Tin mới nhất

Hãy sống có trách nhiệm

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CO-V-2) gây ra không chỉ khiến nước ta mà cả thế giới đang đứng trước nhiều thách thức. Việt Nam với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các địa phương trên toàn quốc nỗ lực mong tìm giải pháp khống chế với dịch bệnh.

Tính đến 11h30 ngày 23/3 trên toàn thế giới có 335.396 người mắc Covid-19, trong đó có 14.611 trường hợp tử vong, ở 192 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Việt Nam tổng số ca nhiễm 116, trong đó Bình Thuận có 09 ca; đây là vấn đề quan ngại của toàn cầu chứ không còn riêng Việt Nam, không trừ Bình Thuận. Khi dịch Covid -19 bùng phát, đất nước Việt Nam, Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã liên kết, tập hợp và động viên, đứng ra xin giấy phép cho máy bay sang tận tâm dịch ở Vũ Hán, rồi châu Mỹ, châu Âu, châu Úc, Trung Đông… để đón công dân Việt Nam về nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhiều vị lãnh đạo của các bộ, ngành nhiều đêm không ngủ, có ngày đứt bữa để bàn bạc và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để giảm khả năng bùng phát dịch. Đội ngũ y, bác sỹ làm việc gần như 24/24 để tiếp nhận chăm sóc bệnh nhân và người dân được cách ly an toàn. Các lực lượng Công an, quân đội, cảng vụ… thì xuyên đêm, suốt sáng túc trực các khu vực, bảo đảm an toàn các khu có dịch và nơi cách ly. Còn Anh bộ đội Cụ Hồ luôn là trụ cột của quốc gia, đặc biệt khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của quân đội càng được thể hiện rõ hơn và phát huy manh mẽ, sẵn sàng nhường hết doanh trại, cơ sở vật chất cho Nhân dân có chỗ cách ly và tham gia chống dịch với tinh thần quyết tâm cao.

Oái ăm thay có người về từ Hàn Quốc, đến người đáp máy bay về từ Ba Lan, rồi sinh viên về từ Mỹ… lại lớn giọng đòi yêu sách, chê bai đủ kiểu, đòi cách ly riêng, đòi ăn ngon hơn… Rồi một số người đang thực hiện cách ly tại Quận 8 đòi bữa ăn có táo New Zealand, nho Mỹ... Trong hoàn cảnh này, bất giác bỗng nhớ đến bài hát Khát vọng tuổi trẻ của nhạc sĩ Vũ Hoàng, trong đó có đoạn “…Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta, mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”; trong khi anh chị đang chửi, đang chê bai đất nước đón tiếp không chu đáo thì Nhà nước đang chịu thiệt hại nặng về kinh tế hàng nghìn tỉ đồng để thắt lưng buộc bụng trích nguồn ngân sách cách ly và điều trị free cho anh chị. Rồi khi anh chị chê chỗ ở ẩm thấp không đủ tiện nghi thì hàng nghìn cán bộ chiến sĩ quân đội đang nằm những nơi tạm bợ, lán ngoài rừng. Tiếp đến, có người còn livestream nói xấu chế độ và đòi đánh cả lực lượng đón tiếp thì đất mẹ vẫn dang rộng vòng tay đón các anh chị về, chính quyền các cấp từ Trung ương đến phường, xã đang lo cho sức khỏe các anh chị như người thân. Trên thế giới nhiều nước vì an nguy trong nước mà nhiều nhà lãnh đạo quyết định từ chối đón công dân về, chi phí điều trị đắt đỏ người dân phải bỏ tiền; do vậy nhiều người vĩnh viễn ra đi vì không có cơ hội điều trị, hay nói khác hơn họ không có tiền để điều trị. Riêng Chính phủ Việt Nam quyết định cử máy bay đến tâm dịch đón công dân mình về, đưa đến khu cách ly tập trung do Nhà nước bao cấp toàn bộ, chi phí điều trị trong các cơ sở y tế không mất tiền; có anh chị trốn cách ly, khai báo gian dối thì Công an và các ngành khác đang đau đáu điều tra tuyên truyền để nhằm đảm bảo cho người dân không phải chịu hậu quả từ việc lây lan của các anh chị.

Để làm được như vậy cả hệ thống phải chung tay, góp sức dẹp dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng thì góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả bà con ở nước ngoài, hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc, điều bao đời nay luôn là giá trị nền tảng của dân tộc Việt Nam và đem lại sức mạnh đoàn kết để cả nước vượt qua khó khăn thử thách để khống chế đại dịch này, duy trì đời sống kinh tế - xã hội trở lại bình thường, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành, các tầng lớp trong xã hội; đặc biệt sự tự giác ý thức chấp hành của người dân trước những quy định, khuyến cáo của các cơ quan y tế và chính quyền, với tinh thần mỗi người dân là chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch.

Thiết nghĩ, đất nước, dân tộc Việt Nam, Chính phủ và các lực lượng chức năng của Việt Nam đã làm hết sức mình cho đồng bào về đất mẹ an toàn rồi, khi về Tổ quốc xin vui lòng đồng hành cùng đất nước khi Tổ quốc cần. Xin đừng sống vô trách nhiệm với Tổ quốc và cộng đồng./.      


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số