Một số kết quả đáng ghi nhận về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2020 của xã Bắc Ruộng huyện Tánh Linh

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020), theo chân các tổ chức đoàn thể của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, tôi có dịp tham gia chuyến hành trình về nguồn thăm di tích lịch sử xếp hạng cấp quốc gia, Bia chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng. Chuyến đi ấy đã để lại trong tôi những cảm xúc dâng trào, vui mừng với những đổi thay trên quê hương có truyền thống cách mạng anh hùng. Mặc dù có những khó khăn nhất định, song kết quả phát triển kinh tế-xã hội trong 7 tháng đầu năm 2020 của địa phương khá ấn tượng.

 

Bắc Ruộng là một xã miền núi thuộc huyện Tánh Linh. Phía Bắc giáp tỉnh Lâm Đồng; Phía Nam giáp xã Huy Khiêm và Gia An; Phía Đông giáp xã Huy Khiêm, La Ngâu và huyện Hàm Thuận Bắc; Phía Tây giáp xã Măng Tố với tổng diện tích tự nhiên là 93,95 km2 với 1548 hộ/7100 khẩu, cách trung tâm huyện khoảng 20 km. Nằm dọc theo đường DT 717 kết nối với đường DT 766, Quốc lộ 55 và quốc lộ 20. Có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển kinh tế- xã hội với các xã, thị trấn trong huyện.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự nỗ lực và đoàn kết của chính quyền, cán bộ công chức cùng toàn thể nhân dân địa phương đã quyết tâm thực hiện tốt tất cả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.  

Ngành nông nghiệp của xã giữ vai trò chủ yếu trong nền kinh tế, đang được phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, là nguồn thu nhập chính của trên 80% dân số. Cơ cấu cây trồng có sự chuyển biến tích cực, theo hướng tăng dần diện tích cây lâu năm. Kinh tế trang trại trong nông nghiệp đang có chiều hướng phát triển, chủ yếu ở một số hộ có điều kiện mở rộng diện tích canh tác, khai thác lợi thế về đất đai và điều kiện tự nhiên của vùng, sử dụng nguồn lao động sẵn có ở địa phương để đẩy mạnh thâm canh trồng cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, việc đầu tư sản xuất lúa chất lượng cao đang được chú trọng, hiện nay đã gieo trồng trên 540 ha (trong đó có 320ha/03 vùng sản xuất lúa chất lượng cao gắn với mô hình cánh đồng lớn, đạt 107% so với Nghị quyết của Đảng uỷ và HĐND xã, năng suất đạt 75 tạ/ha. Vụ Đông Xuân 2019-2020 sản xuất được 70ha lúa ST 24 liên kết, bao tiêu sản phẩm; 37,5ha thực hiện mô hình SRI do Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ; khảo nghiệm 05 giống lúa mới (lúa CLC) với diện tích là 1ha. Vụ Hè Thu 2020 tổ chức liên kết bao tiêu sản phẩm với Công ty Đại nông cơ giới 35 ha lúa ST24  chất lượng cao). Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định với Tổng đàn gia súc có khoảng 2.130 con, đạt 70% so với kế hoạch huyện giao, đàn gia cầm khoảng 58.000 con, đạt 105% so với kế hoạch huyện giao. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cho đến hiện nay chưa xảy ra dịch bệnh.

Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, khoáng sản, thuỷ lợi và môi trường được quán triệt và triển khai đồng bộ. Trong năm đã xét cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) 19 hồ sơ với tổng diện tích 5,1 ha. Tiếp nhận và giải quyết được 75 hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất với diện tích 205.029,1 m2; kiểm tra 31 công trình xây dựng nhà ở của nhân dân, tổng diện tích 2.453 m2, thu thuế nộp vào ngân sách xã 106,5 triệu đồng. Công tác kiểm tra, lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai được thực hiện chặt chẽ (đã xữ lý 01 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng; 07 trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát bồi nền), đã nhắc nhở 04 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 03 trường hợp trên 4,5 triệu đồng. lập hồ sơ chuyển UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng 02 trường hợp trên 110 triệu đồng).  Tổ chức thi công hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng 02 tuyến đường giao thông nội đồng gồm: tuyến đường vào đồng Thù Lù và sửa chữa tuyến cặp kênh Đức Phú, tổng kinh phí 370 triệu đồng, trong đó vốn nhà nước 308 triệu đồng, nhân dân đóng góp và doanh nghiệp hỗ trợ 62 triệu đồng. Công tác bảo vệ môi trường được địa phương quan tâm sâu rộng thông qua việc phối hợp với các tổ chức, đoàn thể từ xã đến thôn, vận động, tuyên truyền các tổ chức và các hộ gia đình tham gia đăng ký thu gom rác thải bảo vệ môi trường.

Công tác xây dựng cơ bản được chú trọng đúng mức. Kết quả thu ngân sách Nhà nước trong thời gian qua được 935/1.280 triệu đồng, đạt 73 % so với chỉ tiêu huyện giao và Nghị quyết của Đảng uỷ, HĐND xã. Trong đó có một số nguồn thu đạt tỷ lệ khá cao như: thuế  xây dựng nhà ở, tiền thuê đất dự phòng, ao bàu, phí lệ phí, phạt hành chính. Chi ngân sách đảm bảo các yêu cầu chi thường xuyên, chi phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, chi cho các chính sách an sinh xã hội, chi đầu tư phát triển... Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã duy trì giữ chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và đạt thêm 03 tiêu chí, gồm tiêu chí 13 về Tổ chức sản xuất, tiêu chí 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm, tiêu chí 19 về Quốc phòng an ninh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch rà soát khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã để triển khai thực hiện đạt hiệu quả. 

Giáo dục và Khuyến học được quan tâm đặc biệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, công tác dạy và học của các đơn vị trường học được duy trì, chất lượng ngày càng được nâng lên. Tiếp tục duy trì, giữ vững đạt chuẩn về phổ cập THCS, phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập Mầm non và chuẩn quốc gia mức độ 1. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Các chương trình y tế quốc gia tiếp tục được triển khai đúng kế hoạch. Cấp mới thẻ BHYT cho hộ nghèo phát sinh năm 2020 và đổi lại mã hưởng BHYT cho đối tượng theo Quyết định 49 và 62 của Thủ tướng Chính phủ đến nay tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 97,15%, đạt 97% so với chỉ tiêu huyện giao. Công tác Dân số - KHHGĐ luôn được quan tâm thường xuyên. Ngoài ra, địa phương quan tâm thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách. Điểm nhấn của địa phương chính là việc chăm lo các chế độ cho người nghèo, theo đó, các chế độ chính sách cho người nghèo được thực hiện tốt như: triển khai thực hiện tốt kế hoạch giảm nghèo, kế hoạch hỗ trợ đỡ đầu hộ nghèo, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phối hợp với các cơ quan chức năng giới thiệu và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn...

Công tác phát thanh tuyên truyền các chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản phòng, chống dịch bệnh Covid -19 được tập trung tăng cường chỉ đạo thường xuyên, liên tục, kịp thời; tập trung tuyên truyền về các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của địa phương và đất nước nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục được duy trì, tổ chức tốt các hoạt động mang tính cộng đồng như: tổ chức đêm văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng Xuân” Canh Tý, (có hơn 1.000 người xem). Tham gia hoạt động thể dục thể thao “Mừng Đảng - Mừng Xuân” Canh Tý do huyện tổ chức. Phối hợp với Hội Phụ nữ xã tổ chức giao lưu bóng chuyền nữ chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày Quốc tế phụ nữ với 2 đội tham gia gồm xã Bắc Ruộng và xã Sùng Nhơn...

Hoạt động dịch vụ, kinh doanh mua bán, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn được duy trì ổn định và giữ được vai trò đầu mối giao lưu mua bán với các địa phương lân cận. Công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai mạnh mẽ, toàn diện. Theo đó, việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ hành chính cho công dân luôn kịp thời, đúng thời gian quy định, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong việc yêu cầu giải quyết các hồ sơ hành chính (đã tiếp nhận và xữ lý trên 1.000 hồ sơ của tổ chức, công dân. Tiếp nhận và xử lý 1.130 văn bản; ban hành 500 văn bản các loại). Tổ chức khảo sát hơn 130 phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân trong việc giải quyết hồ hành chính đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (kết quả có 98% đánh giá sự hài lòng). Thực hiện tốt phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số, hộp thư điện tử Mail công vụ của cán bộ, công chức, hiện nay 100% cán bộ, công chức đều được cấp tài khoản Mail công vụ và sử dụng trao đổi trong công việc đạt trên 90%. Địa phương luôn duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định để tiếp nhận đơn thư, những phản ánh, kiến nghị của công dân; công tác phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả; công khai, minh bạch các hoạt động mua sắm tài sản công, quản lý tài chính, đầu tư công; công khai bản kê khai tài sản thu nhập cá nhân đối với CBCC thuộc diện phải kê khai tài sản theo quy định. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước do tình hình dịch bệnh Covid-19. Hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường tuy được kiểm tra thường xuyên nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, các trường hợp khai thác trái phép còn xảy ra. Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa thường xuyên, có lúc chưa kịp thời; việc tổ chức hội họp trong cộng đồng dân cư còn nhiều khó khăn, nhân dân thiếu tích cực tham gia. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp nhất là tai nạn giao thông; tệ nạn ma túy.  Một số ban ngành còn thụ động trong công tác tham mưu, chưa chủ động đề xuất giải pháp để triển khai thực hiện.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng những kết quả đạt được trong thờ gian qua đã tạo cơ sở vững chắc để địa phương tiếp tục bước vào thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại của năm 2020. Trong thời gian tới, địa phương cần phải có những chỉ đạo quyết liệt hơn, kịp thời hơn, triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cần nỗ lực hơn nữa trong công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; quyết liệt hơn trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường; công tác tham mưu đề xuất của các ban ngành để địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tánh Linh nói riêng và của tỉnh Bình Thuận nói chung./.


Các tin khác