Đảng vì dân, dân trọn niềm tin yêu với Đảng

Tự hào thay, đất nước, dân tộc và Nhân dân ta có Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, là người lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Kể từ ngày ra đời (03/02/1930) đến nay, trải qua 91 năm hoạt động, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp cách mạng vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích lịch sử vẻ vang: đấu tranh đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, hoàn thành xuất sắc cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, dành độc lập tự do cho Tổ quốc và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH), thực hiện công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Đảng Cộng sản Việt Nam không có mục tiêu nào khác ngoài mục tiêu phục vụ lợi ích của  Nhân dân. Do đó Đảng được Nhân dân gọi với cái tên trìu mến “Đảng ta”. Cũng vì vậy “Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng”. Điều đó được Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ trong Di chúc thiêng liêng; đồng thời, Người căn dặn “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Thấm nhuần sâu sắc di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt mấy chục năm qua, nhất là từ khi bước vào thời kỳ đổi mới, với phương châm “lấy dân làm gốc”, Đảng ta ban hành nhiều chủ trương, đường lối, được Nhà nước cụ thể thành pháp luật, chính sách để không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội; đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo (giảm tỉ lệ hộ nghèo đa chiều từ gần 10% năm 2015 xuống còn dưới 3% năm 2020), thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người có hoàn cảnh khó khăn và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. Ngay cả trong những thời khắc đầy khó khăn, thách thức ứng phó với thiên tai, dịch bệnh như năm 2020, Đảng và Nhà nước đã đề ra những chủ trương, chính sách, biện pháp đúng đắn, với tinh thần: "chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khoẻ, tính mạng của người dân". Cho nên Việt Nam được Liên hợp quốc (LHQ) và bạn bè quốc tế đánh giá cao, được coi là điểm sáng về phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và đời sống Nhân dân.

Với một đảng cách mạng chân chính có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín lãnh đạo như Đảng ta, được Nhân dân hết lòng tin yêu, giúp đỡ. Từ những năm trường kỳ kháng chiến gian khổ ác liệt chống thực dân, đế quốc xâm lược, trước sự ráo riết truy tìm gắt gao của kẻ địch, bất chấp những hiễm nguy, Nhân dân ta vẫn một lòng chở che, nuôi dấu cán bộ của Đảng để hoạt động lãnh đạo phong trào đấu tranh đi đến thắng lợi hoàn toàn, cho đến thời kỳ Đảng lãnh đạo tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa (XHCN), 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, mọi chủ trương đường lối của Đảng được dân dân đồng tình ủng hộ với tinh thần “ý Đảng, lòng dân” đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Đúng như dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác  định: “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng; củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN”; đồng thời Đại hội lần này tiếp tục khẳng định: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm "dân là gốc"; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Để thực hiện sứ mệnh lịch sử cao cả của dân tộc, của Nhân dân trao cho lãnh đạo thành công sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, Đảng ta đã không ngừng nâng cao năng lực và uy tín lãnh đạo của mình, ra sức xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, ban hành nhiều nghị quyết đề ra những biện pháp cấp bách và lâu dài về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị; kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ đảng viên, bất kỳ ở cương vị nào, có hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, xã hội, quyền dân chủ, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của Nhân dân. Nhiệm kỳ XII đã kiểm tra và xử lý kỷ luật bằng các hình thức đối với 1.200 tổ chức đảng và 64.800 đảng viên có vi phạm kỷ luật. Ủy ban kiểm tra TW đã xử lý kỷ luật 150 cán bộ đảng viên vi phạm và đề nghị BCHTW, Bộ Chính trị xử lý kỷ luật 57 cán bộ đảng viên, trong đó có 4 ủy viên và nguyên ủy viên Bộ Chính trị, 27 ủy viên và nguyên ủy viên BCHTW Đảng, 27 sĩ quan cấp tướng trong Quân đội và Công an, trong đó có một số bị xử lý hình sự. Điều đó thể hiện sự kiên quyết giữ vững tính nghiêm minh kỷ luật của Đảng, giữ nghiêm kỹ cương phép nước, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, đặc biệt là niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố, nâng cao.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra thành công tốt đẹp, một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội. Nhân dân cả nước vô cùng phấn khởi trước những kết quả, thành tựu to lớn đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới, làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, tạo niềm tin, nguồn lực và động lực mới để chúng ta vững bước tiến tới; đồng thời nhân dân đặt kỳ vọng lớn vào những chủ trương, quyết sách quan trọng của Nghị quyết Đại hội XIII để tiếp tục đưa đất nước ta bước vào một thời kỳ phát triển mới. Bất luận trong hoàn cảnh nào, Nhân dân ta vẫn luôn giữ trọn niềm tin yêu son sắt với Đảng. Đó là tài sản vô giá, là động lực mạnh mẽ để Đảng ta lãnh đạo sự nghiệp cách mạng đến bờ độc lập, cập bến vinh quang./.


Các tin khác