Tin mới nhất

Trường THPT Ngô Quyền (huyện Phú Quý) xây dựng mô hình điểm “Tiết học thư viện và hoạt động mỗi tuần một cuốn sách”

Xác định hoạt động tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên, học sinh phát huy tinh thần sáng tạo, tính tự chủ; đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và chất lượng nguồn nhân lực. Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Quý đã chú trọng triển khai tới trường THPT Ngô Quyền thống nhất tổ chức mô hình “Tiết học thư viện và hoạt động mỗi tuần một cuốn sách” cho đoàn viên, thanh niên học sinh của trường.

Trường Phổ Thông Trung học Ngô Quyền được thành lập năm 2000; đến nay tổng học sinh là 880 em (khối 12 có 08 lớp 310 học sinh, khối 11 có 07 lớp 271 học sinh và khối 10 có 08 lớp với 290 học sinh) và 59 cán bộ giáo viên, công nhân viên. Trường tọa lạc trong khu trung tâm hành chính của huyện Phú Quý; cách đất liền 52 hải lí (120km).

Thực hiện Kế hoạch số 88-KH/ĐTN, ngày 15/01/2021 của Ban Thường vụ Huyện đoàn về xác định và thực hiện phương châm năm 2021 “Phong trào của khối công chức, viên chức, trường học, lực lượng vũ trang là nòng cốt; phong trào tại địa bàn dân cư là trọng tâm trong tổng thể phong trào Đoàn, Hội, Đội của huyện”; nhằm góp phần phát huy hiệu quả của Không gian sáng tạo trẻ tại Thư viện Trường THPT Ngô Quyền, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã được Ban Giám hiệu Trường THPT Ngô Quyền thống nhất tổ chức Tiết học thư viện và hoạt động mỗi tuần 01 cuốn sách cho đoàn viên, thanh niên học sinh của trường. Tiết học thư viện được đưa vào như là một tiết học tự chọn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho các bạn đoàn viên, thanh niên. Trong mỗi tiết thư viện, các bạn sẽ được thuyết trình sách, biểu diễn văn nghệ, hùng biện, phản biện về các chủ đề đuợc đặt ra hay chia sẻ những câu chyện của mình trước cả lớp. Từ khi triển khai mô hình cho đến nay, mô hình đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Về tiết học thư viện đã giúp các em đoàn viên, thanh niên học sinh rèn luyện sự tự tin và khả năng đứng nói trước đám đông. Đây là một kĩ năng rất cần thiết, đặc biệt là trong xã hội hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, vẫn không ít đoàn viên, thanh niên còn rụt rè, ngại đám đông, không dám đứng trước mọi người. Thông qua tiết thư viện, tất cả các bạn đều được lần lượt đứng trên sân khấu để thuyết trình hay hùng biện, qua đó giúp học sinh dần trở nên tự tin hơn và phát huy được khả năng của mình.

Mô hình điểm “Tiết học thư viện và hoạt động mỗi tuần một cuốn sách”

Về hoạt động Mỗi tuần 01 cuốn sách cũng phát huy hiệu quả giáo dục văn hoá đọc rất tốt; giúp các em nâng cao nhận thức về giá trị của sách và vai trò của việc đọc sách là vô cùng cần thiết. Mỗi tuần, trong tiết thư viện, các em sẽ lần lượt giới thiệu cho cả lớp một quyển sách mà các bạn tâm đắc. Điều đó yêu cầu những bạn thuyết trình sẽ phải đọc thật kĩ quyển sách mình chọn để truyền tải nội dung của nó đến cho mọi người. Bên cạnh đó, làm cho những người còn lại cảm thấy có hứng thú và tìm đọc quyển sách vừa được giới thiệu, từ đó góp phần khơi dậy sự yêu thích việc đọc sách trong lực lượng đoàn viên thanh niên của trường.

Mặt khác, không chỉ có giới thiệu sách, các tiết thư viện còn thường tổ chức đan xen các buổi nói về những chủ đề thiết thực. Trong năm vừa qua, nhà trường cùng các lớp đã tổ chức được nhiều chuyên đề như: hướng dẫn phân loại, xử lí rác thải; thái độ hay trình độ; hàng hiệu có làm nên thương hiệu; tình yêu tuổi học trò; ước mơ của tôi,… Trong từng chuyên đề, học sinh được tự do trình bày quan điểm và suy nghĩ của mình về vấn đề đang bàn luận, sau đó sẽ được giáo viên phụ trách chia sẻ và chốt lại nội dung, từ đó nâng cao nhận thức của học sinh về các vấn đề xã hội xung quanh. Tiếp đến, không gian Thư viên còn giúp các em có điều kiện thể hiện sự sáng tạo của mình qua việc tham gia các Dự án học tập, sáng tạo ra những sản phẩm thiết thực như nước rửa tay, xà phòng, tinh dầu, tên lửa nước...

Với những hoạt động sáng tạo đã phát huy trí tưởng tượng, đam mê nghiên cứu khoa học của các em đoàn viên, thanh niên học sinh giúp các em tự tin, vững bước hơn khi bước vào cuộc sống, sau khi tốt nghiệp THPT. Việc thúc đẩy mô hình điểm “Tiết học thư viện và hoạt động mỗi tuần một cuốn sách” tại trường Ngô Quyền thực sự cần thiết, là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục triển khai xây dựng mô hình này trong các trường trên địa bàn Huyện nhằm phát huy khả năng sáng tạo cho học sinh./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số