Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân

Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ xưa cho đến nay, ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc chính là nhân tố quyết định sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đồng thời, Đảng ta nhận thức rất rõ, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, muốn thực hiện được mục tiêu nêu trên phải huy động, đoàn kết, tập hợp hết sức mạnh của toàn dân trong mặt trận dân tộc thống nhất thật rộng rãi. Vì vậy, ngày 18/11/1930, Hội Phản đế Đồng minh ra đời (tiền thân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) nhằm tập hợp nhân dân thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Phápxâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Và ngày 18/11 hàng năm được chọn làm ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Từ khi ra đời cho đến nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không ngừng lớn mạnh và phát triển.Trong mỗi giai đoạn của đất nước, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam có những hình thức và tên gọi khác nhau cho phù hợp với nhiệm vụ, yêu cầu của cách mạng nhưng đều nhằm mục đích đó là tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để đảm bảo cho mọi hoạt động của Đảng và nhân ta luôn được sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động để đánh bại kẻ thù và hướng tới mục tiêu xây dựng và bảo vệ thành công Tổ quốc xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất, thông qua nhiều hình thức tổ chức, vận động quần chúng, Mặt trậnTổ quốc Việt Nam đã khơi dậy và phát huy được tinh thần lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, của cộng đồng dân tộc trong và ngoài nước;tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình,thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động giữa các thành viên; thực hiện tốt và đưa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội ngày càng đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, góp phần to lớn tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân,tạo động lực bảo đảm cho sự phát triển vững chắc và thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa hiện, đại hóa đất nước.

Có thể thấy, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc là đường lối chiến lược, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là động lực quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, kẻ thù đang lợi dụng nhiều vấn đề nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Do đó, việc nâng cao vai trò của Mặt trận trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội, nâng cao hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là một yêu cầu khách quan, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vậy để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên, cần phải:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc nâng cao vị trí, vai trò chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhằm khơi dậy tính tự giác, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng phát triển và vững mạnh.

Thứ hai, không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận là những người thực sự có năng lực, có phẩm chất đạo đức, có kiến thức chuyên môn, có kỹ năng đáp ứng yêu cầu; thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt độngcủa Mặt trận các cấp từ Trung ương đến cơ sở theo hướng thiết thực, gắn với nhu cầu, lợi ích của người dân, đa dạng hóa các hình thức vận động, hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Coi trọng củng cố mở rộng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho Ban Công tác Mặt trận, xây dựng các tổ chức tự quảngóp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ ở địa phương.

Thứ tư, quan tâm, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các giai cấp trong xã hội, đặc biệt là khối liên minh công – nông – trí thức; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao đời sống nhân dân. Phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị, phát huy vai trò những người tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng. Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể.Tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ và không bị mắc bẫy, không bị kích động, lôi kéo bởi những âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch.

Thứ năm, thường xuyên, kịp thời tiến hành công tác tổng kết thực tiễn, chú trọng tổng kết các phong trào, các cuộc vận động trong các hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể để từ đó rút ra những kinh nghiệm, hạn chế trong quá trình thực hiện; xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội góp phần đưa hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Như vậy, trải qua hơn 89 năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức đại diện cho quần chúng nhân dân đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, phát huy vị trí, vai trò của mình trong việc tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết của toàn thể dân tộc Việt Nam,để tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa đất nước vượt qua được những khó khăn và thách thức, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước./.


Các tin khác