Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận tổ chức hội thảo khoa học cấp trường

Chiều ngày 25/11/2020, Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi hội thảo khoa học Kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Ph. Ăngghen (28/11/1820 - 28/11/2020) với chủ đề “Giá trị tư tưởng lý luận của Ph. Ăngghen trong thời đại hiện nay” do ThS. Dụng Văn Duy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận; ThS. Trần Thị Minh Hoài, Phó Hiệu trưởng - Đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ThS. Trần Thị Minh Hoài nêu bật những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp và công lao, đóng góp to lớn của Ph.Ăngghen đối với kho tàng lý luận thế giới. Nhất là công lao to lớn của Ph. Ăngghen trong việc cùng với C. Mác đã sáng tạo ra một học thuyết hoàn chỉnh, chặt chẽ vừa mang tính khoa học và tính cách mạng triệt để trong ba phát hiện vĩ đại của mình: Các Ông đã bảo vệ và phát triển triết học duy vật, sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử, mở ra một bước ngoặt căn bản trong triết học, cung cấp cho loài người một cách nhìn mới mẻ, một vũ khí sắc bén để nhận thức và cải tạo thế giới; tạo ra một học thuyết kinh tế mới, đem lại một cuộc cách mạng thực sự trong kinh tế chính trị học. Các ông đã tìm ra quy luật giá trị thặng dư, vạch trần những phương thức bóc lột tư bản chủ nghĩa. Đồng thời luận chứng một cách có căn cứ khoa học về sự diệt vong tất yếu của chủ nghĩa tư bản và sự thắng lợi tất yếu của chủ nghĩa cộng sản thông qua phát hiện vĩ đại thứ ba về vai trò, sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân.

Nêu bật những thành tựu to lớn của Đảng ta trong vận dụng sáng tạo nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện Việt Nam. Cùng với đó là công cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận và thực tiễn nhằm phản bác thông tin, quan điểm, luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Hội thảo nhận được 18 bài viết khoa học và nhiều ý kiến của các viên chức từ các phòng, khoa của trường. Nội dung các bài tham luận tập trung chủ yếu vào những cống hiến vĩ đại về mặt tư tưởng, lý luận và hoạt động thực tiễn đầy sôi nổi, nhiệt huyết của Ph. Ăngghen với phong trào cộng sản và công nhân thế giới. Đồng thời, làm rõ những giá trị về tư tưởng, lý luận mang ý nghĩa thời đại của Ph. Ăngghen trong các lĩnh vực tự nhiên, xã hội, con người… thông qua những tác phẩm nổi bật: “Biện chứng của tự nhiên”, “Chống Đuyrinh”, “Vấn đề nông dân ở Pháp và ở Đức”, “Nguồn gốc gia đình, chế độ tư hữu và nhà nước”…

Qua Hội thảo, một lần nữa chúng ta khẳng định những đóng góp lớn lao về tư tưởng lý luận của Ph. Ăngghen nói riêng, chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung đối với lịch sử nhân loại và thời đại, mãi là nền tảng tư tưởng của Đảng ta trong xây dựng đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội./.


Các tin khác