Tin mới nhất

Ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga soi đường, dẫn lối Cách mạng Việt Nam

Cách mạng Tháng Mười Nga 07/11/1917 có ý nghĩa lịch sử và thời đại to lớn, là sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ XX, là cuộc cách mạng có tính thời đại, khai phá con đường cho nhân loại đi tới tương lai. Dưới ánh sáng ngọn đuốc Cách mạng Tháng Mười Nga, nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đã vùng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc và lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, trong đó có Việt Nam. 

Cách mạng Tháng Mười Nga là một sự kiện trọng đại trong tiến trình lịch sử của nhân loại. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”. Chính vì vậy, trong trái tim mỗi người Việt Nam, tình cảm gắn bó và lòng biết ơn đối với Cách mạng Tháng Mười Nga cũng như đối với V.I.Lênin - lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản - là vô cùng sâu sắc.

Tư tưởng nhân văn cao đẹp của Cách mạng Tháng Mười Nga tiếp tục được Đảng ta lãnh đạo và hiện thực hóa trong sự nghiệp đổi mới, giành được những thành tựu to lớn. Đảng ta tiếp tục khẳng định: “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử”.

Kỷ niệm 104 năm Cách mạng Tháng Mười Nga trong bối cảnh đất nước ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Cả hệ thống chính trị đang vào cuộc, đang chuyển động theo chiều hướng tích cực. Đảng ta ban hành và lãnh, chỉ đạo thực hiện có kết quả các nghị quyết quan trọng; Chính phủ đang hành động quyết liệt thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng; Quốc hội đang có những đổi mới mạnh mẽ, được cử tri và Nhân dân cả nước hoan nghênh, ủng hộ. Nhiều quyết sách và việc làm cụ thể được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, ủng hộ và đang kỳ vọng phải làm tốt hơn nữa. Với tinh thần Cách mạng Tháng Mười Nga, tinh thần Cách mạng Tháng Tám và ý chí, khát vọng Việt Nam, với quyết tâm mới, khí thế mới, sức sống mới, với niềm tin son sắt vào sức mạnh, ý chí và khát vọng của toàn Đảng, toàn dân tộc, vào tương lai tươi sáng của đất nước, chúng ta có quyền tin tưởng chắc chắn rằng, nhất định dân tộc Việt Nam sẽ thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới vì một nước Việt Nam hùng cường, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Nhận thức sâu sắc những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm sau các sự kiện chính trị xảy ra ở Liên Xô và các nước Đông Âu, Đảng ta đã kiên quyết khắc phục những sai lầm, thiếu sót trong quá trình xây dựng CNXH ở Việt Nam. Nguyên tắc chỉ đạo sự nghiệp đổi mới được Đảng ta luôn quán triệt là: Đổi mới trên nền tảng Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vì độc lập dân tộc, vì CNXH. Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng không dao động, bi quan, đổi hướng, thay đổi mục tiêu, con đường đã chọn. Đó vừa là tư tưởng, tình cảm, vừa là sự lựa chọn cách thức, bước đi phù hợp với điều kiện cụ thể của nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng để từng bước hiện thực hóa con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn - con đường Cách mạng Tháng Mười Nga.

Tầm vóc lịch sử, ý nghĩa to lớn và bài học quan trọng hàng đầu của Cách mạng Tháng Mười Nga là xây dựng Đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. Nhờ đó, Đảng ta thật sự xứng đáng là Đảng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam.

Yêu cầu nhiệm vụ mới đòi hỏi chúng ta phải thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII. Phải dành nhiều công sức, trí tuệ, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về xây dựng Đảng; đoàn kết nhất trí cao, gắn bó mật thiết với Nhân dân, có phương thức lãnh đạo khoa học, có đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất và năng lực; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, ngang tầm nhiệm vụ cách mạng.

Ngày nay, tình hình thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp và chứa đựng những yếu tố khó lường. Song, học thuyết Mác - Lênin và dấu ấn lịch sử của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn luôn tỏa sáng soi đường, dẫn lối và tiếp thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn Dân, toàn quân ta quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đẩy mạnh công cuộc CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, vững bước đi lên xây dựng CNXH, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Dân, do Dân, vì Dân và con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn và kiên định; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam trong mọi tình huống./.                                                      


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số