Tin mới nhất

Xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021

Hàm Thạnh là một xã thuần nông nằm ở phía Bắc của huyện Hàm Thuận Nam, cách trung tâm huyện khoảng 17 km. Kinh tế những năm trước đây của xã còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm gần đây, được sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng, với sự nỗ lực quản lý của chính quyền địa phương và sự nhất trí đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới trong toàn xã, năm 2021 Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Hàm Thuận Nam tổ chức công bố xã Hàm Thạnh đạt chuẩn nông thôn mới.

Kế thừa và phát huy truyền thống thi đua yêu nước của địa phương, dưới sự lãnh, chỉ đạo kịp thời sát sao của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền và phối hợp khá chặt chẽ của mặt trận và các đoàn thể dưới sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, sự vào cuộc hết mình của các chi bộ thôn đã triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Với quyết tâm cao, những việc làm sáng tạo, tự tin, Đảng bộ và Nhân dân xã nhà chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, ngỡ ngàng ban đầu, vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đánh giá tổng kết và tiếp tục triển khai thực hiện, xây dựng lộ trình từng bước hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng phấn đấu đến năm 2021 thì xã Hàm Thạnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về nông thôn mới với những kết quả đạt được khá nổi bật trên các tiêu chí như sau:

Về phát triển kinh tế hạ tầng nông thôn

Nhìn tổng thể, xã phát triển khá toàn diện. Bên cạnh tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo thế mạnh của địa phương, xã đã huy động mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí thực hiện trong xây dựng nông thôn mới là 68 tỷ 570 triệu đồng. Diện mạo nông thôn mới ở xã thật sự khởi sắc; đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Điển hình như: Hạ tầng giao thông liên thôn - xóm thông suốt với hơn 28 km đường nhựa, đường bê tông xi măng đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông, trao đổi hàng hóa của Nhân dân. Hệ thống lưới điện phủ khắp các thôn và hơn 98% hộ gia đình có điện thắp sáng. Kênh mương thủy lợi đảm bảo phục vụ sản xuất và ứng phó với phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Cơ sở vật chất trường học, Trạm y tế, hệ thông thông tin và truyền thông, các thiết chế văn hóa  được đầu tư xây dựng khang trang, trang bị đầy đủ các điều kiện đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế, đời sống sinh hoạt của Nhân dân. Đặc biệt, đến nay người dân của xã có mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm cao hơn 47,3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,085 % so với tổng số hộ dân toàn xã. Trên địa bàn xã không còn hộ có nhà ở tạm bợ…

Trong những năm gần đây nhờ tập trung xây dựng, xây dựng mới, trên nền tảng của cơ sở hạ tầng hiện có và bằng việc phát huy tiềm năng của xã, sự hỗ trợ kích cầu của Trung ương, của tỉnh, của huyện, sự đồng hành của các doanh nghiệp, đặc biệt là huy động nội lực của Nhân dân trong xã các tuyến đường giao thông liên xã, đường liên thôn và đường thôn xóm đã được kiên cố và bê tông hóa đạt 100%; Đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 100%. Có nhà văn hóa theo quy chuẩn, có trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa, hội họp ở khu dân cư (trong đó ¼ xây mới, ¾ sửa chữa cải tạo lại); đầu tư xây mới khu thể thao, hội trường, nhà làm việc của công an, quân sự… Bên cạnh đó, chính quyền  cũng quan tâm đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất để đảm bảo đủ chuẩn như công sở xã, trường học, trạm y tế xã…

Về phát triển văn hóa xã hội

Công tác giáo dục đã được chính quyền thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong giáo dục, đầu tư sửa chữa trường lớp, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của các trường, phong trào xã hội hoá giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào chiều sâu. Giữ vững phổ cập tiểu học và trung học cơ sở đúng độ tuổi. Hàng năm tỷ lệ học sinh được tuyển vào trung học phổ thông và học nghề đạt trên 90%. 

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân ở tuyến y tế cơ sở được quan tâm; các chương trình vệ sinh, phòng chống dịch bệnh, chương trình y tế Quốc gia tiêm chủng mở rộng và công tác tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, được tổ chức thực hiện nghiêm túc có hiệu quả. Công tác khám, điều trị tại trạm y tế được đảm bảo. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2021 là 90,5%... 

Bên cạnh đó, phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư hàng năm được duy trì và thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 94,38% các thôn và 3 nhà trường được công nhận là đơn vị, cơ quan văn hóa;

Về Quốc phòng - An ninh

Trong những năm qua cấp ủy đảng, chính quyền xã Hàm Thạnh luôn quan tâm làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác giáo dục quốc phòng, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hàng năm, Đảng ủy ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác quốc phòng - an ninh, quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng chiến đấu, phòng chống tội phạm, luôn nắm chắc tình hình địa bàn, giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra không để phát sinh thành điểm nóng. Thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội và giải quyết chế độ tồn đọng sau chiến tranh theo quy định của Nhà nước, thực hiện tốt công tác diễn tập quân sự, công tác huấn luyện dân quân tự vệ. Hàng năm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân.

 Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Trong những năm qua, hệ thống chính trị cơ sở của xã được xây dựng, củng cố và ổn định về tổ chức bộ máy theo đúng các quy định hiện hành. Hiện nay, xã Hàm Thạnh có 20/21 cán bộ, công chức đều đạt chuẩn theo quy định. Đảng bộ xã liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, UBND xã được Hội đồng thi đua khen thưởng huyện khen nhất khối thi đua 02 năm liên tục, đạt tập thể lao động tiên tiến hàng năm; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội hàng năm đều đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 Với những nỗ lực, cố gắng, phấn đấu, với những cách làm sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới; năm 2021 Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Hàm Thạnh đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký Quyết định số 457/QĐ-UBND, ngày 15 tháng 02 năm 2021 “Công nhận xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021”.

Vinh dự được đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của Chủ tịch UBND tỉnh là niềm vinh dự, tự hào của xã nhà, nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hàm Thạnh trong thời gian tới. Do đó để giữ vững các tiêu chí đã đạt được, cấp uỷ Đảng và chính quyền xã Hàm Thạnh đã đề ra một số giải pháp tập trung phấn đấu để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn tới như sau:

Thứ nhất, duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để tiếp tục phấn đấu hoàn thành và được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn tiếp theo. Hàng năm phải thực hiện rà soát lại các tiêu chí đã đạt, đối chiếu với yêu cầu chuẩn của từng tiêu chí nông thôn mới theo quy định mới của Chính phủ, để từ đó xác định mục tiêu nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thứ hai, phát huy những bài học kinh nghiệm, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý của Chính quyền, tuyên truyền vận động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để tạo sự đoàn kết, đồng thuận quyết tâm trong các tầng lớp Nhân dân, tiếp tục giữ vững và phấn đấu xứng đáng là xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ ba, tiếp tục huy động mọi tiềm năng, nội lực của địa phương, huy động sức dân, sự tham gia chung sức đồng hành của các doanh nghiệp và đặc biệt là sử dụng có hiệu quả chính sách hỗ trợ của Nhà nước để tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.

 

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số