Ủy ban nhân dân xã Đông Hà, huyện Đức Linh làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân tại cấp xã có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền cấp xã. Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, thể hiện sâu sắc bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC và kiến nghị của công dân có vai trò quan trọng. Vì vậy, Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đông Hà luôn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ này từ đó góp phần bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển. Đây còn là kênh thông tin giúp công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền sát với tình hình thực tiễn.  

Ngay từ đầu năm, UBND xã Đông Hà đã ban hành kế hoạch về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng và pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân. Chỉ đạo tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo, các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, công chức và nhân dân thông qua các hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri, các buổi chào cờ đầu tuần, qua hệ thống loa truyền thanh, các tổ chức đoàn thể... Công tác tiếp công dân được UBND xã  Đông Hà duy trì thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất theo đúng quy định của pháp luật, có thông báo lịch và phân công cụ thể cụ thể cho từng cán bộ, công chức; xây dựng nội quy và mở sổ theo dõi tiếp công dân. Cụ thể, năm 2020, qua tiếp công dân, cán bộ tiếp dân đã tiếp nhận 22 phản ánh, kiến nghị của công dân nội dung chủ yếu liên quan đến việc đo đạc, xác định ranh mốc đất, giải quyết việc mua bán đất, cho mượn đất... Kết quả đã giải quyết 22/22 phản ánh,  kiến nghị của công dân đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài công tác tiếp công dân, việc tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân cũng được quan tâm, tổng số đơn đã tiếp nhận mới năm 2020 là 25 đơn (tranh chấp: 01 đơn; phản ánh, kiến nghị: 24 đơn); trong đó có 22 đơn thuộc lĩnh vực đất đai, nội dung chủ yếu đề nghị xác nhận, đo đạc ranh mốc đất, tranh chấp đất; 03 đơn thuộc lĩnh vực dân sự, nội dung đơn liên quan đến việc thuê mướn mặt bằng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho mượn đất. Kết quả giải quyết  23/25 đơn đạt tỷ lệ 92%; 02 đơn đang giải quyết.

Để đạt được kết quả nêu trên nhờ sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, sự phối hợp với các đoàn thể có liên quan trong việc tiếp nhận giải quyết quyết đơn, thư của công dân. Đồng thời, có sự chủ động trong việc lập kế hoạch giải quyết đơn, thư cụ thể hàng tháng và đã giải quyết hầu hết tất cả đơn phát sinh trong kỳ, hạn chế tình trạng giải quyết đơn trễ hạn. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp do việc xác minh có nhiều tình tiết phức tạp nên kéo dài thời gian.

Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân nên trong năm qua không có trường hợp khiếu nại, khiếu kiện đông người  xảy ra trên địa bàn xã. Trong thời gian tới, để duy trì và phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, trước hết địa phương phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường sự phối hợp giữa bộ phận tiếp dân với Mặt trận, đoàn thể trong việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong Nhân dân nhằm cập nhật kiến thức cho Nhân dân hiểu biết và thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở; cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xử lý nghiêm minh theo quy định những cán bộ, công chức gây phiền hà, sách nhiễu với Nhân dân; chú trọng làm tốt công tác hoà giải tại chỗ khi có tranh chấp mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân; tiếp tục thực hiện tốt quy trình xác minh đơn, quy trình hội ý, thống nhất nhận định và ý kiến kết luận của Hội đồng hoà giải đối với từng vụ việc trước khi giải quyết; duy trì họp giao ban hàng tuần để đề ra kế hoạch, giải pháp nhằm giải quyết có hiệu quả từng vụ việc phức tạp; tập trung giải quyết tốt những đơn thư của công dân, nhất là những đơn thư còn tồn đọng. Ngoài ra, Mặt trận, các đoàn thể cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên, hội viên để nâng cao nhận thức chấp hành tốt chính sách, pháp luật. Tin rằng, nếu làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân sẽ góp phần vào việc khôi phục lại quyền lợi chính đáng của Nhân dân, đồng thời giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã./.


Các tin khác