Tin mới nhất

Lắng đọng ngày thống nhất đất nước

Vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, tiếng loa phát thanh từ đài công cộng vang lên bản tin hùng hồn của Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam thông báo tin vui thắng trận: “Sài Gòn đã hoàn toàn giải phóng”… Chiến thắng 30/4 làm rung chuyển địa cầu, đã chôn vùi vĩnh viễn một chế độ thực dân ngụy quyền. Nước Việt Nam anh hùng bất khuất giữ vững màu cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời xanh hòa bình và độc lập.

Chiến tranh dù đã lùi xa từ lâu nhưng với mỗi người con Việt Nam mãi khắc ghi về ngày 30/4 lịch sử, luôn nằm trong ký ức, mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử nước nhà. Thế hệ trẻ hôm nay, may mắn được sinh ra trong thời bình, tuy không chứng kiến cảnh chiến tranh khốc liệt, nhưng qua các trang sử, qua lời kể của các thế hệ cha, anh đã từng đi qua hai cuộc chiến của dân tộc thì ngày 30/4 là một ngày trọng đại, thiêng liêng của Tổ quốc, ghi dấu cả một giai đoạn lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc đầy đau thương, mất mát, nhưng anh dũng, kiên cường, đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng của cộng đồng các dân tộc trong đấu tranh để đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai. 30/4 là ngày mà tất cả con dân Việt Nam có quyền tự hào, khắc sâu trong tâm khảm lòng biết ơn vô hạn đối với Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các thế hệ đi trước đã anh dũng hy sinh xương máu vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc cho nhân dân. Có thể khẳng định, chiến thắng 30/4 là chiến thắng của nội lực Việt Nam, của truyền thống văn hoá dân tộc và sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời là sự ủng hộ giúp đỡ chí tình của bạn bè quốc tế, của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới, trong đó có nhân dân Mỹ. Đi qua 79 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công, cả dân tộc kiên cường chiến đấu hy sinh để đi tới thắng lợi “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, “Bắc Nam sum họp”, “Toàn dân phấn khởi vui mừng, hai miền Nam Bắc về chung một nhà”...

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV tháng 12/1976 đánh giá: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”[1]. Đại thắng mùa Xuân năm 1975, như nhận định của Đảng ta là một sự kiện quan trọng có tầm quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc, làm nức lòng bạn bè và nhân dân tiến bộ khắp năm châu bốn biển. Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng tại đại hội lần thứ IV cũng chỉ rõ:“Đối với thế giới, thắng lợi của nhân dân ta đã đập tan cuộc phản công lớn nhất của tên đế quốc đầu sỏ chĩa vào các lực lượng cách mạng kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, đẩy lùi trận địa của chủ nghĩa đế quốc, mở rộng trận địa của chủ nghĩa xã hội, phá vỡ một phòng tuyến quan trọng của đế quốc Mỹ ở Đông Nam Á, làm đảo lộn chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chúng, đẩy Mỹ vào tình thế khó khăn chưa từng thấy, làm yếu hệ thống đế quốc chủ nghĩa, tăng thêm sức mạnh và thế tiến công của các trào lưu cách mạng thời đại, đem lại lòng tin và niềm phấn khởi cho hàng trăm triệu người trên khắp trái đất đang đấu tranh vì hòa bình độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội”.[2]

Đội hình xe tăng Lữ đoàn 203 tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975 (Ảnh: sưu tầm)

Kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), đánh dấu 49 năm đất nước Việt Nam giành được độc lập, tự do hoàn toàn, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Chúng ta càng tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, vào tinh thần quật cường bất khuất và trí thông minh, sáng tạo của dân tộc ta. Mỗi người dân Việt Nam nguyện tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, tinh thần đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Trong dịp Lễ kỷ niệm trọng đại này, chúng ta tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người đã đưa Cách mạng và các cuộc kháng chiến nước nhà giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác; tưởng nhớ, biết ơn tới các anh hùng liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh cùng nhân dân cả nước đã đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giành độc lập tự do, hòa bình hạnh phúc cho thế hệ hôm nay. Nhìn về quá khứ hào hùng của dân tộc Việt Nam, chúng ta - thế hệ trẻ hôm nay mãi mãi biết ơn, khắc ghi và trân quý vô cùng cuộc sống thanh bình, yên ấm, cuộc sống không có chiến tranh, như Bác Hồ đã từng nói “Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

THU LOAN


[1]  Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2004, tập 37, tr. 471

[2]  Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2004, tập 37, tr. 471


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số