Tin mới nhất

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng về phát huy nhân tố con người ở Việt Nam hiện nay

Một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm tại Đại hội XII của Đảng được xác định là: “Phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh”.

Sáu nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ta xác định tại Đại hội XII của Đảng, mỗi nhiệm vụ có nội dung, vị trí, vai trò riêng, nhưng quá trình quán triệt, vận dụng, triển khai thực hiện đặt ra phải có tính thống nhất, đồng bộ từ trong nhận thức đến hành động; từ Trung ương đến cơ sở và trong mỗi người dân Việt Nam. Trong đó, phát huy nhân tố con người là nhiệm vụ thứ sáu, nhưng lại là nhiệm vụ mang ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển và thịnh vượng của đất nước trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam đang hội nhập với thế giới ngày càng sâu rộng, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đại hội XII đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, mà trọng tâm là: “Đúc kết và xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; tạo môi trường và điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật…”

Có thể nói, mọi thắng lợi của cách mạng đều bắt nguồn từ sức mạnh của con người. Đặc biệt đối với nước ta, từ lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước cho đến nay, mọi thắng lợi càng cho thấy rõ vai trò có tính quyết định của nhân tố con người. Nếu không phát huy được nhân tố con người thì làm sao có thể giải thích được, một dân tộc đất không rộng, người không đông, liên tục phải chống lại những cuộc xâm lăng của các thế lực thù địch lớn hơn, tiềm năng kinh tế, quân sự mạnh hơn, nhưng chúng ta vẫn giành thắng lợi. Truyền thống lịch sử đó đã được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh kế thừa, phát huy trong lãnh đạo, đưa cách mạng nước ta vượt qua những khó khăn, thử thách ác liệt của chiến tranh cách mạng đưa đất nước đi đến thắng lợi vẻ vang, cũng như gặt hái được những thành tựu “to lớn có ý nghĩa lịch sử” trong 30 năm đổi mới.

Phát huy nhân tố con người hiện nay luôn gắn liền với xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc. Đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc là cơ sở, tiền đề, điều kiện của phát huy nhân tố con người. Đặc biệt, trong điều kiện cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện nay, kinh tế tri thức đang ngày càng phát triển, hội nhập gia tăng, phát huy nhân tố con người không chỉ là vấn đề trí tuệ, năng lực làm việc mà quan trọng là có đạo đức, nhân cách, lối sống phải ngang tầm nhiệm vụ. Nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh.

Nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ta xác định cần phải phát huy nhân tố con người trong quan hệ với xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Chúng ta biết rằng, văn hóa cũng như nhân tố con người là sức mạnh to lớn của dân tộc ta. Văn hóa chính là con người và con người là biểu hiện của văn hóa, của tinh thần dân tộc. Văn hóa và con người được hiểu như hai mặt thống nhất, vừa là nguyên nhân, vừa là kết quả của nhau. Chính vì vậy, không thể có con người phát triển toàn diện nếu không có môi trường văn hóa lành mạnh; cũng giống như không thể có môi trường văn hóa lành mạnh nếu không có con người có văn hóa, đạo đức. Do đó, Đảng ta đã thống nhất giữa xây dựng con người với xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Việc phát huy nhân tố con người trong quan hệ với xây dựng con người, xây dựng môi trường văn hóa có tính đồng bộ ở cả các lĩnh vực, đơn vị, tổ chức xã hội. Trong tính đồng bộ đó thì vấn đề phát huy nhân tố con người thống nhất với xây dựng con người, xây dựng môi trường văn hóa trong nhiệm vụ trọng tâm của Đảng thiết nghĩ cần được triển khai từ tổ chức Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự tu dưỡng, tự chấn chỉnh để trở thành cá nhân tiêu biểu, tấm gương sáng trong tập thể, cộng đồng, xã hội. Với vị thế, vai trò của một đảng lãnh đạo, đảng cầm quyền, mà cán bộ, đảng viên không tiên phong, không trở thành tấm gương sáng về mô hình nhân cách, mô hình đạo đức, chuẩn mực văn hóa và năng lực làm việc…, thì cũng sẽ làm cho tinh thần nghị quyết, nhiệm vụ trọng tâm về phát huy nhân tố con người trở nên xa vời, kém hiệu quả. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng cũng đã thẳng thắn chỉ rõ tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống xảy ra ở bộ phận không nhỏ đảng viên, cán bộ lãnh đạo các cấp, kể cả cán bộ cấp cao, đe dọa sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ.

Tóm lại, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh…, vừa tạo ra nền tảng, vừa là động lực to lớn cho thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm khác. Đồng thời là yếu tố quyết định của sự thắng lợi trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm khác. Đó là cơ sở, nền tảng, bởi vì thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm khác đều hướng đến vấn đề con người của sự nghiệp cách mạng nói chung và sự nghiệp đổi mới nói riêng. Toàn bộ nhiệm vụ trọng tâm của Đảng là giải phóng con người, đưa người lao động vươn tới làm chủ, tự do, cuộc sống ấm no, hạnh phúc trên thực tế./. 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số