Tin mới nhất

Bức điện khẩn của đại tướng Võ Nguyên Giáp và ý nghĩa đối với việc phòng chống đại dịch COVID-19 hiện nay

Chiến dịch Hồ Chí Minh - đỉnh cao của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 kết thúc thắng lợi; đã chấm dứt 21 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, kết thúc cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên cả nước, thu giang sơn về một mối. Thắng lợi đó đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam: kỷ nguyên cả nước hòa bình, độc lập, thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội. Và những bài học lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đến nay, vẫn giữ nguyên giá trị về lý luận và thực tiễn:

Cách đây tròn 45 năm, ngày 07/4/1975, toàn bộ các cánh quân của ta ở phía Nam đã nhận được một bức điện khẩn của Đại tướng Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới chiến trường giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng”. Bức điện vừa là mệnh lệnh, vừa là lời hịch cổ vũ tinh thần đối với chỉ huy, chiến sĩ đang chiến đấu trên chiến trường vào thời điểm vô cùng quan trọng của cuộc chiến. Mệnh lệnh này đã đưa đến thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh, kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta. Lịch sử dân tộc ta đã ghi thêm một mốc son mới trong công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

45 năm đã trôi qua kể từ ngày đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước ta độc lập, thống nhất, dân chủ, đã tiến những bước dài trong công cuộc xây dựng đất nước. Phát huy tinh thần của chiến dịch Hồ Chí Minh và đại thắng mùa Xuân năm 1975, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta không ngại khó khăn, gian khổ, từng bước khôi phục và tạo dựng đất nước như ngày hôm nay. Nền kinh tế của đất nước tăng trưởng cao và ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngày càng được quan tâm và có nhiều bước tiến rõ nét; uy tín và vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng lên. Có thể nói, mệnh lệnh lịch sử “thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa …” vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện động lực và quyết tâm của dân tộc ta trong thời kỳ hội nhập và phát triển kinh tế hiện nay.

Trong những ngày tháng Tư lịch sử này, cả hệ thống chính trị, cả dân tộc ta đã và đang phải đương đầu với một loại giặc mới - đó là “giặc” COVID-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mệnh lệnh thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút cần được tiếp tục vận dụng để đất nước ta vượt qua thử thách này. Đứng trước cấp bách đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo chiến thắng đại dịch COVID-19.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, tính đến nay Việt Nam chúng ta đã trải qua một tháng kể từ giai đoạn hai của dịch và sau 07 ngày thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện cách ly xã hội. Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 249 ca nhiễm, chữa khỏi 122 ca và chưa có ca nào tử vong. Với kết quả đó có thể khẳng định rằng tới thời điểm này, Việt Nam đã và đang kiểm soát được dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Tình hình dịch bệnh ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều gian khó và tiềm ẩn không ít rủi ro. Do đó, mặc dù số ca nhiễm mới COVID-19 có giảm trong những ngày vừa qua và có 3 buổi sáng liên tục không ghi nhận ca nhiễm mới thì cũng không cho phép mỗi người chúng ta có tư tưởng chủ quan, không đề phòng. Nguy cơ lây lan trong cộng đồng vẫn đang hiện hữu, vì vậy mỗi người cần nhận thức đúng và tuân thủ triệt để tinh thần “thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút” để “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch”. Nếu tinh thần ấy được lan toả trong toàn dân, với sự đoàn kết, trên dưới đồng lòng, chắc chắn rằng sẽ không có khó khăn, thách thức nào có thể cản bước chúng ta đi đến giành chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID-19!


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số