờ ở Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã được quán triệt, triển khai nghiêm túc và trở thành hoạt động chuyên môn của nhà trường. Theo đó, đầu năm Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo thao giảng cấp khoa, lấy kết quả những đồng chí đạt loại giỏi sẽ thực hiện bước tiếp theo là thao giảng cấp trường.

Năm 2019, có 11 giảng viên đạt loại giỏi cấp khoa thực hiện thao giảng cấp trường và trong đó có 05 đồng chí đạt loại giỏi, 06 đồng chí đạt loại khá. Kết quả này đã phản ánh một cách chính xác, đầy đủ thực trạng chất lượng của đội ngũ giảng viên nhà trường góp phần quan trọng cho lãnh đạo nhà trường đưa ra kế hoạch xây dựng đội ngũ giảng viên ngày càng vững vàng, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Từ những kết quả đạt được của hoạt động thao giảng năm 2019 bản thân thiết nghĩ cần phải thực hiện những vấn đề sau.

Thứ nhất, Ban Giám hiệu không ngừng quan tâm, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thao giảng, dự giờ cho phù hợp, trên cơ sở đó các khoa, phòng chủ động triển khai thực hiện. Thường xuyên đưa hoạt động này vào tiêu chí đánh giá, phân loại giảng viên.

Thứ hai, lãnh đạo các khoa chuyên môn phải tổ chức thực hiện thường xuyên, nghiêm túc việc dự giờ và đánh giá giờ dạy của giảng viên. Việc đánh giá, rút kinh nghiệm bài giảng phải kịp thời, dân chủ, thoải mái và thẳng thắn, nhằm giúp giảng viên có bài giảng cũng như giáo viên dự giờ đều rút được kinh nghiệm để có cái nhìn tổng quát và cụ thể về công tác này trên mọi phương diện, từ đó có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời; đồng thời căn cứ vào kết quả đánh giá để khen thưởng, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân và phân công bố trí cán bộ phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Thứ ba, phải thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho các giảng viên tham gia giảng dạy về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự giờ; cũng như mục đích, yêu cầu cần đạt được thông qua hoạt động này.

Thứ tư, đối với mỗi giảng viên cần nhận thức rõ thao giảng là một hoạt động thường xuyên, là một yêu cầu bắt buộc đối với giảng viên, cũng là cơ hội để nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng. Do đó, cần phải tự giác, tích cực nghiên cứu bài giảng, phải tích cực dự giờ các giảng viên trong khoa và các khoa khác để học hỏi, rút kinh nghiệm.

Thao giảng, dự giờ là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết đối với giảng viên - một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các Trường Chính trị tỉnh hiện nay. Đồng thời, thao giảng, dự giờ còn được xem là hoạt động tạo nên sự đoàn kết thống nhất giữa các đồng nghiệp với nhau, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng phát triển. Việc nâng cao chất lượng chuyên môn thông qua thao giảng, dự giờ là bài học thành công trong những năm qua ở Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, đã góp phần quan trọng trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay./.


Các tin khác