Ghi nhận kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính ở xã ĐaKai, huyện Đức Linh trong 6 tháng đầu năm 2020

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC (cải cách hành chính) Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; tỉnh Bình Thuận nói chung và UBND xã ĐaKai huyện Đức Linh nói riêng đã tiến hành công tác CCHC trên 6 nhiệm vụ đã được nêu trong Nghị quyết 30c của Chính phủ.

UBND xã đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời ban hành Quyết định số 16/QĐ-UBND ngày 20/01/2020 về việc ban hành Kế hoạch CCHC năm 2020, kế hoạch phân công nhiệm vụ gắn với thời gian cụ thể cho các ngành thực hiện; đồng thời, tổ chức triển khai nội dung kế hoạch đến toàn thể cán bộ, công chức cơ quan.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND xã ĐaKai đã cơ bản thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC.

Trước hết, về cải cách thể chế, địa phương đã thực hiện việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của cấp trên, UBND xã đã áp dụng vào thực tế và thay thế các văn bản đã hết hiệu lực thi hành. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã ban hành kế hoạch, rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL; ban hành kế hoạch số 08/KH-UBND, ngày 11/02/2020 kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Đa Kai. Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã đã ban hành 407 văn bản hành chính thông thường và triển khai thực hiện. Quá trình xây dựng văn bản tuân thủ theo đúng quy trình, thủ tục, do pháp luật quy định, từ đó chất lượng văn bản được nâng lên.

Thứ hai, để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, UBND xã đã công khai lịch làm việc, nội quy, quy chế làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bảng niêm yết của Uỷ ban. Công khai quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết, thu phí, lệ phí và các văn bản, quy định có liên quan trong thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã. Công khai 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đúng theo hướng dẫn tại nội dung Quyết định số 25/2015/QĐ-UBND ngày 17/6/2015 của UBND Tỉnh cũng như niêm yết nội dung và địa chỉ tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 6 tháng đầu năm 2020, UBND xã đã tiếp nhận 3045 hồ sơ, đã giải quyết 2882 hồ sơ; trong đó trả trước và đúng hạn 2877 hồ sơ; đang giải quyết 163 hồ sơ. Quá trình giải quyết hồ sơ có phát sinh những vướng mắc mà các ngành chuyên môn chưa thống nhất, Chủ tịch UBND xã đã mời các thành viên có liên quan hội ý nhanh, để giải quyết kịp thời hồ sơ giao dịch hành chính cho tổ chức và công dân, niêm yết công khai và cập nhật sổ sách theo dõi tại bộ phận một cửa.

Thứ ba, về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Để bộ máy hành chính ở xã đi vào hoạt động một cách có hiệu quả, UBND xã đã rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận chuyên môn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, đáp ứng yêu cầu cải cách và thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 và Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.

Thứ tư, chú trọng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Hiện nay, cán bộ, công chức xã là 24 người, đủ chuẩn theo quy định. Cán bộ không chuyên trách xã là 22 người. Công tác quản lý hồ sơ cán bộ, công chức được được cập nhật, quản lý khai thác trong phầm mềm quản lý cán bộ, công chức; UBND xã ĐaKai đã thực hiện tốt việc chi trả các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Thứ năm, về cải cách tài chính công. UBND xã đã triển khai thực hiện Nghị định 130/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước, bên cạnh đó, xã đã chủ động hơn trong việc triển khai kế hoạch sử dụng ngân sách, điều hành kinh phí, bố trí các nội dung nhiệm vụ chi theo quy chế chi tiêu nội bộ; tích cực thực hiện các biện pháp tiết kiệm. Ban hành Quyết định số 06/QĐ-UBND, ngày 16/01/2020 ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của UBND xã năm 2020. Chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính của xã ngày càng phát huy hiệu quả, tiết kiệm hơn cho cơ quan và cán bộ, công chức.

Thứ sáu, về hiện đại hóa hành chính. UBND xã đã cung cấp đầy đủ máy tính cho cán bộ công chức làm việc đồng thời triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành. Thực hiện việc quản lý văn bản đến, văn bản đi theo phần mềm quản lý văn bản, thực hiện trao đổi văn bản giữa các ngành dưới dạng điện tử, thực hiện gửi nhận trên phần mềm  quản lý văn bản và điều hành, ứng dụng chữ ký số; sử dụng thư điện tử công vụ; không để tình trạng hồ sơ tồn đọng, chậm xử lý trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác CCHC, xã ĐaKai cũng đã gặp phải một số hạn chế nhất định như việc chấp hành giờ giấc làm việc của một số công chức chưa nghiêm, còn vắng trong các cuộc họp mà không xin phép; công tác thông tin, báo cáo ở một số bộ phận không đầy đủ, không đảm bảo chất lượng và thời gian đã ảnh hưởng đến công tác tổng hợp và tham mưu trong chỉ đạo, điều hành của UBND xã…

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2020, UBND xã ĐaKai đã đề ra phương hướng cần thực hiện trong thời gian tới với những nhiệm vụ chủ yếu như sau:

1. Công khai, niêm yết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa theo đúng quy định để người dân biết và thực hiện. Giải quyết hồ sơ một cửa, một cửa liên thông đúng quy trình, trả sớm và đúng hẹn, hạn chế hồ sơ trễ hẹn.

2. Tăng cường công tác tự kiểm tra văn bản QPPL trước khi ban hành đúng thẩm quyền, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đảm bảo mỗi loại văn bản có hiệu lực phải được thực thi một cách nhanh chóng, nghiêm minh.

3. Xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo kịp thời, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Phối kết hợp với các đoàn thể trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức; bảo đảm vật chất tinh thần cho cán bộ công chức; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và giải quyết kịp thời các sai sót trong công tác quản lý và sử dụng cán bộ công chức, cũng như trong việc thi hành công vụ.

5. Đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành, nâng cao chất lượng các cuộc hội họp, giảm giấy tờ hành chính; dành nhiều thời gian trực tiếp giải quyết vướng mắc ở cơ sở. Thực hiện Quy chế văn hoá, văn minh công sở; nâng cao hiệu quả giải quyết công việc và chất lượng các cuộc họp.

6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, trong chỉ đạo điều hành.

7. Khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính theo định kỳ 6 tháng, năm./.


Các tin khác