Tin mới nhất

Đảng tin dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng

Trải qua hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn gắn bó máu thịt với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhấn mạnh Đảng chỉ có một điều là phụng sự Tổ quốc và phục vụ Nhân dân. Do đó thực chất của việc dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng là liên hệ chặt chẽ với Nhân dân; có khuyết điểm thì thật thà tự phê bình trước Nhân dân và hoan nghênh Nhân dân phê bình mình; sẵn sàng học hỏi Nhân dân; tự mình phải làm gương cần kiệm liêm chính, để Nhân dân noi theo.

Đại hội XIII của Đảng chỉ ra một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng. Tại Đại hội XIV Đảng Bộ Bình Thuận, trong 4 bài học kinh nghiệm được rút ra, có bài học: “Phải dựa vào dân, lấy lợi ích của dân làm gốc; quan tâm và giải quyết thấu tình, đạt lý những nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội”; đồng thời chỉ rõ: “Củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng”.

Những năm qua, các quy định của Đảng đưa đảng viên tham gia sinh hoạt ở khu dân cư; quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị, và ở xã, phường, thị trấn, với phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, qua đó đã tạo điều kiện để nhân dân giám sát việc cán bộ, đảng viên thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện Điều lệ Đảng, thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm. Cuộc sống thường ngày, người dân nhận rõ những sự việc đúng, sai; những tấm gương về trong sạch, thanh liêm hay những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực của cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, trong sinh hoạt đời sống ở địa bàn dân cư; đó cũng là nguồn cung cấp thông tin góp phần cho tổ chức Đảng nhận xét đánh giá hoặc xử lý cán bộ đảng viên khi có sai phạm xảy ra. Hay như việc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã tạo điều kiện để bổ sung, hoàn thiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ Bình Thuận lần thứ XIV, Đảng ta công bố Dự thảo Báo cáo chính trị để nhân dân đóng góp ý kiến. Điều đó thể hiện sự tôn trọng và phát huy quyền dân chủ của Nhân dân, xem việc của Đảng cũng là việc của dân, và vì dân. Ý Đảng, lòng Dân là như vậy.

Ở tỉnh ta, nhiều địa phương, điển hình như: TP Phan Thiết, huyện Đức Linh, Hàm Tân,… đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân, tổ chức lấy ý kiến nhận xét của nhân dân nơi cư trú (thôn, khu phố) đối với cán bộ, đảng viên trước khi kiểm điểm cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên theo định kỳ. Việc làm đó có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên có tác động trực tiếp đến mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Thực tế hiện nay một bộ phận cán bộ đảng viên còn quan liêu, xa rời dân, sách nhiễu; chưa nhận thức đầy đủ về mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; thiếu trách nhiệm, thậm chí làm tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân đã gây ảnh hưởng không tốt trong mối qua hệ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. V.I.Lênin, lãnh tụ của giai cấp vô sản đã từng cảnh báo nguy cơ của một Đảng cầm quyền là: “Sai lầm về đường lối, quan liêu, xa rời quần chúng và kiêu ngạo cộng sản”. Để tránh nguy cơ đó thì Đảng phải dựa vào dân, tin tưởng nhân dân trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Làm được điều đó sẽ góp phần quan trọng để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ, và sẽ gắn bó mật thiết giữa  Đảng với Dân hơn.

Nhằm thực hiện ngày càng thiết thực, hiệu quả việc dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng theo quan điểm của Đại hội Đảng lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ Bình Thuận lần thứ XIV, đòi hỏi các cơ quan, tổ chức của Đảng phải thật sự tôn trọng, phát huy vai trò của Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan, tổ chức của Đảng trong quá trình thực hiện các chức năng, nhiệm vụ; giám sát cán bộ đảng viên, nhất là những người có chức, quyền ở các cấp về phẩm chất đạo đức, về thực hiện trách nhiệm của người đảng viên chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, đảng viên phải thực hiện tốt việc nêu gương, giải quyết yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, khuyến khích người dân bày tỏ ý kiến với tổ chức Đảng, với cán bộ đảng viên; đồng thời tổ chức Đảng và mỗi đảng viên biết trân trọng, tiếp thu ý kiến đóng góp của dân để từ đó kịp thời chấn chỉnh những khuyết điểm, nhược điểm của mình. Cần công khai để người dân biết, tham gia rộng rãi vào những vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội lớn của đất nước, của địa phương.

Thực tiễn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới càng làm sáng tỏ sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với Nhân dân, Đảng vì dân mà thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn. Đảng thực sự dựa vào dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đó là nguồn gốc sức mạnh, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng ta; đó cũng là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số