Một số ghi nhận tại buổi đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tiến Lợi với nhân dân

Trong thời gian qua, nhân dân xã Tiến Lợi đã không còn xa lạ gì với việc lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe và giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

 

Thực tế cho thấy, đối thoại trực tiếp là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả nhằm tìm kiếm tiếng nói đồng thuận từ phía người dân đối với các chủ trương lớn của xã, là cầu nối khắng khít “ý Đảng, lòng dân” và là dịp để nhân dân hiến kế trong phát triển kinh tế - xã hội và trong đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng.

Từ năm 2017 đến nay, thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị ngày 12/12/2013 ban hành “Quy định về việc Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền”, cấp ủy, chính quyền xã Tiến Lợi xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người dân theo định kỳ hàng năm. Vào sáng và tối ngày 21/9/2019, thực hiện kế hoạch số 69 – KH/ĐH của Đảng ủy xã Tiến Lợivào ngày 27/11/2018, Đảng ủy và Ủy Ban Nhân dân xã Tiến Lợi tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã với nhân dân theo theo Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) năm 2019tại thôn Tiến Hưng và thôn Tiến Thạnh.

Ghi nhận tại các buổi đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tiến Lợi với nhân dân trên địa bàn thôn Tiến Hưng và thôn  Tiến Thạnh cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn dân chủ trong nhân dân, không mang tính hình thức, được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trong không khí dân chủ, thẳng thắng cởi mở và xây dựng, tại buổi đối thoạitrực tiếp ở thôn Tiến Hưng, nhân dân đã có 11 lượt ý kiến phát biểu và tại buổi đối thoại trực tiếp ở thôn Tiến Thạnh, nhân dân đã có 07 lượt ý kiến phát biểutập trung vào các lĩnh vực đất đai, xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội, kiên cố hóa những tuyến đường cấp thiết,…

Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, các đồng chí lãnh đạo xã đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của nhân dân. Đối với những vấn đề nhân dân phản ánh, trao đổi liên quan thuộc thẩm quyền địa phương đã được đồng chí Bí thư Đảng ủy, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cùng cán bộ chuyên môn liên quan làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho nhân dân. Đối với những vấn đề, vụ việc mà nhân dân yêu cầu, phản ảnh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành,… thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo xã đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân, nhờ đó trong thời gian qua lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền của nhân dân xã Tiến Lợi giảm đi đáng kể. Ngoài ra, thông qua đối thoại trực tiếp với nhân dân, đồng chí Bí thư xã cũng như tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền xã kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc trong mối quan hệ giữa Đảng bộ với nhân dân, thấy được những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành, những vấn đề cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết ngay.

Có thể nói, việc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tiến Lợi với nhân dân trên địa bàn  trong thời gian qua chính là phương thức thể hiện sự khéo léo, linh hoạt trong công tác dân vận của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tiến Lợi. Chính nhờ đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của bà con nhân dân trên địa bàn thôn, giúp lãnh đạo xã có thể giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tăng cường sự tham gia của  nhân dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của xã, xây dựng được niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền xã trong thời gian qua./.


Các tin khác