Tin mới nhất

Làm rõ trách nhiệm bản thân cán bộ, đảng viên khi tham gia không gian mạng, góp phần đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự phát triển của internet, mạng xã hội là một trong những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đây là phương tiện để giúp tìm kiếm, chia sẻ những thông tin, tâm tư, tình cảm, quan điểm của cá nhân... trên không gian mạng. Không thể phủ nhận các lợi ích to lớn từ cuộc Cách mạng 4.0 mang lại, nhưng với những tác động tiêu cực của nó cũng không hề nhỏ đối đời sống xã hội, đặc biệt là đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Tuy nhiên, để thể hiện ý thức trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, cũng như bảo đảm mạng xã hội thật sự hữu ích, lành mạnh, cần có sự gương mẫu, thể hiện trách nhiệm của mọi người, trong đó có cán bộ, đảng viên.

Cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ bên cạnh những tiện ích mà mạng xã hội mang lại thì hiện nay đây lại chính là một kênh vô cùng hấp dẫn để các thế lực thù địch lợi dụng, chống phá; nhiều trang webisite, hội, nhóm được thành lập với mục đích chống phá Đảng, Nhà nước ta, hạ bệ uy tín, danh dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; chống phá các chủ trương, chính sách lớn về phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh, chia rẽ dân tộc, tôn giáo; đưa tin giả, thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận quần chúng Nhân dân, kích động bạo lực để tạo ra điểm nóng chính trị nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Dưới tác động của quá trình chuyển đổi số hiện nay, hầu hết tất cả cán bộ, đảng viên đều sở hữu ít nhất một tài khoản mạng xã hội hoặc trang mạng internet cá nhân của mình để thuận tiện cho việc tìm kiếm,  chia sẻ, kết nối các thông tin  phục vụ cho công việc và cuộc sống hàng ngày, nhưng vấn đề đặt ra hiện nay là mỗi cá nhân từng cán bộ, đảng viên đã ý thức hết vai trò, trách nhiệm của mình khi thiết lập, sử dụng tài khoản cá nhân của mình một cách hiệu quả trên không gian mạng để từng bươc góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hay chưa. Hiện nay, các thế lực thù địch phản động luôn lợi dụng các trang mạng xã hội để lôi kéo, tuyên truyền, tác động đến một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên nhằm làm suy yếu nội bộ từ bên trong, làm cho cán bộ, đảng viên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Khi tham gia mạng xã hội nếu cán bộ, đảng viên chỉ vì một phút hoài nghi, dao động, nghi ngờ, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng thì họ có thể bình luận, chia sẻ, đăng tải những thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, cá nhân, tổ chức … từ đó làm hoang mang dư luận, mất niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Trước vấn đề nêu trên thì trách nhiệm của cán bộ, đảng viên tham gia đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng càng có vai trò vô cùng quan trọng bước đầu làm thất bại âm mưu của các thế lực phản động chống phá Đảng ta trên mặt trận tư tưởng. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình dư luận xã hội, nhận thấy vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhận thức chưa đầy đủ, kịp thời trách nhiệm của mình khi tham gia mạng xã hội để đấu tranh, phán bác, định hướng thông tin không chính thức gây hoang mang dự luận; trong khi đó, các văn bản chỉ đạo quán triệt, định hướng, đính chính, phản bác lại thông tin trên mạng xã hội của các cơ quan chức năng về vấn đề này vẫn còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận trong lúc tình hình đang diễn ra; đây chính là điểm mấu chốt, hạn chế nhất hiện nay trong công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân về vấn đề nào đó.

Vì vậy, thẳng thắn nhìn nhận thực tế hiện nay có thể thấy rằng, công tác giải quyết những vấn đề nóng, bức xúc, định hướng, phản bác lại những thông tin bịa đặt sai sự thật thậm chí xúc phạm các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số trên tất cả các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội... trong tình hình hiện nay tuy đã được điều chỉnh cho phù hợp nhưng vẫn còn chậm, đôi lúc hiệu quả chưa cao.

Từ các vấn đề nêu trên, để nâng cao hiệu quả khi tham gia không gian mạng từng bước góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề rất cần thiết của tất cả cán bộ, đảng viên. Vì vậy, trách nhiệm của bản thân là đảng viên, giảng viên trường chính trị, xin trao đổi một số giải pháp cơ bản như sau:

Thứ nhất, Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua các hình thức, phương pháp khác nhau như tham gia các lớp học tập lý luận chính trị để nâng cao trình độ chính trị như: Cao cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị, Bồi dưỡng kiến thức Kinh điển Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh…; câu lạc bộ Lý luận trẻ hoặc các cuộc thi trực tuyến như: tìm hiểu Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tìm hiểu văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc qua các kỳ đại hội của Đảng, từ đó góp phần trau dồi kiến thức về Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam và đấu tranh, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Thứ hai, Trong hoạt động giảng dạy cần tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng năm 2018; bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 17/6/2021); một số nội dung tại Quy định 85-QĐ/TW ngày 07/10/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội” phù hợp và kịp thời, trước hết là cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, học viên. Trên cơ sở đó, nhằm giúp mỗi cán bộ, đảng viên, học viên hiểu rõ ý nghĩa, giá trị, nội dung, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm và những hành vi bị cấm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn.

Thứ ba, nâng cao chất lượng, hiệu quả, ý thức trách nhiệm của mình trong việc sử dụng công cụ Internet, mạng xã hội. Không đăng tải những thông tin không chính thống lên mạng xã hội, không like, share, comment, hà hơi tiếp sức cho những nội dung của các trang phản động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Khi sử dụng không gian mạng phải tỉnh táo không để các thế lực thù địch lôi kéo, kích động, xúi giục, móc nối, tác động tiêu cực tới tư tưởng, ý chí và bản lĩnh.

Thứ tư, sử dụng tài khoản mạng xã hội hoặc trang mạng internet cá nhân của mình để chia sẻ, đăng tải, cung cấp, định hướng thông tin chính thống, tích cực cho địa phương và đất nước. Tích cực đăng tải về những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo của Đảng ta trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ở các cấp; giới thiệu, quảng bá các hình ảnh, thông tin tốt, có ích về địa phương, cơ quan, đơn vị và đất nước…những gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, các câu chuyện có giá trị nhân văn trên trang cá nhân hoặc các trang cộng đồng để từ đó từng bước củng cố lòng tin của Nhân dân vào chủ trường, đường lối của Đảng.  Như lời đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, từng nói: “Nếu mỗi một cán bộ, đảng viên dùng smartphone, facebook mỗi ngày chủ động chia sẻ cho nhau một bài báo hay, một clip tốt, viết một bình luận tích cực, tìm kiếm một thông tin tốt đẹp, gửi đi thông điệp hay thì đã góp phần làm cho công tác tư tưởng tốt hơn”.

Thứ năm, khi sử dụng các trên trang mạng internet và địa chỉ mạng xã hội cá nhân của mình, phải tích cực kêu gọi, động viên mọi người trên không gian mạng chấp hành tốt các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách, các cuộc vận động, nhất là các nội dung có tính thời sự, đang cần sự tham gia của đông đảo người dân, các vấn đề đang có ý kiến khác nhau…. Ngoài ra, khi phát hiện trang thông tin điện tử cá nhân của mình, hoặc của người thân, đồng nghiệp có dấu hiệu bất thường, bị mất kiểm soát, bị giả mạo, bị lợi dụng cho mục đích xấu, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải dừng ngay hoạt động, kịp thời thông báo cho cấp ủy, cơ quan chức năng và nhà cung cấp dịch vụ để có hướng khắc phục sớm.

Thứ sáu, Chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung thông tin mà mình lưu trữ, truyền đưa, cung cấp hoặc tán phát trên trang cá nhân của mình. Phải chủ động đính chính thông tin, gỡ bỏ, ngăn chặn truy cập các bình luận tiêu cực, sai sự thật hoặc gây hiểu lầm về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về tổ chức và cá nhân, nhất là thông tin cá nhân lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm trên trang thông tin điện tử cá nhân của mình hoặc trang do mình tương tác trong thời gian sớm nhất. Kịp thời phát hiện các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên mạng xã hội… chủ động cung cấp thông tin chống phá Đảng và Nhà nước ta của các trang phản động cho các cơ quan chức năng, đảm bảo nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả, chính xác.

Thực tiễn phong phú, sinh động của cách mạng Việt Nam trong 93 năm qua đã chứng tỏ sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích trên đất nước Việt Nam. Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, chúng ta vững tin rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình. Như vậy, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt đặc biệt về tư tưởng thì việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Mỗi cán bộ, đảng viên phải xác định trách nhiệm của mình khi tham gia mạng xã hội là phải làm lan tỏa các nội dung, hình ảnh tích cực, có tính tuyên truyền, giáo dục cao; những kết quả đạt được nổi bật trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước; tuyên truyền, giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng của địa phương, đất nước; thông tin, tuyên truyền những sự kiện trọng đại, những kết quả nổi bật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, đất nước… từ đó góp phần vào công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta trên không gian mạng, từng bước làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch chống phá Đảng ta trên mặt trận tư tưởng. Đây, là nhiệm vụ rất khó khăn, nhiều thử thách nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và bằng lý tưởng, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của từng đảng viên nhiệm vụ này sẽ gặt hái được những kết quả tốt./.

Lê Văn Huy

Khoa Nhà nước và Pháp luật


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số