Tin mới nhất

Phát huy vai trò của Hội Cựu chiến binh tham gia đấu tranh chống các âm mưu và hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: “Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa…” (1). Thực hiện chủ trương đó Hội Cựu chiến binh cần tích cực phát huy truyền thống, phẩm chất “Bội đội Cụ Hồ” kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, góp phần làm thất bại âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trong thời gian qua cho thấy các thế lực thù địch không ngừng tìm cách lôi kéo, kích động các cựu chiến binh, chúng tung ra các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, hòng phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta mất phương hướng về chính trị, tư tưởng để chúng dễ dàng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta, nhằm mục đích xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ Xã hội chủ nghĩa của chúng ta, đi theo quỹ đạo của chúng. Chúng tiến hành chống phá trên mọi phương diện như: chống phá sự lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, lịch sử cách mạng; bôi nhọ nhân danh các lãnh tụ, lãnh đạo của Đảng; lợi dụng những sai lầm, khuyết điểm của Đảng để xuyên tạc bản chất Đảng; ca ngợi chủ nghĩa tư bản với những giá trị khác nhau của nó…đặc biệt chúng sử dụng internet, không gian mạng, chủ yếu là mạng xã hội để chống phá cách mạng nước ta. Thông qua việc thiết lập các website, blog để tổ chức truyền tải thông tin xấu, độc nhằm phá hoại tư tưởng, đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân; gây nhiểu loạn thông tin, làm phức tạp về tình hình chính trị xã hội. Vì vậy, tổ chức Hội nói chung và cựu chiến binh nói riêng phải luôn tỉnh táo, nhận diện đúng, xem xét, phân tích, để vạch trần bản chất và có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, dẫn tới bị động, lúng túng trong cuộc chiến “không khói súng” nhưng đầy cam go, quyết liệt này.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hội Cựu chiến binh cần tích cực phát huy truyền thống, trung thành, đoàn kết, gương mẫu và đổi mới; tiếp tục quan triệt và tổ chức cho cán bộ, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, góp phần làm thất bại âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Các cấp hội cần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái, thù địch theo tinh thần của Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới (2).

Theo đó, để tăng cường hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước ta, các cấp Hội và mỗi cán bộ, hội viên cần phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình, với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong mọi điều kiện cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Thứ nhất, các cấp Hội và mỗi cán bộ, hội viên cần quán triệt nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng về đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động phòng ngừa, đấu tranh phê phán, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…Yêu cầu đặt ra đối với tổ chức Hội là phải chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể sát với tình hình; vận động tập hợp số cán bộ, hội viên có năng lực, trình độ và kinh nghiệm để xây dựng lý luận sắc bén nhằm đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể các cấp cần tập trung làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội cho cán bộ, hội viên và nhân dân, cung cấp kịp thời và đa dạng về thông tin để từ đó bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Việc cung cấp thông tin phải kịp thời đúng đối tượng và đúng thời điểm; thông tin truyền thông minh bạch, chuẩn xác.

Thứ ba, phát huy vai trò đội ngũ tuyên truyền miệng, nhất là trong tổ chức sinh hoạt định kỳ ở chi hội, sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức quần chúng tại cơ sở để cung cấp thông tin chính thống và định hướng chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên và nhân dân; kịp thời phản bác các thông tin sai trái, tích cực tuyên truyền cho hội viên và nhân dân tuyệt đối không bình luận, phát tán chia sẻ thông tin không chính thống khi chưa được kiểm chứng rỏ ràng, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận chung.

Thứ tư, đi đôi với công tác tuyên truyền, cần làm tốt công tác nắm tình hình dư luận xã hội trong nhân dân, chủ động nắm bắt các nguồn thông tin lan truyền tại cơ sở để phản ánh trung thực về tâm tư nguyện vọng của hội viên và nhân dân, có cơ sở xây dựng nội dung tuyên truyền chống lại các luận điệu sai trái; thông qua đó để phát huy dân chủ, giúp người dân có điều kiện bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình đối với các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội…Thông qua dư luận để điều chỉnh một số chủ trương, chính sách đáp ứng với yêu cầu thực tế của nhân dân và địa phương; kiên quyết loại trừ những thông tin bịa đặt không chính xác, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng xử lý các thông tin sai trái gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Thứ năm, các cựu chiến binh phải nêu cao cảnh giác, không để các phần tử xấu và kẻ địch lợi dụng gây mất đoàn kết nội bộ, vu cáo, bôi nhọ, đả kích Đảng, Nhà nước. Thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Bằng tâm huyết và sự từng trải của mình, cựu chiến binh cần tiếp tục góp phần giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ trẻ.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một vấn đề cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thường xuyên, lâu dài của các cấp Hội và mỗi cán bộ, hội viên, trước hết là người đứng đầu tổ chức Hội các cấp. Sự quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh./.


(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, H.2021, t.I, tr.117.

(2)  Giáo trình trung cấp lý luận chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Nxb lý luận chính trị, tr 220.

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số