Tin mới nhất

Bình Thuận với kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2021

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, song các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động cho mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 nhằm đạt được “Mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và sức khỏe của Nhân dân; trong đó ghi nhận những nỗ lực trong thực hiện quy chế dân chủ.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch, nhưng các cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh dạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai, cụ thể hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quy chế dân chủ (QCDC); đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch theo đúng quy định. Dân chủ trong Đảng, chính quyền và trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trong xã hội tiếp tục được mở rộng và phát huy, nhất là trong tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, trong việc triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đáng chú ý, trong năm 2021, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp đã tổ chức 713 cuộc giám sát (cấp tỉnh 11 cuộc, cấp huyện 104 cuộc, cấp xã 598 cuộc), thực hiện 57 hội nghị phản biện. Cấp ủy cấp xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân (đã tổ chức 28 cuộc). Đồng chí bí thư các cấp ủy đã tổ chức tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy dân chủ được quy định tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập gắn với quản lý, điều hành. Các đơn vị lực lượng vũ trang triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành về dân chủ trong thực thi nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương; tổ chức đối thoại, công khai và đảm bảo đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn, quyền lợi của cán bộ, chiến sĩ. Cán bộ, chiến sĩ thể hiện tinh thần, trách nhiệm “Vì Nhân dân phục vụ” trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là ở các khu cách ly, khu phong tỏa. Việc thực hiện QCDC trong doanh nghiệp đã góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp. Thông qua việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở đã động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Công tác cải cách hành chính được tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, tập trung việc thực hiện các giải pháp để cải thiện nâng cao các chỉ số của tỉnh. Đã kết nối, tích hợp, cung cấp 345/539 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (đạt tỷ lệ 64%). 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện đều mở chuyên mục và thực hiện công khai, niêm yết để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện; công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Công Dịch vụ công của tỉnh. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 4.595 lượt/4.609 người/ 3.878 vụ việc (giảm 1.092 lượt, giảm 1.362 người so với năm 2020). Các cấp, các ngành đã tiếp nhận 3.610 đơn (giảm 354 đơn so với năm 2020), trong đó có 3.566 đơn đủ điều kiện xử lý (khiếu nại 407 đơn; tố cáo 201 đơn; kiến nghị, phản ánh 2.958 đơn). Qua xử lý, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước 2.265 đơn/2.260 vụ. Kết quả giải quyết các vụ thuộc thẩm quyền 224/247 vụ khiếu tố, đạt 90,69%; 1.759/2.013 vụ kiến nghị, phản ánh, đạt 87,38%. Tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chuyển biến tốt hơn.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, việc thực hiện QCDC tại tỉnh Bình Thuận vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần được khắc phục. Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội dung chỉ đạo của cấp trên về QCDC ở cơ sở của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, sâu kỹ; một số cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện các chỉ đạo cấp trên liên quan đến thực hiện QCDC chưa tốt. Một số cấp ủy cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức, chưa thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC ở cơ quan, đơn vị. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong các cơ quan và đơn vị sự nghiệp chưa thực sự hiệu quả. Việc kiểm tra đơn vị trực thuộc của một số sở, ngành còn hình thức, thiếu sâu sát. Việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở một số đơn vị còn hình thức, không đầy đủ nội dung theo quy định. Việc triển khai CCHC ở một số cơ quan, đon vị, địa phương vẫn chưa quyết liệt. Một số cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác chỉ đạo và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền của mình…

Trong thời gian đến, để việc thực hiện QCDC có nhiều chuyển biến tích cực hơn trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, trong các bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về dân chủ và thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện dân chủ. Tăng cường sự lãnh đạo, phát huy trách nhiệm của cá nhân tổ chức trong xây dựng và thực hiện dân chủ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định đơn, thư, vụ việc, vấn đề bức xúc, phức tạp trong Nhân dân ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài. Tổ chức tốt hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; giữa người đứng dầu doanh nghiệp với người lao động. Tiếp tục phát huy dân chủ rộng rãi trong Đảng, trong xã hội; chú ý thực hiện tốt QCDC trong triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của địa phương. Tạo điều kiện, phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo thực hiện QCDC, MTTQ Việt Nam, các tổ chức CT-XH, Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở các đơn vị, địa phương trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ chủ chốt, đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các loại hình để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ… Hy vọng với sự quyết liệt trong chỉ đạo của các cấp ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm của Nhân dân, việc thực hiện QCDC tại tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt, phấn khởi hơn trong thời gian đến./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số