Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam nỗ lực giữ vững các tiêu chí “Nông thôn mới” nâng cao

Chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Hàm Cường huyện Hàm Thuận Nam ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương.

Những năm qua, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã được triển khai mạnh mẽ trên khắp địa bàn tỉnh Bình Thuận nói chung và huyện Hàm Thuận Nam nói riêng, trong đó xã Hàm Cường là một trong những xã đã thực hiện tốt chương trình này, bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận về đích nông thôn mới từ năm 2018. Bộ mặt nông thôn ở đây đã đổi thay hoàn toàn, thay cho những con đường đất bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa là những con đường bê tông kiên cố, trải dài khắp thôn làng, ngõ xóm. Nhằm giữ vững các tiêu chí về nông thôn mới, Đảng ủy đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) nâng cao; ban hành các Nghị quyết về lãnh đạo chỉ đạo xây dựng NTM, các kế hoạch tổ chức thực hiện hàng năm như: Nghị quyết số 91-NQ/ĐU ngày 06/3/2020 của Đảng ủy về lãnh đạo chỉ đạo xây dựng NTM năm 2020; Quyết định số 109-QĐ/ĐU ngày 09/3/2020 về việc thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao xã Hàm cường; Kế hoạch số 206-KH/ĐU ngày 11/3/2020 về lãnh đạo chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao năm 2020. Căn cứ vào các nghị quyết, kế hoạch của Đảng uỷ UBND xã đã Ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 25/02/2020 về việc triển khai công tác vận động bảo hiểm y tế năm 2020; Kế hoạch 19/KH/UBND ngày 09/3/2020 về việc Triển khai thực hiện xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn xã Hàm Cường năm 2020; Quyết định số 56/QĐ/UBND ngày 09/3/2020 về việc thành lập Ban quản lý xây dựng NTM nâng cao xã Hàm Cường giai đoạn 2018-2020; Thành lập Ban phát triển thôn. Đồng thời, chỉ đạo các ban ngành xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao năm 2020.

Để người dân nắm bắt được các chủ trương này, UBND xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, các nhiệm vụ trong xây dựng NTM nâng cao trên hệ thống đài truyền thanh xã, treo băng rôn, khẩu hiệu, panô áp phích.. tại trung tâm xã, thôn và các khu dân cư; phát tài liệu cho cán bộ xã, cán bộ thôn, cán bộ từng chi hội, các hộ sản xuất kinh doanh tiêu biểu. Tuyên truyền thông qua các tổ chức đoàn thể xã, thông qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, viết bài…nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc thực hiện xây dựng NTM nâng cao của xã.

Do ngày càng hiểu rõ hơn lợi ích từ phong trào xây dựng nông thôn mới, nên Nhân dân ở địa phương tích cực tham gia nhằm giữ vững danh hiệu nông thôn mới. Ông Lê Văn Tư, Chủ tịch Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam xã cho biết, mấy năm nay, ai đến xã Hàm Cường cũng dễ dàng bắt gặp sự hồ hởi của người dân nơi đây khi nói về sự nhiệt thành, đồng thuận của bà con cùng chung tay xây dựng quê hương mới: “Từ xưa đường mòn đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa nhưng từ khi có đường bê tông thì người dân ở đây rất mừng, phấn khởi. Dù có đóng góp nhiều hơn thì họ cũng sẵn sàng đóng. Tiền không quan trọng bằng con đường. Làm đường đi xe thoải mái là mừng. Nếu không có chương trình nông thôn mới, ở đây không biết bao giờ mới thay đổi”. Để có được kết quả này, xã Hàm cường đã huy động mọi nguồn lực và tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất làm giao thông nông thôn. Riêng năm 2020, đã vận động Nhân dân đóng góp với số tiền 250 triệu đồng. Thi công 5 tuyến đường bê tông dài 3,7 km. Bên cạnh đó, Huyện chủ trương đầu tư 3 tuyến đường kiểu mẫu dài 1,8 km và 2 tuyến dài 700m mương thoát nước và cây xanh. Vận động Nhân dân thực hiện 9 tuyến đường ánh sáng dài 7,6 km, trồng cây xanh 2 tuyến đường. Tu sửa kênh N2-7 bê tông hóa 200m.

Từ năm 2018, địa phương xác định phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, Ban Chỉ đạo nông thôn mới xã Hàm Cường tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, chỉ đạo xây dựng thành công các mô hình về liên kết sản xuất, ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đã đem lại hiệu quả. Điển hình như mô hình sản xuất thanh long tiêu chuẩn VietGAP theo chuỗi liên kết; ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm, hiệu quả cao;… đồng thời, áp dụng khoa học kỹ thuật, xen canh cây trồng hợp lý để phát triển kinh tế hộ gia đình nhờ đó mà người dân yên tâm hơn trong việc phát triển nông nghiệp.

Tiêu chí về môi trường đã được Nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực, thông qua việc nhân dân tham gia đăng ký thu gom, xử lý rác thải với Ban quản lý công trình công cộng huyện Hàm Thuận Nam. Tổ chức thu gom, đốt rác ở các điểm tập trung rác thải, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ tại trụ sở xã, các thôn và dọc tuyến đường QL1A. Nhân dân tham gia thực hiện tuyến đường GTNT xanh - sạch - đẹp - an toàn tại các thôn. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra về xả rác thải sai quy định để đề nghị chính quyền xử lý. Bên cạnh đó, người dân tham gia tố giác các vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản và môi trường nhằm ngăn chặn tình trạng hoạt đông khai thác trái phép. Qua đó, năm 2020, UBND xã đã xử lý và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai 06 trường hợp, trong lĩnh vực vận chuyển tài nguyên nước, khoáng sản 02 trường hợp với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 22.500.000 đồng.

Đảng uỷ, chính quyền và Nhân dân thường xuyên quan tâm đến công tác dạy và học. Chất lượng dạy và học có nhiều chuyển biến tích cực và đã đi vào nề nếp. Các trường đều được công nhận đạt chuẩn về an toàn và an ninh trật tự năm học 2019 - 2020. Năm học mới 2020 - 2021, kết quả tỷ lệ huy động trẻ đúng độ tuổi ra lớp ở các cấp học đạt 100%. Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Có được kết quả này là do sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, nhà trường, gia đình và xã hội.

Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chính quyền quan tâm đúng mức. Các chương trình y tế quốc gia tiếp tục được triển khai đúng kế hoạch. Triển khai chiến dịch uống vitamin A cho trẻ em. Tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng được khống chế: 47/903 trẻ, chiếm 5,28%/5,4%. Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) xã đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP trên địa bàn xã trước tết, trong, sau tết và đột xuất tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn xã, không có trường hợp nào vi phạm. Phối hợp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của xã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo sự chỉ đạo của cấp trên. Vận động nhân dân tham gia BHYT tự nguyện: được 8.995 thẻ/9.977 người, đạt tỷ lệ 90,16%/90% dân số.

Không chỉ nâng cao đời sống vật chất, Chương trình nông thôn mới cũng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho toàn thể Nhân dân của xã nhà. Nhiều hình thức văn hóa, loại hình văn nghệ đã được duy trì và thực hiện tốt. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, có 2.319 hộ/2.454 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2020, đạt 94,5%...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giữ vững các tiêu chí nông thôn mới nâng cao của địa phương vẫn còn nhiều khó khăn nhất là nguồn vốn đầu tư cho các cơ sở hạ tầng còn ít, ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc phát triển kinh tế cũng như thu nhập và đời sống dân sinh có nhiều khó khăn nhất định, công tác tuyên truyền, sinh hoạt trong nhân dân chưa thường xuyên. Một số tiêu chí, tiểu tiêu chí tại địa phương còn găp nhiều khó khăn, như công tác vận động Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, người dân chưa tích cực tham gia thực hiện các tuyến đường làng ngõ xóm sáng-xanh-sạch-đẹp, tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch chưa đảm bảo theo quy định, một số bộ phận Nhân dân có ý thức bảo vệ môi trường chưa cao, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn còn diễn biến bất thường…

Trong thời gian tới, để giữ vững các tiêu chí nông thôn mới nâng cao địa phương cần giữ vững các tiêu chí, tiểu tiêu chí đã đạt được trong năm 2020; đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao trong đảng viên, cán bộ công chức và người dân, để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu và tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện chương trình. Phát động phong trào trồng cây xanh, hoa cây cảnh làm các tuyến đường kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp”;  phát hiện các tập thể, cá nhân có cách làm hay, các mô hình mới có hiệu quả để động viên, khen thưởng kịp thời, nhân ra diện rộng. Đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM; chú trọng sử dụng có hiệu quả nguồn thu đầu tư của nhà nước; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; xây dựng các mô hình sản xuất năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh; các cơ sở chế biến sản phẩm nông nghiệp gắn với công tác bảo vệ môi trường..

Với những cách làm hay và bước đi vững chắc, đến nay Đảng bộ, chính quyền xã Hàm cường nói riêng và người dân xã Hàm Cường nói chung ngày càng tích cực hơn với phong trào và nỗ lực giữ vững danh hiệu nông thôn mới. Hi vọng rằng, trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hàm Cường tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình để đưa địa phương trở thành một xã “Nông thôn mới kiểu mẫu” của huyện Hàm Thuận Nam nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung./.


Các tin khác