Kết quả nổi bật trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn của Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Thuận năm 2020

Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh Bình Thuận hiện có 59 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc được chia thành 6 Cụm thi đua, với tổng số cán bộ, đoàn viên, người lao động 3.941/1.739 nữ, tổng số đoàn viên công đoàn 3.882/1.717 nữ, trong đó có 2.117 đảng viên. Năm 2020, mặc dù có những khó khăn nhất định, đặc biệt là tác động của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động chung của các cơ quan, song dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ CĐVC tỉnh cùng sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự phối hợp của chuyên môn các cơ quan, đơn vị, hoạt động công đoàn và phong trào thi đua của CĐVC đã đạt được kết quả toàn diện trên mọi mặt.

Trước hết, với chức năng thực hiện nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Trong năm qua, CĐVC tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện các quy định về chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, lao động về tiền lương, BHXH, BHYT, vay tín chấp ở các ngân hàng; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nhằm phát huy đầy đủ các quyền dân chủ trực tiếp của người lao động tại cơ sở. Kết quả, có 54/54 công đoàn cơ sở khối hành chính tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức, đạt 100%. Có 5/5 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động (đạt 100%). Các CĐCS xây dựng và thực hiện khá tốt Quy chế phối hợp giữa BCH Công đoàn với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị; công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường, chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, việc tham gia xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện tốt.

Nhiều hoạt động chăm lo vì lợi ích của đoàn viên, người lao động được triển khai thực hiện. CĐVC tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động và tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, thăm tặng 65 xuất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, con em của đoàn viên vượt khó học giỏi, tặng 104 xuất quà cho  hộ khó khăn, nghèo của xã Hàm Trí, tặng 09 xuất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 với tổng trị giá gần 75 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mới 02 căn nhà và sửa chữa 01 căn nhà ‘Mái ấm Công đoàn” với số tiền 100 triệu đồng.

Các CĐCS đã chủ động thực hiện tốt việc thăm hỏi đoàn viên ốm đau, hiếu hỉ; một số CĐCS giao lưu kết nghĩa; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, già đình neo đơn, trao học bổng cho học sinh nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và nhiều hoạt động khác trong các dịp lễ, tết trị giá gần 1.950 triệu đồng; phối hợp với chuyên môn tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, người lao động tham quan, du lịch, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… nhằm nâng cao đời sống tinh thần, tạo được không khí thoải mái, gắn kết trong CNVCLĐ; các CĐCS vận động đóng góp xây dựng các quỹ xã hội từ thiện với tổng số tiền 832.000.000đ (Quỹ “Vì người nghèo”: 130.000.000đ, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 702.000.000đ).

Bên cạnh đó, các CĐCS đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Các chương trình trọng tâm theo chủ trương chỉ đạo của Công đoàn cấp trên được gắn với tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị. Trong năm, 100% công đoàn cơ sở có tổ chức các hoạt động tuyên truyền với trên 59 cuộc, thu hút trên 3.000 lượt đoàn viên, lao động tham gia. Nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp, CĐVC tỉnh đã vận động kinh phí xây dựng 03 nhà tình thương cho đoàn viên và hộ nghèo với tổng kinh phí 340 triệu đồng. Các Cụm thi đua chủ động tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như  Cụm thi đua I (tặng quà nhân dịp khai giảng năm học 2020-2021, trị giá 20 triệu đồng tại Trường Mẫu giáo Hoa Mai và Trường Tiểu học xã La Ngâu, huyện Tánh Linh); Cụm II (hỗ trợ gia định đoàn viên Lê Nhật Trường có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 10 triệu đồng); Cụm III (nhận đỡ đầu cho gia đình hộ nghèo tại Hàm Thuận Nam mỗi tháng 1 triệu đồng đến khi thoát nghèo); Cụm IV (làm đường giao thông nông thôn “Tuyến đường thanh niên tự quản” tại xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình với số tiền 42 triệu đồng; Cụm thi đua VI (hỗ trợ xây nhà tình thương tại xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam với số tiền 50 triệu đồng). Các CĐCS cùng đã phối hợp với cơ quan, đơn vị thực hiện các công trình, phần việc chào mừng Đại hội Đảng các cấp: 54 công trình, phần việc trị giá 1.169 triệu đồng.

Tuyên truyền vận động đoàn viên cài đặt ứng dụng Bluezone truy vết tiếp xúc, cùng cả nước chung tay đẩy lùi Covid 19. Kết quả đã có 3.300/3.882 đoàn viên của 52/59 CĐCS cài đặt ứng dụng đạt tỷ lệ 85%. Các CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giải quyết tốt các công việc hành chính cho tổ chức và Nhân dân; tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc của cán bộ, đoàn viên để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Các phong trào thi đua trong CB, ĐV, LĐ cũng được đẩy mạnh. Ngay từ đầu năm, CĐVC tỉnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 07/KH-CĐVC ngày 18/3/2020 chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tuyên truyền về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong cán bộ, đoàn viên, lao động và hoạt động công đoàn. Phát động phong trào thi đua yêu nước chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước năm 2020 và tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các cụm thi đua trực thuộc.

CĐVC tỉnh đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020 và tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH và Chỉ thị 03/CT-TLĐ. Tại Hội nghị, CĐVC đã trao Giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân là Điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ giai đoạn (2016-2020); 6 tập thể và 19 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010 – 2020. Tổ chức 02 đợt Hiến máu nhân đạo hưởng ứng ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6, kết quả hiến được 175 đơn vị máu; tổ chức thành công Hội thi “Gia đình yêu thương” lần thứ II-2020 thu hút 180 cán bộ, đoàn viên của các CĐCS tham gia. Kết quả, Ban Tổ chức Hội thi đã trao 02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 04 giải Ba, 8 giải khuyến khích và 5 giải phụ cho phần thi lý thuyết và phần thi nấu ăn cao điểm nhất; triển khai Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” năm 2020; triển khai cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kết quả có 290 bài tham gia dự thi.

 Các công đoàn cơ sở đã tích cực hưởng ứng và triển khai phong trào thi đua tại đơn vị được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, đưa vào nội dung bình xét thi đua cuối năm nên phong trào đã ngày càng phát triển, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia. Cuối năm 2019 có 489 sáng kiến, giải pháp được công nhận góp phần làm lợi cho cơ quan, đơn vị ước tính hơn 3 tỷ đồng và nhiều giá trị ứng dụng khác; có 45 cơ sở đã tổ chức 45 hoạt động VHVN-TDTT với sự tham gia của 3.600 lượt người tham gia.

Trong năm qua, công tác xây dựng tổ chức Công đoàn cũng được CĐVC tỉnh chú ý. Củng cố, kiện toàn 11 Ban Chấp hành CĐCS; giải thể 02 CĐCS và thành lập 01 CĐCS; chỉ đạo 05 CĐCS đại hội nhiệm kỳ lần thứ I sau khi hết thời gian lâm thời; phát triển mới 36 đoàn viên (giảm 248 đoàn viên). Cụ thể hóa các nội dung chấm điểm trong bảng điểm thi đua phù hợp với các quy định của công đoàn cấp trên và đặc thù của CĐVC tỉnh và tổ chức hội nghị tập huấn cho CĐCS cách chấm điểm các nội dung trong bảng chấm điểm thi đua. Tổ chức 5 lớp tập huấn với sự tham gia của gần 410 cán bộ công đoàn cơ sở. Phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức 02 lớp tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2020 cho 307 cán bộ, đoàn viên. Chỉ đạo các CĐCS tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết đại hội CĐCS. Giới thiệu 153/59 đoàn viên ưu tú (đạt tỷ lệ 259%) cho Đảng xem xét kết nạp (kết quả có 73 đồng chí được kết nạp).

Hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân tại các CĐCS cũng có nhiều cố gắng. Một số Ban Thanh tra nhân dân đã thể hiện được vai trò, chức năng, nhiệm vụ, hoạt động từng bước đi vào nề nếp theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010 và Nghị định 159 ngày 01/2/2016 của Chính phủ. Năm 2020, có 23 Ban TTND đã hết nhiệm kỳ được bầu lại tại Hội nghị CBCC.

Hiện nay, CĐVC tỉnh có 47 Ban Nữ công quần chúng cơ sở và 01 Ban nữ công quần chúng của CĐVC tỉnh với số lượng gần 150 đồng chí. Tại các CĐCS, Ban Nữ công quần chúng CĐCS đã nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống, việc làm của cán bộ, đoàn viên, lao động đề xuất với BCH CĐCS tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ cán bộ, đoàn viên, lao động; tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức cho chị em đi khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ. Hoạt động trợ vốn luôn duy trì, từ việc xây dựng các tổ, nhóm tiết kiệm phụ nữ giúp nhau phát triển gia đình qua hình thức “góp vốn” để giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Các CĐCS đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và sôi nổi như: sinh hoạt kỷ niệm truyền thống, thi văn nghệ, hát karaoke, nấu ăn…thu hút hơn 1.720 đoàn viên nữ tham gia.

Hoạt động của UBKT cũng đã được chú trọng. Đã kiểm tra, giám sát 12 CĐCS và 02 CĐCSTV về chấp hành Điều lệ công đoàn Việt Nam; kiểm tra, giám sát 12 CĐCS về công tác quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn kết luận truy thu số tiền 16.400.000 đồng. Tiến hành 01 cuộc kiểm tra đồng cấp về công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn. Đối với CĐCS đã tiến hành 35 cuộc kiểm tra, giám sát công tác thu, chi quản lý tài chính, tài sản công đoàn và chấp hành điều lệ công đoàn Việt Nam. Qua kiểm tra đã nắm bắt và chấn chỉnh kịp thời các CĐCS có sai sót trong việc thu, chi khi tổ chức các hoạt động phong trào, giúp các CĐCS hoạt động theo đúng chỉ đạo của CĐVC tỉnh cũng như Nghị quyết của công đoàn cấp trên và chấp hành đúng các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Kết quả phân loại UBKT công đoàn cơ sở có 20/35 xuất sắc, 10/35 tốt, 5/35 khá.

Với những hoạt động tích cực nêu trên, so với các chỉ tiêu do CĐVC xác định từ đầu năm, đã có 06/11 chỉ tiêu đạt kế hoạch và 04/11 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Cuối năm 2020, có 12 CĐCS xếp loại chất lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 45 CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ, 01 CĐCS hoàn thành nhiệm vụ, 01 CĐCS không đủ thời gian phân loại. Công nhận 12 CĐCS đạt danh hiệu thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ kết quả trên, Ban Thường vụ CĐVC tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 02 cá nhân; đề nghị LĐLĐ tỉnh tặng 01 cờ thi đua, 10 Bằng khen cho tập thể (trong đó có 04 tập thể khen chuyên đề) và 25 Bằng khen cho cá nhân (trong đó có 01 cá nhân khen chuyên đề); CĐVC tỉnh tặng Giấy khen cho 27 tập thể (trong đó có 06 tập thể khen chuyên đề) và 73 cá nhân (trong đó có 31 cá nhân khen chuyên đề). CĐVC tỉnh tiếp tục được Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá là một trong những tổ chức công đoàn dẫn đầu trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn của tỉnh nhà - Đây cũng chính là niềm tự hào và cũng là sự thách thức đối với CĐVC tỉnh trong những năm tiếp theo để có thể tiếp tục duy trì hoạt động và khẳng định thế mạnh của tổ chức công đoàn./.


Các tin khác