Tin mới nhất

Tìm hiểu về Biện pháp cách ly toàn xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam

Ngày 31/3/2020 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó điểm đáng chú ý là yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, đặc biệt ở Việt Nam, số ca mắc đang tăng nhanh từng ngày và đã vượt trên con số 200 ca, đang có nguy cơ tiếp tục lây nhiễm trong cộng đồng, việc thực hiện cách ly toàn xã hội là biện pháp rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cách ly toàn xã hội là gì?

Cách ly toàn xã hội là hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa người với người để tránh làm tăng nguy cơ lây lan virus. Đây là biện pháp "phi dược phẩm" để ngăn ngừa sự lây lan của một bệnh truyền nhiễm bằng cách duy trì khoảng cách vật lý giữa mọi người và giảm số lần người với người tiếp xúc gần gũi với nhau.

Theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày là thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 02m khi giao tiếp, không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thực hiện cách ly toàn xã hội với mục đích nhằm giảm tiếp xúc cộng đồng, tụ tập trong nhân dân để giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan sang cộng đồng và từ ngày 01/4/2020-15/4/2020 chính là “thời điểm vàng”, “giờ vàng” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Thực hiện cách ly toàn xã hội có phải là phong tỏa xã hội?

Cách ly toàn xã hội là một thuật ngữ mới, rất mới, thế nên cũng có nhiều trường hợp hiểu sai về chủ trương này. Trong những ngày đầu thực hiện, một số địa phương, cơ quan, đơn vị đã hiểu và thực hiện sai tinh thần của Chỉ thị 16, có địa phương tiến hành việc rào đường, ngăn cản người đi lại từ địa phương này sang địa phương khác, hay tạm dừng các công trình xây dựng, thậm chí một số trung tâm đăng kiểm dừng hẳn hoạt động đến ngày 15/4/2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ rằng cách ly xã hội là tình huống pháp lý, không trái pháp luật để bảo vệ sức khoẻ tính mạng của nhân dân. Cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng, không phải là ngăn cấm giao thông, không phải là “ngăn sông cấm chợ”, chưa phải phong tỏa xã hội và điều quan trọng là đảm bảo an toàn cho người lao động.

Ngoài ra, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã có chia sẻ việc thực hiện cách ly xã hội không phải là phong tỏa hay lệnh cấm, mà là biện pháp để đảm bảo ứng phó với diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn. Đây là những dự lệnh, những khuyến cáo, hạn chế, yêu cầu mà lãnh đạo Chính phủ đưa ra, chưa phải lệnh cấm, cũng không phải là lệnh giới nghiêm như thời chiến. Mục tiêu của biện pháp cách ly toàn xã hội là nhằm giảm tối đa tương tác giữa người với người trong xã hội.

Tại tỉnh Bình Thuận, chiều ngày 31/3/2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ký Công văn hỏa tốc số 1205/UBND-KGVXNV về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó cụ thể hóa các biện pháp theo tinh thần của Chỉ thị để thực hiện tại Bình Thuận. Bên cạnh giao trách nhiệm cho các sở, ngành có liên quan trong phòng, chống dịch, công văn còn có yêu cầu UBND các huyện, thị xã thông báo, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân hiểu, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp quyết liệt trong phòng chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 16. Ngoài ra, Công văn cũng nêu rõ biện pháp thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, đảm bảo công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương luôn thông suốt. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu và những nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở. Đảm bảo phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương và bộ phận văn thư để kịp thời tiếp nhận và xử lý công việc. Thời gian thực hiện từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

Như vậy, thực hiện cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc, không chỉ là việc thực hiện Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết chiến thắng đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mà còn là bước đi chiến lược quan trọng, quyết định trong “trận đánh” chống lại “giặc dịch” Covid-19 đang gieo rắc sự chết chóc trên thế giới, sự hoang mang, lo lắng và thiệt hại to lớn về kinh tế trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam. Mỗi người dân Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng cần tiếp tục nêu cao tính đoàn kết, phát huy tinh thần yêu nước thể hiện qua những hành động cụ thể, đặc biệt thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 bằng việc làm hết sức đơn giản đó là thực hiện thông điệp “ở nhà là yêu nước, yêu nước là ở nhà”./.


Tài liệu tham khảo

- Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

- Công văn số 1205/UBND-KGVXNV ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh Bình Thuận về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số