Thương lắm miền Trung ơi

Tính đến hôm nay (19/10/2020), đã là ngày thứ 14, mảnh đất miền Trung thân thương  phải oằn mình trong lũ. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn, các sông ở Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục lên. Và, nỗi đau lại tiếp tục ập xuống mảnh đất khốn khó - miền Trung, khi mà mực nước trên các sông ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Huế ... đã trên mức báo động 3. Nước lũ đã vượt đỉnh lịch sử hơn 20 năm trước khiến hàng trăm ngàn nhà dân tiếp tục ngập trong nước đục. Thật không thể kìm được nỗi xót xa khi miền Trung lại oằn mình!

Tiếp tục trong những ngày qua, bão lũ hoành hành ở các tỉnh miền Trung, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Từ mọi miền xa xôi, cả nước đều hướng về khúc ruột miền Trung bằng cả trái tim. Những lời động viên, những câu cầu chúc, những tin nhắn bình an liên tục được gửi đi. Không chỉ dừng lại ở ngôn từ, mọi người còn ngay lập tức dùng hành động để hỗ trợ, giúp đỡ người dân miền Trung. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, không chỉ các cơ quan đoàn thể hay doanh nghiệp lớn mà chính các bạn trẻ, cả người có sức ảnh hưởng lẫn những người bình thường đã tự đứng ra quyên góp.

Ở đâu cũng là tình đồng bào và trong cơn hoạn nạn những nghĩa cử tương thân tương ái càng đáng được trân quý. Thương về miền Trung , vì ở đó hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ và người dân đang oằn mình với bão lũ và đang cần được giúp đỡ.

Giữa lễ viếng và truy điệu 13 cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh trên đường vào tiếp cận hiện trường Rào Trăng 3 để cứu đồng bào mình mắc kẹt, chúng ta thấy những cụ già đầu tóc trắng như vành khăn họ đang mang trên đầu, đến đưa tiễn đứa con đứt ruột sinh ra. Cũng có đứa trẻ gọi tên cha chưa tròn chữ, những người vợ trẻ khan cổ gọi tên chồng... Họ khác nhau về tuổi tác, về vùng đất sinh ra, nhưng lại cùng chung nỗi đau mất người thân. Rào Trăng 3, cái tên gợi lên nỗi ám ảnh với biết bao nhiêu người, 13 cán bộ, chiến sĩ ngã xuống, còn số cán bộ, chiến sĩ và người dân khác hy sinh, tử vong và mất tích chưa tìm thấy thi thể vì lụt, vì sạt lở. Các anh đã hy sinh anh dũng trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn những người dân mất tích. Các anh là những tướng lĩnh, cán bộ lãnh đạo chính quyền, các sĩ quan, chiến sĩ và nhà báo quả cảm, thực sự vì nước, vì dân. Chắc chắn, những hành động quên mình cứu dân của các anh là tấm gương sáng ngời, còn mãi với người dân và các thế hệ mai sau.

Hướng về miền Trung ruột thịt, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các đại biểu đã thể hiện tấm lòng thông qua hành động thiết thực chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Trung đang oằn mình chống chọi với thiên tai. Ủy Ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận cũng kêu gọi và mở cuộc vận động “Chia sẻ và cùng miền Trung  trong gian khó để vượt lũ”- rất mong nhận được sự chia sẻ, ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân bằng những đóng góp thiết thực để cứu trợ khẩn cấp, giúp người dân khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách rất cao đẹp sẽ giúp đồng bào miền Trung thêm ấm lòng.

Mọi sự giúp đỡ, đóng góp dù nhỏ nhặt nhất cũng luôn đáng quý và xứng đáng nhận lòng biết ơn. Ngoài thực phẩm tiện dụng, còn bao nhiêu thứ cấp thiết khác mà người dân vùng lũ đang rất cần.

Thiên tai là thứ không tránh được nhưng bằng tình người, chúng ta có thể giảm thiểu tối đa nhất những hậu quả đau lòng. Đừng để ai phải cô đơn hay bơ vơ một mình giữa dòng nước lũ và giữa khó khăn chồng chất. Thương  lắm miền Trung ơi!                                                                                


Các tin khác