Tin mới nhất

Phát huy vai trò của Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận trong công tác phát triển đảng viên

Công tác phát triển đảng viên (CTPTĐV) nói chung và của Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ nhà trường. Để công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên, thanh niên thật sự chất lượng, đạt hiệu quả, đòi hỏi phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong cơ quan, trong đó Chi đoàn sẽ giữ vai trò nòng cốt trong tham mưu và thực hiện các giải pháp một cách chặt chẽ, nghiêm túc nhằm đảm bảo yêu cầu đặt ra trong CTPTĐV là lực lượng đoàn viên.

Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận hiện có 09 thành viên; trong đó có 07 đồng chí là đảng viên đang tham gia sinh hoạt. Sở dĩ số lượng đảng viên chiếm 90% thành viên trong Chi đoàn là nhờ sự quan tâm đến CTPTĐV.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của CTPTĐV trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, coi xây dựng đoàn là xây dựng Đảng trước một bước nhằm trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng, trong thời gian qua, Chi đoàn thanh niên Trường Chính trị tỉnh đã rất quan tâm và không ngừng phát huy vai trò của mình trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Ban Chấp hành Chi đoàn đã chủ động rà soát, phân tích chất lượng đoàn viên là quần chúng, từ đó tạo nguồn và xây dựng kế hoạch phát triển Đảng trong từng nhiệm kỳ, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp Đảng những năm qua luôn đảm bảo và đạt chất lượng. Trong nhiệm kỳ 2022 - 2024, Chi đoàn đã có 02 đoàn viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng, có 01 đoàn viên ưu tú đã được cử tham gia học lớp nhận thức về Đảng. Việc thực hiện chương trình rèn luyện, đánh giá, xếp loại đoàn viên hằng năm được Chi đoàn quan tâm, đi vào thực chất. Chi đoàn rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho đoàn viên thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành, qua đó giúp cho đoàn viên ưu tú củng cố niềm tin, xây dựng được mục tiêu, động cơ đúng đắn và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng để cống hiến và trưởng thành. Bên cạnh đó, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp được thực hiện đầy đủ, đảm bảo đúng quy trình và đạt chất lượng. Ban Chấp hành Chi đoàn cũng thường xuyên nắm bắt tình hình và kịp thời báo cáo với Đảng ủy về quá trình rèn luyện của đoàn viên ưu tú. Đoàn viên ưu tú thuộc nguồn phát triển Đảng đa phần có lý lịch ổn, điều này cũng góp phần rút gắn thời gian xác minh lý lịch, tạo thuận lợi cho các khâu tiếp theo của công tác này. Hầu hết các đoàn viên ưu tú đều xác định động cơ đúng đắn khi phấn đấu vào Đảng; có trình độ chuyên môn cao, có ý chí, tinh thần phấn đấu vươn lên, tự giác trong học tập, rèn luyện; có bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức tốt và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tích cực tham gia các hoạt động phong trào của chi đoàn, công đoàn, của cơ quan và đoàn thể cấp trên phát động.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, CTPTĐV của Chi đoàn trường trong thời gian qua cũng còn những hạn chế nhất định như: Ban chấp hành Chi đoàn vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mức trong công tác lãnh, chỉ đạo để có thể làm tốt hơn nữa công tác giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú vào Đảng. Số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp hằng năm còn ít vì hiện nay lực lượng đoàn viên không nhiều, do Trường không tuyển viên chức mới. Việc tổ chức các hoạt động phong trào còn ít, nội dung chưa phong phú, việc phân công, giao nhiệm vụ cho đoàn viên có lúc chưa đồng đều nên chưa tạo nhiều điều kiện cho đoàn viên ưu tú có thể phát huy hết năng lực, sở trường của mình. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Chi đoàn thường xuyên bị chi phối bởi nhiệm vụ chuyên môn, giảng dạy và đi học nên việc theo dõi giúp đỡ đoàn viên ưu tú có lúc vẫn chưa được sâu sát…

Từ thực trạng CTPTĐV của Chi đoàn Trường trong thời gian, để có thể phát huy tốt hơn nữa vai trò của Chi đoàn trong CTPTĐV thời gian tới, bản thân thiết nghĩ cần phải thực hiện tốt những giải pháp cụ thể như sau:

Đối với Đảng ủy: Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với CTPTĐV của Chi đoàn. Định kỳ hàng năm, Đảng ủy cần có các buổi làm việc với Chi đoàn để nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, đồng thời trao đổi, định hướng xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu tạo nguồn, giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú. Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng thường xuyên tăng cường công tác lãnh chỉ đạo, định hướng nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động các phong trào của Chi đoàn. Động viên đoàn viên và Chi đoàn thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Nhà trường và tạo điều kiện một cách tốt nhất cho Chi đoàn hoạt động và làm tốt CTPTĐV. Làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn có năng lực, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, nắm vững các nghiệp vụ về công tác Đảng, nhất là nghiệp vụ liên quan CTPTĐV. Lãnh đạo nhà trường trong công tác tuyển dụng nhân sự mới (nếu còn chỉ tiêu), ưu tiên tuyển dụng nhân sự trẻ, còn độ tuổi sinh hoạt Đoàn.

Đối với Chi đoàn:

Thứ nhất, Ban chấp hành Chi đoàn cần phải nêu cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của CTPTĐV; thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng đối với đoàn viên ưu tú có năng lực, phẩm chất và có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng bộ nhà trường.

Thứ hai, Chi đoàn cần nâng cao hơn nữa chất lượng CTPTĐV trong lực lượng đoàn viên. Tập trung vào việc đánh giá, phân tích chất lượng đoàn viên ưu tú để xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên. Tăng cường tổ chức và triển khai sâu rộng các hoạt động, các phong trào, nhất là những phong trào hướng vào việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng cho đoàn viên; qua đó, tạo điều kiện và môi trường để đoàn viên được rèn luyện, giác ngộ mục tiêu, lý tưởng của Đảng, xây dựng động cơ trong sáng, đúng đắn để phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, Chi đoàn cần chú ý trong đề xuất phân công đoàn viên là đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ đối với đoàn viên. Hàng tháng, thông qua các buổi sinh hoạt, người giúp đỡ và các đoàn viên trong Chi đoàn phải thường xuyên báo cáo tình hình, đóng góp ý kiến một cách nghiêm túc, khách quan về quá trình phấn đấu của đoàn viên để kịp thời có những định hướng giúp đỡ đúng đắn và sẵn sàng đưa ra khỏi diện giúp đỡ đối với những trường hợp thiếu ý thức tu dưỡng rèn luyện, không có ý chí phấn đấu và không rõ ràng về động cơ vào Đảng. Tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giúp đỡ đối với đoàn viên ưu tú nhưng không được chủ quan, nóng vội và làm việc theo cảm tính. Đồng thời, Chi đoàn cũng cần tiếp tục quan tâm, chăm lo, giáo dục đối với đoàn viên sau khi được kết nạp Đảng để tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ cho các đoàn viên đó trở thành đảng viên tốt và quyết liệt hơn trong nhận xét đánh giá đối với đoàn viên là đảng viên, nhất là trong thời gian dự bị.  

Thứ ba, Ban chấp hành Chi đoàn cần nắm rõ các quy trình, nghiệp vụ liên quan CTPTĐV để chủ động làm tốt các khâu có liên quan trong quá trình phát triển đảng viên; kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của đoàn viên ưu tú trong công việc, trong học tập, trong hoạt động để đoàn viên tin tưởng và có động lực hơn trong quá trình phấn đấu. Làm tốt công tác tham mưu cho Cấp ủy và phối hợp với Công đoàn cơ sở trong tổ chức các hoạt động phong trào, từ đó, phát hiện đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu và bảo đảm đoàn viên được kết nạp Đảng phải là những người thực sự ưu tú, có phẩm chất, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn.

Đối với đoàn viên: Mỗi đoàn viên cần phải nêu cao tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong học tập nâng cao trình độ, trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đoàn viên và xác định rõ cho mình động cơ, thái độ đúng đắn khi vào Đảng. Cần phát huy tinh thần xung kích, tích cực tham gia các hoạt động phong trào và tích cực, chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của nhà trường và nhiệm vụ của người đoàn viên.

Như vậy, CTPTĐV là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng của Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, mặc dù còn những khó khăn, hạn chế nhất định nhưng nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, sự cố gắng của Ban Chấp hành Chi đoàn và sự nỗ lực của từng đoàn viên, công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên của Chi đoàn trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Vì vậy, để công tác này được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, Chi đoàn trường cần tiếp tục triển khai, đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp, thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc các khâu trong CTPTĐV, qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng của Đảng bộ trường và khẳng định trong thực tế vai trò của Đoàn Thanh niên trong tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Nhà trường và kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số