Tin mới nhất

Một số giải pháp nâng cao sức khỏe cho đoàn viên Công đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, chỉ đạo trực tiếp từ Công đoàn Viên chức tỉnh, sự phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn Trường chính trị tỉnh Bình Thuận trong nhiều năm qua đã xác định sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người và xã hội; vì vậy, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở (BCH CĐCS) luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho đoàn viên và người lao động nhà trường.

Hàng năm, BCH CĐCS đều đề ra chương trình, kế hoạch hoạt động, chủ động tham mưu, tham gia xây dựng các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động; tham gia góp ý xây dựng, điều chỉnh Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động… Trong quá trình triển khai thực hiện, CĐCS đã chú trọng xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, đoàn viên, người lao động khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần. Theo đó, nhiều phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức; các chuyến đi nghiên cứu thực tế kết hợp với tham quan, du lịch được Công đoàn phối hợp thực hiện tốt; duy trì việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở. CĐCS nhà trường còn chủ động tổ chức cho đoàn viên, người lao động đi khám sức khỏe; tổ chức gặp gỡ gia đình đoàn viên người lao động nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam. Việc thăm hỏi, chia sẻ, động viên cá nhân và người thân trong gia đình đoàn viên, người lao động khi ốm đau, hiếu hỉ cũng được thực hiện khá kịp thời. Chính vì lẽ đó, cuộc sống gia đình đoàn viên, người lao động của nhà trường ngày càng có sự tiến bộ, gắn kết; gia đình hạnh phúc, con cái mạnh khỏe ngoan ngoãn, học giỏi; không xảy ra trình trạng bạo lực gia đình…

Tuy vậy, trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe đối với đoàn viên, người lao động tại nhà trường vẫn còn thiếu chiều sâu, nhất là trong công tác tổ chức khám sức khỏe định kỳ chưa được thực hiện theo từng năm; phong trào thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe chưa thường xuyên; việc duy trì các mô hình luyện tập sức khỏe như bóng bàn, cầu lông, khiêu vũ, aerobic, yoga… không bền vững do lực lượng phân tán, công tác thường xuyên tại các huyện.

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, hướng tới xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh, đoàn viên, người lao động được đảm bảo có sức khỏe, sức đề kháng tốt; trong thời gian tới, CĐCS nhà trường cần tập trung một số giải pháp cơ bản sau:

 Một là, BCH CĐCS cần tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho mỗi đoàn viên, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi đoàn viên trong việc giữ gìn, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Cần tổ chức học tập, nghiên cứu kỹ Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về “Phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân”[1]. Xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa các nội dung của nghị quyết phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường.

Hai là, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các chế độ, chính sách, nhất là Quy chế chi tiêu nội bộ vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật vừa phù hợp với đặc thù của Nhà trường, đáp ứng nhu cầu, quyền lợi chính đáng, không ngừng nâng cao thu nhập và nâng cao đời sống vật chất cho viên chức, người lao động nhà trường.

Ba là, thực hiện phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, hàng năm tổ chức cho đoàn viên công đoàn khám sức khỏe định kỳ nhằm chẩn đoán, phát hiện bệnh sớm để ngăn ngừa và điều trị. Đây là yêu cầu thiết yếu và cấp bách trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người lao động hiện nay. Nguồn kinh phí theo phương thức tổ chức Công đoàn và đoàn viên cùng tham gia chi trả.

Bốn là, CĐCS cần tổ chức các buổi tuyên tuyền, sinh hoạt trao đổi về các nội dung thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe, đẩy mạnh các phong trào và duy trì thành nền nếp các hoạt đông văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sau giờ làm việc nhằm rèn luyện sức khỏe để nâng cao đời sống tinh thần, các hoạt động phải trở thành nhu cầu thiết thực của mỗi người. Sau khi cơ sở nhà trường được xây dựng hoàn chỉnh, BCH CĐCS cần tham mưu với Đảng ủy, phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường về sử dụng khu thể thao hợp lý, vừa khai thác hết công năng của cơ sở, vừa rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho đoàn viên, người lao động./.


[1] Văn kiện: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số