Tin mới nhất

Tiện ích của ứng dụng VssID - BHXH số cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Ngày 25/11/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 3717/BHXH-CNTT về việc triển khai ứng dụng VssID. Với phần mềm này, người tham gia BHXH có thể tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm và tiếp cận thông tin dễ dàng, thuận tiện.

VssID – Bảo hiểm xã hội số (VssID) là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đã được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppStore, cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS của Apple để thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế Sổ BHXH, Thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Để đẩy mạnh việc ứng dụng VssID trong phạm vi cả nước, BHXH Việt Nam yêu cầu giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (BHXH tỉnh), thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện, đặc biệt chú trọng đầu tiên đó là phổ biến, quán triệt và yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử theo hướng dẫn tại Công văn số 2659/BHXH-CNTT ngày 21/8/2020 của BHXH Việt Nam; thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân; đánh giá, tham gia góp ý về ứng dụng; tuyên truyền, giải đáp và hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách.

Sự ra đời của VssID nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất. Từ đó, từng bước thực hiện việc thay thế Sổ BHXH, Thẻ BHYT giấy như hiện nay. Với ứng dụng VssID, người dùng có thể sử dụng một số tính năng, tiện ích dưới đây:

Cung cấp thông tin: Thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản…); lịch sử khám, chữa bệnh BHYT…

Cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; đơn vị tham gia BHXH…

Hỗ trợ trực tuyến 24/7: Chatbot - trả lời tự động, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp.

Các tin tức hoạt động ngành BHXH (thông tin lấy từ Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam), các thông tin về chế độ, chính sách BHXH, hướng dẫn sử dụng ứng dụng; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến…

Ngoài ra, ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh cung cấp hình ảnh thẻ BHYT thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Khi người dân đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh đưa cho cơ sở khám, chữa bệnh để làm các thủ tục hưởng quyền lợi BHYT của mình, nếu có nhu cầu. Theo định hướng VssID sẽ thay thế thẻ giấy BHYT. Hiện nay, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Theo đó, người tham gia BHYT tại 10 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum) bị ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ vừa qua có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy, thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu thực hiện ở các tỉnh còn lại.

Tại tỉnh Bình Thuận, thời gian qua đã triển khai và chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT. Mới đây, ngày 15/4/2021, hơn 500 cán bộ, đoàn viên, lao động thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã tham gia hội nghị tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Chương trình này do BHXH tỉnh phối hợp Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức. Tại hội nghị, người tham dự tiếp nhận thông tin, được giải đáp thắc mắc về chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, đại diện của BHXH tỉnh giới thiệu tính năng, tác dụng của VssID trong việc tra cứu, quản lý quá trình tham gia bảo hiểm xã hội;  hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng này trên thiết bị di động có kết nối internet của mỗi cá nhân.

Vì đây là một loại dịch vụ mới, nên vẫn còn một số khó khăn nhất định khi thực hiện. Ví dụ như khó khăn về thiết bị và thủ tục đăng ký: Để triển khai VssID, bắt buộc người lao động phải có điện thoại thông minh mà không phải tất cả người lao động hiện nay đều sử dụng thiết bị này, nhất là lao động có độ tuổi nhất định; Về thủ tục để đăng ký, muốn sử dụng thủ tục đăng ký thì sau thủ tục khai, người sử dụng mở tài khoản dịch vụ. Mặc dù, các quy định này đã cố gắng đơn giản hóa nhưng vì nguyên tắc bảo mật nên phải có thủ tục sau khi khai báo xong, người lao động phải in bản đăng ký và đưa đến cơ quan BHXH mới đăng ký được. Quy trình thủ tục như vậy sẽ gây khó khăn với những người lao động có thời gian làm việc xuyên suốt giờ hành chính. Tuy nhiên, với những tiện ích và thành công bước đầu trong triển khai ứng dụng này cho thấy ưu điểm và tiện lợi nhiều hơn là hạn chế, người tham gia nên yên tâm trong việc tham gia.

Có thể thấy, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng không chỉ góp phần quan trọng mang lại tiện lợi cho người sử dụng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, mà nó còn là giải pháp nổi bật trong công tác cải cách hành chính, cụ thể nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần xây dựng Chính phủ số, quốc gia số./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số