Tin mới nhất

Đoàn kết - sẽ chiến thắng dịch COVID-19

Đoàn kết vốn là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa cho đến nay. Đoàn kết chống lại giặc ngoại xâm, đoàn kết để chống lại thiên tai, dịch bệnh. Trải qua nhiều khó khăn, biến cố, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc ta lại càng được phát huy mạnh mẽ.

Trong bối cảnh dịch COVID -19 trên thế giới đang còn diễn biến phức tạp, nhiều nước đã có lệnh phong tỏa toàn quốc vì số lượng người nhiễm và người chết đang ngày càng tăng lên nhanh chóng theo từng giờ và chưa có dấu hiệu dừng lại, gây xáo trộn tâm lý, cuộc sống của người dân (đến 21h ngày 24/3/2020, số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới đã lên đến 395.825, trong đó 17.235 ca tử vong), thì ở Việt Nam, những nỗ lực phòng, chống dịch COVID -19 trong thời gian qua thể hiện ý chí, sức mạnh của tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta (đến 21h ngày 24/3, Việt Nam đã ghi nhận 134 trường hợp nhiễm COVID -19, trong đó 17 ca đã được chữa khỏi).

Tinh thần đoàn kết được thể hiện đó là sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của Đảng, Chính phủ; sự chung tay của các cấp, các ngành, của mỗi người dân trong việc đẩy lùi dịch. Đó là việc Đảng và Nhà nước sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo tốt nhất sức khỏe và tính mạng cho người dân. Đó là những đơn vị bộ đội nhường doanh trại, nhiều cán bộ, chiến sĩ quân y nhiều đêm không ngủ tận tụy theo dõi, thăm khám cho hàng ngàn người cách ly; nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm tuần tra, canh gác, chốt chặn ở các đường mòn, lối mở nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh xâm nhập; những chiến sĩ công an ngày đêm canh gác ở các khu cách ly tập trung; những cán bộ y tế hàng ngày hàng giờ đối đầu hiểm nguy, gác lại tình cảm riêng tư đứng tuyến đầu chống dịch; những y, bác sĩ, những tình nguyện viên ngày đêm ở các sân bay đưa người nhập cảnh về các khu cách ly; những bác sĩ, y tá đã về hưu đăng kí trở lại bệnh viện góp phần chống dịch; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, công chức, viên chức và người dân tự nguyện vận động, góp sức bằng cách ủng hộ vật chất, tinh thần cho một số địa phương, cơ sở, đơn vị và những trường hợp phải cách ly, điều trị để cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng chống dịch; mỗi người dân tự ý thức, làm theo những khuyến cáo của cơ quan y tế, nghiêm túc trong việc thực hiện cách ly, tăng cường nâng cao sức đề kháng chống lại dịch bệnh; đó là không kì thị, bỏ rơi và phân biệt những người nhiễm bệnh …

Tất cả những nỗ lực đó đem đến kết quả bước đầu khả quan là chúng ta đang kiểm soát tốt sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng đến mức thấp nhất, chăm sóc và điều trị tốt cho các bệnh nhân, đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho người dân ở trong các khu cách ly tập trung, được tổ chức Y tế thế giới và nhiều nước đánh giá cao. Điều đó thể hiện ý chí thống nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong công cuộc chiến đấu chống đại dịch.

Bênh cạnh những điều làm được trong phòng chống đại dịch, đâu đó trên đất nước ta vẫn còn những hành vi phản cảm rất đáng bị lên án. Những hành động thiếu văn hóa của một số người dân khi tìm mọi cách để trốn khỏi nơi cách ly, lớn tiếng chỉ trích, chê bai đồ ăn, điều kiện sinh hoạt ở nơi cách ly; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ, sản xuất hàng giả để thu lợi bất chính; xuất hiện nhiều tin giả, tin thất thiệt gây hoang mang dư luận. Quá trình triển khai công tác phòng chống dịch bệnh ở một số nơi, đôi lúc còn chủ quan, bị động, lúng túng, chưa quyết liệt. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chưa được nhuần nhuyễn, công tác tuyên truyền hiệu quả chưa cao, người dân ở một số nơi vẫn còn chủ quan với dịch bệnh...

Tình hình dịch bệnh trong thời gian đến vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế cũng như cuộc sống của mỗi người dân. Vì vậy, cả nước ta cần phát huy hơn nữa những việc đã làm được, tập trung cao độ hơn nữa để kiểm soát sự lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cần tập trung phòng chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, kiên quyết không lơ là để dịch bệnh bùng phát. Mỗi người dân nâng cao ý thức, tuân thủ theo những hướng dẫn của cơ quan y tế, cùng Đảng, Nhà nước chống dịch với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống đại dịch như đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Dù rất khó để dự đoán sự kết thúc của đại dịch, nhưng chúng ta tin rằng, với nỗ lực của Đảng, Chính phủ, sự chung tay của các cấp, ngành, đoàn thể và mỗi người dân, Việt Nam chúng ta sẽ nhanh chóng chiến thắng giặc COVID -19, sớm mang lại cuộc sống yên bình cho người dân./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số