Tin mới nhất

Xã Tân Thuận quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam là 1 trong 21 xã điểm của tỉnh Bình Thuận đầu tư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, các tổ chức trong hệ thống chính trị cùng với Nhân dân địa phương đã đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu thực hiện và được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. Trong những năm qua, lãnh đạo xã luôn thể hiện quyết tâm giữ vững và nâng chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Sau 10 năm thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng nông thôn mới, đến nay, bộ mặt nông thôn xã Tân Thuận đã có những thay đổi rõ rệt. Từ một xã nghèo, thu nhập của người dân chủ yếu từ cây lúa, làm muối và một số cây ngắn ngày, đến nay, kinh tế hạ tầng của xã ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Từ một xã thu nhập bình quân đầu người chỉ từ 17 – 20 triệu đồng/ người/ năm. Đến 2015, đạt 35 – 37 triệu đồng/ người/ năm và hiện nay (2020) đạt 48 triệu đồng/ người/ năm.

Qua kiểm tra, rà soát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2020, xã Tân Thuận đạt 18/19 tiêu chí (trừ tiêu chí 15 về y tế không đạt). Hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản hoàn chỉnh với 100% tuyến liên xã, liên thôn được trải nhựa, bê tông và cứng hóa; các tuyến đường ngõ, xóm được cứng hóa đảm bảo đi lại không lầy lội vào mùa mưa, có hệ thống điện chiếu sáng phục vụ nhu cầu cho Nhân dân và góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Nhà ở của người dân đảm bảo 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng), hiện nay xã không còn nhà tạm dột nát. Xã có trường Trung học cơ sở Tân Thuận đang được đầu tư xây dựng khang trang, thiết bị dạy học đầy đủ.

Tại địa phương đã xây dựng được nhiều hợp tác xã ăn nên làm ra như HTX muối Thanh Phong áp dụng phương pháp trải bạt nên sản lượng, chất lượng ngày càng tăng cao; HTX Thanh Long globalgap theo chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững trong năm 2020 và những năm tiếp theo… Môi trường sống được đảm bảo, đường làng ngõ xóm, cảnh quang từng hộ xanh, sạch đẹp. Có 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm…

 Để tiếp tục giữ vững và nâng chất lượng những tiêu chí đã đạt được; đồng thời phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí trong năm 2021, với phương châm “nhân dân thực hiện là chính, UBND xã chỉ đạo trực tiếp, Nhà nước hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện”, Đảng bộ và Nhân dân xã Tân Thuận quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể như sau:

 Đảng ủy xã đã lãnh đạo việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai thực hiện từng tiêu chí. Các tổ chức, cá nhân được phân công thực hiện các tiêu chí có kế hoạch cụ thể chi tiết để thực hiện giữ chuẩn và nâng cao từng tiêu chí.

Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã thấy rõ tầm quan trọng của công cuộc xây dựng, giữ chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống truyền thanh về các nội dung chuyên đề xây dựng nông thôn mới; giới thiệu cách làm, phổ biến các mô hình tốt của từng thôn… để mọi người hiểu rõ hơn về trách nhiệm, về cách duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được có hiệu quả.

Tiếp tục tổ chức, phát động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong địa bàn khu dân cư; đồng thời gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã chủ trì để Nhân dân biết và thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được.

Vận động Nhân dân thực hiện và phát huy quy chế dân chủ trong việc đóng góp tiền, công nâng cấp và tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn trong toàn xã, phục vụ đi lại và vận chuyển hàng hóa của Nhân dân được thuận lợi, nạo vét các hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất.

Khuyến khích vận động nhân dân đầu tư thâm canh, tăng vụ, đầu tư phát triển kinh tế, đẩy mạnh các biện pháp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi.

Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách cho hộ nghèo như hỗ trợ vay các nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội, hướng dẫn học nghề, đào tạo nghề...

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân xã nhà, Tân Thuận sẽ giữ vững và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành sớm mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong tương lai gần./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số