Tin mới nhất

Chi hội Phụ nữ phường Mũi Né với mô hình “Tổ Phụ nữ giao tiếp thân thiện với người nước ngoài”

Mũi Né đang là một trong những địa điểm nghỉ ngơi và thư giãn lý tưởng cho những ai yêu thích du lịch biển. Hằng năm, Mũi Né thu hút khoảng 3,5 triệu lượt du khách, trong đó 30% là khách quốc tế.

Để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, trong những năm gần đây, hàng trăm khu resort, các khu buôn bán, quán xá của người dân mọc lên như nấm. Tuy nhiên, sự mọc lên hàng loạt của các hàng quán cùng các dịch vụ tự phát mà chủ yếu là của các chị em phụ nữ, người dân sống gần khu du lịch đã làm cho môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, lối nhận thức về văn hóa du lịch của cư dân vùng biển còn hạn chế, tình trạng chèo kéo khách du lịch, chặt chéo giá cả, gây gỗ với khách diễn ra ngày càng nhiều…Với những hình ảnh đó, vô tình hình ảnh người phụ nữ cũng như hình ảnh du lịch Mũi Né đang ngày càng trở nên xấu dần trong mắt du khách.

Nhận thức được vấn đề trên, được sự hướng dẫn của Ban thường trực Hội LHPN thành phố Phan Thiết, Ban thường trực Hội Phụ nữ phường Mũi Né xây dựng kế hoạch thành lập mô hình “Tổ Phụ Nữ giao tiếp thân thiện với người nước ngoài” nhằm góp phần làm cho vùng du lịch biển Mũi Né từng bước được khởi sắc hơn.

Mô hình bắt đầu thành lập từ tháng 6/2014, gồm 40 chị/1 tổ, định kỳ sinh hoạt mỗi quý 1 lần, triển khai ở 2 địa bàn khu phố 1 và khu phố 15. Đối tượng tham gia chủ yếu là những phụ nữ buôn bán hoặc sinh sống gần điểm du lịch, có điều kiện thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài. Mô hình hoạt động nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những thành tựu của công cuộc đổi mới để bạn bè quốc tế hiểu đúng và đầy đủ hơn về đất nước con người, phụ nữ Việt nam; tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người, lịch sử, văn hóa, tiềm năng hợp tác và phát triển của Bình Thuận nói chung ( Mũi né - TP. Phan thiết nói riêng); tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao tiếp, ứng xử của phụ nữ với người nước ngoài gắn với tuyên truyền phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam.

Buổi đầu thành lập, Chi hội cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, tuyên truyền giáo dục mục đích, nội dung hoạt động của mô hình đến thành viên của Tổ, bởi chủ yếu họ là những người dân buôn bán tự do, trình độ học vấn thấp, ít giao tiếp với người nước ngoài, lại phải lo mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau… Tuy nhiên, với sự quyết tâm của mình, Chi hội Phụ nữ phường cũng đã nhanh chóng tập hợp, tận dụng mọi điều kiện để tuyên truyền, động viên từng người dân, cố gắng duy trì hoạt động của mô hình và lồng ghép với các hoạt động của Hội bằng nhiều hình thức khác nhau, tận tình hướng dẫn chị em từ những việc đơn giản nhất như: nói chuyện với khách nước ngoài như thế nào, thái độ ra sao, không nên lôi kéo, gây gỗ với khách… Đến nay, hoạt động của mô hình cũng đã dần đi vào ổn định và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chị đã có thể nói chuyện bằng những câu nói ngắn gọn, đơn giản với nhiều ngôn ngữ khác nhau và học hỏi được nhiều kỹ năng bổ ích trong giao tiếp với khách du lịch. Với những cách làm trên, Mô hình đang ngày càng thu hút nhiều chị em, hiện Chi hội đang tiếp tục nhân rộng thêm 01 tổ phụ nữ giao tiếp thân thiện với khách du lịch tại địa bàn khu 15 gồm có 20 chị tham gia.

Có thể thấy, mô hình “Tổ Phụ nữ giao tiếp thân thiện với người nước ngoài” đưa vào triển khai tại phường Mũi Né là mô hình hết sức thiết thực, phù hợp, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của địa phương và chị em hội viên. Hoạt động của mô hình góp phần rất quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh, con người Bình Thuận đến với khách du lịch. Trước những kết quả mang lại, bản thân thiết nghĩ, tổ chức Hội Phụ nữ các cấp cũng phải nhìn thấy tầm quan trọng và hiệu quả của mô hình, từ đó nhân rộng ra nhiều điểm du lịch khác trên khắp cả nước nhằm góp phần quảng bá hình ảnh du lịch đất nước đến với bạn bè quốc tế./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số