Tin mới nhất

Chuyển phương thức làm việc mới

Trước tình hình đại dịch Covid -19 đang có diễn biến ngày càng phức tạp, nguy cơ lan truyền lây nhiễm diện rộng cho cộng đồng rất cao. Thời điểm này, Bình Thuận là tỉnh đang có dịch bệnh Covid-19. Hưởng ứng Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và Công văn số 1165 /UBND-KGVXNV ngày 27/3/2020 của UBND tỉnh Bình Thuận, Trường Chính trị tỉnh đã kịp thời triển khai thực hiện phương thức làm việc mới.

Giảng bài trực tuyến thay cho phương pháp truyền thống

Tình thế đại dịch Covid-19 đang còn kéo dài chưa biết đến bao giờ kết thúc, trong lúc các lớp của trường trong xu thế chung phải dừng học khá lâu. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt như: khả năng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của trường năm 2020 và của đội ngũ viên chức, nhất là giảng viên; ảnh hưởng đến khâu chuẩn bị nhân sự (trong đó có chuẩn về trình độ lý luận chính trị) cho đại hội Đảng bộ các cấp địa phương đang tiến gần. Do đó, lúc này trong cái khó phải “ló cái khôn”, Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin để giảng bài trực tuyến thay thế cho cách thức truyền thống giảng tại lớp học đã thực hiện từ trước tới nay. Những người làm công tác nghiên cứu lý luận lúc này nhớ đến một luận điểm của C.Mác đã nói “Những thời đại kinh tế khác nhau không phải ở chỗ chúng sản xuất ra cái gì, mà là ở chỗ, chúng sản xuất bằng cách nào, với những tư liệu lao động nào”[1]. Đúng vậy, việc giảng bài trực tuyến đã nói lên sự đánh dấu bước phát triển của thời đại mới với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (thường gọi 4.0) thay thế dần cho cách làm “cổ truyền”, giảng bài tại lớp đã hằn sâu trong thói quen từ bao đời nay. Vì vậy đòi hỏi phải có một sự thích ứng với công nghệ mới cả về phía giảng viên và học viên.

Lớp trung cấp LLCT - HC Khóa 107 - Z30D (gọi tắt là lớp TC Khóa 107) sẽ được áp dụng đầu tiên về phương thức làm việc mới này. Để chuẩn bị cho hoạt động mới khởi đầu, nhà trường đã có bước chuẩn bị khá chu đáo: tổ chức tập huấn cho phía học viên trước rồi tập huấn cho các giảng viên. Khoa Nhà nước pháp luật được dự đợt tập huấn đầu tiên vào ngày 27/3/2020 để tuần đầu của tháng 4 sẽ tác nghiệp ở lớp TC Khóa 107. Được biết nhà trường đã đặt vấn đề mua phần mềm giảng dạy trực tuyến để áp dụng đại trà cho các lớp tại trường (kể cả hệ tập trung) và các lớp tại các huyện, thị xã La Gi, thành phố Phan Thiết trong thời gian tới; lúc đó sẽ tổ chức tập huấn cho tất cả giảng viên tham gia giảng dạy. Thay đổi phương thức làm việc như vậy sẽ làm cho giảng viên năng động, sáng tạo hơn để thích ứng với những điều kiện mới. Giảng dạy trực tuyến có điều hay là phù hợp với tình hình dịch bệnh đang ở giai đoạn bùng phát, Bình Thuận là tỉnh đang có chín bệnh nhân nhiễm covid-19 đang phải điều trị, do vậy cách làm mới này tránh được nguy cơ lây nhiễm, giảm được khâu đi lại tốn kém thời gian, vất vã cho giảng viên và giảm chi phí cho khâu phục vụ lớp học; đồng thời cũng tiện lợi cho học viên. Cũng có ý kiến cho rằng sẽ hạn chế trong việc sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, hạn chế trong sự tương tác giữa giảng viên với học viên. Tuy nhiên, những ngày gần đây theo dõi qua Đài Truyền hình Việt Nam, đưa tin và hình ảnh giảng dạy trực tuyến, trong đó có cả lớp ở bậc tiểu học, chúng tôi biết học sinh rất hứng thú với cách học tập mới này, sự tương tác giữa giáo viên với học sinh diễn ra bình thường, những khuôn mặt trẻ thơi tươi vui phát biểu ý kiến như ở lớp học bình thường.

 Làm việc tại nhà thay vì đến công sở

 Chỉ thị số 15 của  Thủ tướng Chính phủ quy định dừng hội họp, các sự kiện tập trung từ 20 người trở lên trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện trong thời gian từ 0 giờ ngày 28/3 đến ngày 15/4/2020. Quán triệt tinh thần đó, về cơ bản nhà trường cho viên chức ở các phòng, khoa làm việc tại nhà. Điều đó phù hợp với quy định của Nhà nước trong lúc này; một số công chức, viên chức quản lý phải trực tại cơ quan để xử lý công việc, còn lại không tới công sở nhưng vẫn giữ liên lạc qua các phương tiện thông tin. Đây là một trong những giải pháp cần thiết để đảm bảo sự giãn cách xã hội, giảm tập trung đông người, nhằm phòng chống lây lan dịch bệnh. Khi nhận chủ trương này, Khoa Nhà nước và pháp luật đã kịp thời họp triển khai đến tận các thành viên của khoa. Xác định để mọi thành viên thực hiện đúng“làm việc tại nhà không đồng nghĩa với làm việc nhà”, vẫn phải dành thời gian như tại công sở để thực hiện các công việc chuyên môn. Phải biết biến nguy cơ thành thời cơ như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý. Đây là cơ hội tốt nhất để tập trung vào những công việc trọng điểm sau:

Thứ nhất: Soạn giáo án các bài giảng mới được phân công; đồng thời rà soát lại giáo án các bài đã giảng, xem xét nội dung nào chưa tốt thì chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện, nâng cao chất lượng. Chuẩn bị giáo án phù hợp với giảng dạy trực tuyến, trước mắt cho lớp TC Khoa 107 (Z30D).

Thứ hai: Tăng cường nghiên cứu khoa học: Tích cực chuẩn bị công trình cho Bản tin số 2, cho Hội thảo khoa học cấp trường nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), tin, bài cho Trang thông tin điện tử của trường.

Thứ ba: Hoàn tất các công việc còn lại để chuẩn bị cho nghiệm thu đề tài khoa học cấp trường - Bộ đề thi trắc nghiệm phần III “ Những vấn đề cơ bản về Hệ thống chính trị - Nhà nước và pháp luật XHCN, và “Những vấn đề cơ bản về quản lý hành chính nhà nước”, do Khoa Nhà nước và pháp luật đảm nhiệm.

Thứ tư: Trong thời gian tuần tới, khi lịch xếp giảng trực tuyến ở lớp TC 107 thì các giảng viên đến lịch giảng phải đến cơ quan để thực hiện nhiệm vụ.

Thay đổi phương thức làm việc là một giải pháp “tùy cơ ứng biến” trong lúc này nhằm bảo vệ chính mình và góp phần trách nhiệm chung với xã hội trong công tác phòng, chống đại dịch covid -19. Một khi tất cả thành viên trong nhà trường có nhận thức chung đúng đắn về chủ trương này và nêu cao tinh thần tự giác, đề cao trách nhiệm mỗi cá nhân, hy vọng rằng mọi việc của nhà trường vẫn đảm bảo thông suốt./.


[1] C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tập 23, tr. 269.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số