Tự hào các thế hệ Thanh niên xung phong

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2020). 

Lịch sử cách mạng của dân tộc Việt Nam đã khắc ghi dấu ấn đậm nét về thế hệ Thanh niên xung phong luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không quản ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. “Không có việc gì khó, Chỉ sợ lòng không bền, Đào núi và lấp biển, Quyết chí ắt làm nên” 4 câu thơ Bác Hồ tặng thanh niên xung phong đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị.

Chống thực dân Pháp, rồi chống đế quốc Mỹ xâm lược, mấy mươi năm đấu tranh giành độc lập là chừng ấy thời gian đất nước chứng kiến tinh thần “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” của lực lượng thanh niên xung phong. Những chàng trai, cô gái hừng hực tuổi thanh xuân đã khắc ghi lời thề sắt đá trên khắp những cung đường máu lửa với ý chí “Tim có thể ngừng đập, nhưng mạch máu giao thông không thể tắc”. Họ đã biết “Sống anh dũng bám đường, chết kiên cường dũng cảm” với tinh thần quyết tâm “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, vẫn vui tươi yêu đời, biết lấy “Tiếng hát át tiếng bom” để giữ vững những con đường cho từng đoàn xe ra trận. Trên hơn 20 vạn Thanh niên xung phong đã có mặt hầu khắp nẻo đường của đất nước, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, xung kích trên nhiều mặt trận... Họ đã góp phần to lớn cùng lực lượng quân đội, cùng nhân dân đánh thắng các cuộc chiến tranh phá hoại của Pháp và Mỹ, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Năm tháng qua đi, những cái tên gắn liền với sự hy sinh anh dũng của thanh niên xung phong như Hàm Rồng, Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc, Cổng trời Mụ Giạ, phà Xuân Sơn, Đường 20 quyết thắng, Hang Tám Cô, Bầu Bàng Tây Ninh, Tiểu đoàn Bà Thao. Trạm Chín Cô... mãi mãi là niền tự hào, là sự cổ vũ lớn lao đối với thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay và mai sau.

Hòa bình lập lại, thanh niên xung phong lại lên đường với nhiệm vụ mới, đem sức trẻ xây dựng lại đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ hằng mong muốn. Thanh niên xung phong tiếp tục là lực lượng xung kích trên mặt trận xây dựng đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế khi tham gia xây dựng những “Cung đường thanh niên xung phong trên đường Hồ Chí Minh”, đảo Thanh niên Cồn Cỏ, Bạch Long Vĩ, những Làng thanh niên lập nghiệp từ Nghệ An, Hà Tĩnh, đến Kon Tum, các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, xóa “cầu khỉ” ở đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng nông thôn mới... Những phong trào, công trình mang tên thanh niên đang được tuổi trẻ thực hiện có hiệu quả.

Phát huy truyền thống vẻ vang, các thế hệ thanh niên xung phong tiếp tục nỗ lực vượt khó, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Với tinh thần nhiệt huyết, xung kích của một thời tuổi trẻ sôi nổi, các thế hệ thanh niên xung phong luôn “truyền lửa” cho thế hệ trẻ hôm nay ra sức thi đua học tập, lao động, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.      

Tại tỉnh Bình Thuận, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng thanh nhiên xung phong tỉnh nhà đã đóng góp biết bao mồ hôi, xương máu để cùng các lực lượng chính quy khác giải phóng quê hương Bình Thuận, góp phần làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với tinh thần, khí phách ấy, các thế hệ thanh niên xung phong vượt khó, phát huy tinh thần cách mạng năm xưa để vượt qua đói nghèo, vươn lên làm chủ quê hương, như phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, vận động tiếp sức cho con em cựu thanh niên xung phong đến trường, cứu trợ đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, giúp hội viên xoay vòng trong phát triển kinh tế, giúp giải quyết việc làm trong hội viên... không chỉ tham gia các phong trào, Hội Cựu thanh niên xung phong Bình Thuận còn làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử. Có thể khẳng định, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Bình Thuận đã làm tốt công tác tác phối hợp giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho Cựu thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Các mô hình, hoạt động từ phong trào “Giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo”, vì “Nghĩa tình đồng đội” của Hội Cựu thanh niên xung phong đã góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên và các đối tượng đặc biệt khác trên địa bàn toàn tỉnh. 

Bụi thời gian có thể làm mờ đi quá khứ - nhưng hình ảnh các thế hệ thanh niên xung phong Việt Nam và tỉnh Bình Thuận vẫn khắc sâu trong tâm trí của thế hệ hôm nay và mai sau. Trên con đường đổi mới và phát triển, tinh thần sống và làm việc theo gương Bác Hồ của thế hệ thanh niên xung phong luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo trên tất cả các lĩnh vực./.


Các tin khác