Tin mới nhất

Phường Lạc Đạo thực hiện tốt công tác xây dựng mô hình “tự phòng, tự quản”

Lạc Đạo là một trong những phường trung tâm của Thành phố Phan Thiết, có 07 khu phố, với diện tích tự nhiên 48,36 ha. Là địa bàn tương đối phức tạp, cho nên trong những năm qua, địa phương đã triển khai nhiều mô hình “tự phòng, tự quản” với một số kết quả bước đầu và được nhân dân đồng lòng ủng hộ.  

Phường nằm ở ven biển, phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp phường Đức Nghĩa, phía Nam giáp phường Đức Long, phía Bắc giáp phường Đức Thắng. Dân số của phường là 11.835 người/3.046 hộ. Tình hình tôn giáo ở địa phương khá ổn định, có 5.825 người theo tôn giáo (chiếm 40,63% dân số) với 02 tôn giáo lớn Phật giáo và Công giáo, ngoài ra có một số hộ theo đạo Tin Lành và đạo Cao Đài. Nguồn phát triển kinh tế của phường chủ yếu là khai thác, chế biến hải sản, dịch vụ buôn bán, lao động làm thuê và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Với chính sách khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế và phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, nền kinh tế hiện nay có bước phát triển khá, đời sống nhân dân ổn định, một bộ phận khá và giàu lên. Bên cạnh đó, phường Lạc Đạo đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự - an toàn xã hội (ANTT - ATXH) để phát triển kinh tế của địa phương.

Để đạt được kết quả đó, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và phòng, chống tội phạm của phường Lạc Đạo đã ban hành các văn bản chỉ đạo trong việc tiếp tục xây dựng, củng cố và theo dõi quản lý hoạt động của các mô hình quần chúng tự quản về ANTT ở các ban, ngành, đoàn thể và các khu phố. Hiện nay, phường đã xây dựng, duy trì, củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động mô hình “tự phòng, tự quản” bảo đảm ANTT trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với 04 mô hình được triển khai đạt hiệu quả khá tốt như sau:

Một là, mô hình Camera An ninh.

Mô hình này được triển khai từ năm 2019 đến nay do Công an phường trực tiếp quản lý, có 16 camera được lắp đặt đang hoạt động và sắp đến sẽ lắp thêm 10 camera. Đây là mô hình đạt được nhiều ưu điểm nổi bật, công tác kiểm soát và theo dõi hoạt động của các loại tội phạm, chấp hành phòng chống dịch covid 19 trên địa bàn phường chặt chẽ hơn. Mô hình Camera an ninh đã giúp cho Công an phường bắt quả tang 06 vụ mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; đấu tranh làm rõ 06 vụ trộm cắp tài sản; các hình ảnh do Camera ghi lại đã giúp cho cơ quan Công an các cấp có đầy đủ chứng cứ phục vụ cho công tác điều tra, xét xử và đề ra giải pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm; ngoài ra còn xác định được hiện trường các vụ tại nạn giao thông, ngăn chặn tình trạng mâu thuẫn gia đình, thanh niên đánh nhau. Kết quả đạt được từ các mô hình đã góp phần làm chuyển biến rõ nét tình hình ANTT, giảm phạm pháp hình sự, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực trong cán bộ và nhân dân.

Hai là, mô hình “Tổ cảm hóa”.

Ngày 05/12/2006, mô hình “Tổ cảm hóa” được thành lập ở 07/07 khu phố. Trong thời gian qua, mô hình cảm hóa giáo dục nhiều đối tượng tiến bộ, có đối tượng sau khi cảm hóa giáo dục đã tham gia tích cực vào công tác giữ gìn ANTT góp phần đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương. Mô hình đã góp phần tham gia cảm hóa 34 đối tượng tù tha về tại địa phương, có 06 đối tượng tiến bộ; phối hợp các khu phố quản lý 12 đối tượng nghiện ma túy tại địa phương.

Ba là, mô hình “3 trong 1”.

Mô hình “3 trong 1” được xây dựng điểm từ năm 2014, do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường quản lý. Phương thức hoạt động của mô hình là mỗi nhóm có 03 người (01 cán bộ Hội Phụ nữ, 01 đại diện cấp ủy hoặc Ban Điều hành khu phố và 01 tình nguyện viên) giúp đỡ 01 người thuộc 01 trong 03 hoạt động: giúp phụ nữ lầm lỗi có việc làm ổn định tái hòa nhập cộng đồng; giáo dục, thuyết phục, giúp đỡ các đối tượng nghiện ma túy từ bỏ ma túy có việc làm ổn định; giúp đỡ gia đình thường xuyên xảy ra bạo lực gia đình không còn tình trạng bạo lực. Hiện nay, mô hình đã nhân rộng 05/07 khu phố, gồm 10 nhóm, 33 thành viên. Mô hình đã quản lý cảm hóa giáo dục 22 đối tượng, có 07 đối tượng tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng.

Bốn là, mô hình “Tuyến đường tự quản về trật tự an toàn giao thông -trật tự đô thị”.

Phường có 02 tuyến đường tự quản về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT) là tuyến Trần Hưng Đạo do Công an phường quản lý và tuyến đường Trần Phú do Đoàn thanh niên phường quản lý. Mô hình này đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân cũng như các hộ gia đình trên địa bàn phường trong việc chấp hành TTATGT và TTĐT, đảm bảo việc buôn bán không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và vệ sinh môi trường trên đường phố. Nhờ đó, địa phương kịp thời biểu dương, động viên những hộ thực hiện tốt và nhắc nhở, phê bình những hộ thực hiện chưa tốt.

Nhìn chung, trong thời gian qua, Phường Lạc Đạo đã tích cực triển khai thực hiện công tác xây dựng các mô hình trên, thường xuyên tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh kiệm và củng cố để các mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Các mô hình trên đã góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật để nhân dân địa phương nhận thức rõ về tác hại của tệ nạn xã hội, nhờ đó giúp nhân dân nâng cao hiểu biết về pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, trong quá triển khai các mô hình trên cũng có lúc hiệu quả đạt được chưa cao, như: Mô hình “Tổ cảm hóa”, qua sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 Ban Chỉ đạo đánh giá hiện nay mô hình hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng công tác phòng ngừa tội phạm do tình hình tội phạm hiện nay có nhiều phương thức hoạt động tinh vi, manh động hơn. Ngoài ra, quá trình triển khai các mô hình cũng còn có những khó khăn, như: Một số ban, ngành, đoàn thể của phường có lúc có nơi coi công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến là nhiệm vụ của Công an, do đó vẫn còn một số thành viên chưa tích cực chỉ đạo và phối hợp thực hiện; thành phần cốt cán tham gia trong các mô hình thường xuyên thay đổi nên có lúc chưa kịp thời được tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động, kiến thức pháp luật nên hiệu quả trong hoạt động cũng bị ảnh hưởng; không có kinh phí để trang bị những điều kiện cần thiết và bồi dưỡng cho các thành viên tham gia trong các mô hình.

Trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả mô hình “tự phòng, tự quản” bảo đảm an ninh trật tự trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc của phường Lạc Đạo, theo tôi cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, Ban Chỉ đạo về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm thành phố Phan Thiết quan tâm hỗ trợ kinh phí cần thiết để các mô hình có nguồn kinh phí tổ chức hoạt động.

Hai là, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc để hoạt động của mô hình ngày càng mang lại hiệu quả cao.

Ba là, các mô hình đang hoạt động tiếp tục triển khai đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tích cực vận động bà con nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và nhận thức về tác hại của tệ nạn xã hội để chủ động thực hiện và phòng ngừa.

Bốn là, các mô hình thường xuyên tổ chức sinh hoạt để trao đổi thông tin kịp thời và nắm tâm tư nguyện vọng của các loại đối tượng có quá khứ lầm lỗi, vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng.

Năm là, định kỳ tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và bổ sung quy chế hoạt động của các mô hình cho phù hợp với tình hình thực tế.

Sáu là, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, tích cực tham gia xây dựng các mô hình trên.

Bảy là, đối với mô hình Camera An ninh, Công an phường chủ động tham mưu kế hoạch phối hợp đơn vị lắp đặt camera để sửa chữa camera bị hỏng và lắp đặt mới 10 camera.

Tám là, thực hiện kế hoạch triển khai mô hình “Phòng, chống xâm hại trẻ em và vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ vị thành niên” mới ra mắt ngày 31/7/2022, do Công an phường trực tiếp quản lý. Mục tiêu trọng tâm của mô hình là kiềm chế, giảm bền vững, giảm sâu số vụ tội phạm xâm hại trẻ em và vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ vị thành niên trên địa bàn; góp phần xây dựng phường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số