Tin mới nhất

Những hoạt động nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố Phan Thiết năm 2014

Phan Thiết là đơn vị luôn nằm trong tốp dẫn đầu phong trào thi đua của công tác Đoàn và hoạt động thanh thiếu nhi của tỉnh Bình Thuận. Đặc biệt, năm 2014, Thành phố quan tâm chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng; sáng tạo trong triển khai hai phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... 

Hiện nay, tổ chức cơ sở đoàn của Thành phố Phan Thiết là 45 (26 Đoàn cơ sở và 19 chi đoàn) với 7.889 đoàn viên; 24 UB Hội LHTN Việt Nam với 59.307 thanh niên được thành lập ở hầu hết các đơn vị, địa phương toàn Thành phố. Với địa bàn khá rộng, sự đa dạng của các tổ chức cơ sở đoàn đòi hỏi các thủ lĩnh thanh niên của Thành phố luôn tìm tòi sáng tạo các mô hình hoạt động phong phú, phù hợp từ việc giáo dục tuyên truyền cho thanh thiếu thi đến việc tổ chức và duy trì các hoạt động phong trào. Chính vì vậy, trong năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh thiếu niên đã được Ban Thường vụ Thành Đoàn quan tâm, chỉ đạo các cơ sở đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác. Riêng đối với các cơ sở Đoàn - Đội trường học, đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục “Em yêu lịch sử Việt Nam” do Ban Thường vụ Thành đoàn phát động theo mô hình “Sân trường là tiểu sử anh hùng”, “mỗi anh hùng là tấm gương noi theo”. Nhìn chung, qua phong trào này, đã giúp cho các em học sinh có điều kiện ôn lại lịch sử, hiểu hơn về các anh hùng của dân tộc.

Việc thực hiện hai phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và  “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của thanh niên Thành phố cũng đã để lại khá nhiều dấu ấn trong năm 2014.  Phong trào thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi được duy trì và phát triển, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh.Các cơ sở đoàn luôn xung kích đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, chú trọng đến việc xóa mù chữ, nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản, các điểm thu hút khách du lịch… Đến nay các cơ sờ đoàn đã đăng ký 45 công trình, phần việc thanh niên hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện 2014. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn còn duy trì công trình “Nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn(nhận đỡ đầu cho 30 em là học sinh, đội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi).

Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được đẩy mạnh. Trong  năm 2014, có 623 đoàn viên thanh niên đăng ký Hiến máu nhân đạo và hiến được  421 đơn vị máu. Hiện Ngân hàng máu sống của thành phố được duy trì và sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người đột xuất. Hưởng ứng “Năm Thanh niên”, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như ra quân làm vệ sinh, nạo vét kênh mương, gia cố kè chắn sóng… với chiều dài trên 3.000m. Phối hợp với các doanh nghiệp và bệnh viện tổ chức đoàn khám và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo với tổng kinh phí tổ chức lên đến hàng trăm triệu đồng. Các cơ sở Đoàn đã phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể khác mở lớp dạy nghề cho thanh niên và đã giới thiệu việc làm ổn định cho 140 thanh niên. Các trường THPT tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 12 chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Ban Thường vụ Thành đoàn đã chú trọng quan tâm tổ chức nhiều hoạt động cũng như chỉ đạo các cở sở Đoàn củng cố và phát triển các câu lạc bộ, đội nhóm sở thích như, CLB “kỹ năng hoạt động Đoàn - Đội”, CLB “võ thuật”. “híp hop”, “dân vũ”, “nhảy hiện đại”… thu hút nhiều ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn còn phát động trong ĐVTN đề xuất các giải pháp, sáng kiến mới trong công việc, lao động, học tập đem lại lợi ích, hiệu quả và năng suất cao. Tuyên truyền vận động ĐVTN học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, pháp luật; tuyên truyền quảng bá du lịch địa phương và đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các cơ sở đoàn đã phối hợp tổng kết phong trào sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương. Tại hội nghị, đã có 10 gương tiêu biểu điển hình đã được vinh danh.

Nhìn chung, với sự nỗ lực của cán bộ đoàn cùng toàn thể đoàn viên, hội viên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2014 của Thành phố Phan Thiết đã đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Năm 2015 mở ra với nhiều hoạt động có ý nghĩa chào mừng đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, sẽ là cơ hội để đoàn viên, thanh niên của Thành phố tiếp tục cống hiến, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng bộ Thành phố và bao thế hệ thanh niên đi trước./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số