Tin mới nhất

Một vài trao đổi về công tác triển khai phần mềm giảng dạy trực tuyến cho học viên tại Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam diễn biến phức tạp không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội mà còn ảnh hưởng rất lớn đến ngành giáo dục nói chung, trong đó có hoạt động giảng dạy tại các trường chính trị tỉnh. Trước tình cảnh đó, vấn đề làm thế nào để triển khai dạy học trực tuyến một cách hiệu quả, làm sao để hướng dẫn học viên cài đặt nhanh chóng và sử dụng phần mềm học tập trực tuyến được đặt ra.

Tại trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, nhằm phòng, chống có hiệu quả việc lây nhiễm dịch bệnh covid-19, nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, ngay từ đầu năm 2020, nhà trường đã bắt đầu nghiên cứu các phần mềm trực tuyến vào giảng dạy ở các lớp và từ ngày 01/4/2020, Trường đã triển khai giảng dạy trực tuyến cho một số chuyên đề, phần học của các hệ lớp phù hợp.

Ngày 13/5/2021, thực hiện công văn số 494-CV/HVCTQG của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về “Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến tại các trường chính trị cấp tỉnh”, Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên cả nước và tại địa phương.

Qua thực tiễn triển khai cho lớp cài đặt phần mềm học trực tuyến từ tháng 4/2020 đến nay, nhận thấy một số vấn đề sau:

Nhà trường đã quan tâm triển khai cho tất cả các lớp thực hiện cài đặt phần mềm học trực tuyến Microsoft Teams (MS Teams) ngay từ buổi đầu khai giảng lớp để kịp thời áp dụng khi cần thiết. Ngay từ những ngày đầu khi covid-19 bùng phát tại Việt Nam, nhờ sự quan tâm và nhận định đúng đắn tình hình, Ban giám hiệu đã chỉ đạo chủ động triển khai cài đặt phần mềm MS Teams cho các lớp, nhờ vậy, kế hoạch giảng dạy của trường luôn được thực hiện đúng tiến độ.

Công tác phối hợp giữa Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học, Phòng Tổ chức, Hành chính, Thông tin, Tư liệu và chủ nhiệm lớp chặt chẽ, luôn có sự trao đổi liên quan đến công tác chuẩn bị mở lớp và việc chuẩn bị triển khai cho lớp cài đặt phần mềm trực tuyến, vì thế việc triển khai cài đặt cho học viên nhanh chóng, thuận lợi.

Tại các lớp, học viên cũng đã chủ động, tích cực quan tâm cài đặt phần mềm MS Teams để học trực tuyến. Phần lớn học viên khi tham gia khai giảng cũng đã cài đặt thành công phần mềm MS Teams và sử dụng thành thạo.

Tuy nhiên vẫn nhận thấy một số hạn chế như sau:

Một là, việc triển khai cài đặt phần mềm MS Teams ngay trên lớp sau phần lễ khai giảng khá mất thời gian, số lượng học viên đông, người hướng dẫn cũng không thể bao quát hết lớp, vì thế một số học viên chưa kịp thời tiếp cận.

Hai là, một số hội trường nơi khai giảng lớp học, nhất là các lớp ở huyện có đường truyền wifi chưa đảm bảo nên học viên gặp khó khăn trong truy cập internet để tải phần mềm cũng như theo dõi kịp thời thầy cô hướng dẫn cài đặt MS Teams.

Ba là, do hướng dẫn cài đặt phần mềm học trực tuyến được thực hiện ngay trong buổi khai giảng nên hầu hết học viên chưa chủ động mang theo máy tính cá nhân để tải phần mềm; bên cạnh đó, một số ít học viên cũng không đem theo điện thoại thông minh nên chưa thể cài đặt.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh covid -19 vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục triển khai giảng dạy trực tuyến trong thời gian đến. Vì thế, vấn đề đặt ra là cần phải nghiên cứu hướng dẫn cho học viên cách cài đặt phần mềm MS Teams từ xa. Do vậy, xin kiến nghị một vài giải pháp sau:

Đối với Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học: tiếp tục phát huy tính chủ động trong việc tham mưu công tác mở lớp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để nắm danh sách học viên tham gia lớp mới một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, cần yêu cầu các đơn vị cử cán bộ đi học khi nộp hồ sơ về trường cung cấp đầy đủ thông tin và số điện thoại, từ đó cung cấp danh sách và số điện thoại cho chủ nhiệm lớp trước khi mở lớp để thực hiện tạo zalo nhóm lớp.

Đối với Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu: Cần nghiên cứu các phương án cung cấp giáo trình, tài liệu cho học viên tại các lớp khai giảng trực tuyến sao cho thuận tiện nhất. Chủ động phối hợp với chủ nhiệm lớp trong việc cung cấp tài liệu cho lớp học và hỗ trợ kỹ thuật khi thực hiện khai giảng lớp trực tuyến.

Đối với chủ nhiệm lớp: Chủ nhiệm lớp đóng vai trò quan trọng trong kết nối giữa học viên và nhà trường, nhất là trực tiếp triển khai cài đặt phần mềm học trực tuyến. Để có thể triển khai nhanh chóng phần mềm MS Teams cho lớp, thiết nghĩ trước ngày khai giảng lớp học, chủ nhiệm lớp cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ đó là:

Thứ nhất, chủ động phối hợp với Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học để nắm danh sách lớp và số điện thoại của học viên một cách sớm nhất để thực hiện thành lập zalo nhóm lớp, thực hiện một số công việc trong việc quản lý lớp như sổ theo dõi giảng dạy và học tập, rà soát danh sách lớp…

Thứ hai, triển khai nhanh cho học viên cài đặt phần mềm học trực tuyến MS Teams qua nhóm zalo. Đây là bước quan trọng để đảm bảo tất cả học viên trong lớp đều được cài đặt thành công phần mềm MS Teams. Chủ nhiệm lớp nên nghiên cứu chắt lọc một số ý cơ bản cần hướng dẫn cho học viên qua file word để gửi cho lớp. Bên cạnh đó gửi một số video về hướng dẫn cài đặt phần mềm MS Teams trên máy tính và điện thoại qua nhóm lớp, từ đó học viên nghiên cứu và cài đặt một cách nhanh chóng. Ngoài ra, đối với một số học viên gặp khó khăn khi cài đặt có thể hướng dẫn qua tin nhắn riêng zalo. Vấn đề này sẽ thuận tiện cho học viên, bởi vì họ có thể chủ động thời gian và phương tiện học tập để cài đặt.

Thứ ba, để đảm bảo trước ngày khai giảng lớp học, lớp đã thực hiện thành công cài đặt thành công phần mềm MS Teams, chủ nhiệm nên lớp tiến hành họp lớp trực tuyến một hoặc hai lần để nắm tình hình của lớp cũng như số lượng học viên đã cài đặt thành công, bên cạnh đó có thể nhắc nhở một số lưu ý khi sử dụng phần mềm MS Teams khi học tập.

Hiện nay, Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đang được trưng dụng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, chính vì thế làm việc và giảng dạy trực tuyến vẫn là phương án cần thiết trong hoạt động của nhà trường. Do đó, tiếp tục nghiên cứu về nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến cũng như hình thức triển khai cài đặt phần mềm học trực tuyến cho học viên các lớp được khai giảng trong thời gian đến là hết sức cần thiết, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của nhà trường./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số