Tin mới nhất

Vì một cuộc bầu cử đúng pháp luật, an toàn và thành công

Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã cận kề. Các khâu chuẩn bị cho các tác bầu cử tại các đơn vị bầu cử trong cả nước nói chung, của tỉnh Bình Thuận nói riêng đã hoàn tất - vì một cuộc bầu cử đúng pháp luật, an toàn và thành công.

Trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, công tác bầu cử phải được đặt trong hoàn cảnh khác đặc biệt, nhất là những địa phương có dịch bệnh bùng phát. Việc bảo đảm cho hoạt động bầu cử diễn ra an toàn và thành công là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của tất cả các địa phương.

Để kịp thời chỉ đạo công tác bầu cử khi tình hình dịch bệnh phức tạp, ngày 18/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 633/CĐ-TTg chỉ đạo công tác bầu cử ở các địa phương trong cả nước. Tại tỉnh Bình Thuận, thực hiện sự chỉ đạo trên, ngày 19/5/2021, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Công văn hỏa tốc số 1744/UBND-NCKSTTHC về việc chỉ đạo tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gửi thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Sở Y tế thường xuyên cập nhật, đánh giá, dự báo tình hình dịch Covid-19; bổ sung các phương án, giải pháp phù hợp sẵn sàng kịp thời ứng phó các tình huống trong phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ cuộc bầu cử, đảm bảo an toàn, hiệu quả; hướng dẫn giải đáp kịp thời các vướng mắc của địa phương; thành lâp các Tổ công tác thường trực để tiếp nhận, phản hồi thông tin liên quan đến công tác y tế; phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn thực hiện tốt công tác phòng chống Covid-19 tại các địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh các thông điệp truyền thông, vận động cử tri đi bầu cử bằng nhiều phương tiện, phương thức truyền thống và hiện đại, với tầng suất phù hợp như mạng xã hội, mạng viễn thông (tin nhắn của HĐBCQG), hệ thống loa đài truyền thanh; chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường thông tin chuẩn xác, sáng tạo, sinh động để cử tri trong tỉnh hiểu rõ, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử; giám sát, kiểm soát tốt an toàn thông tin; chỉ đạo phản bác, ngăn chặn, xử lý kịp thời các thông tin xuyên tạc, quan điểm sai trái trên không gian mạng về cuộc bầu cử.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục chủ động đối phó với các hành vi gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống phá cuộc bầu cử; tăng cường các biện pháp nắm chắc tình hình, nhận định, đánh giá, dự báo chính xác âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đảm bảo trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bầu cử; chỉ đạo lực lượng công an, quân sự duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực chiến, sẵn sàng chiến đấu và phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

UBND các cấp tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử. Có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho ngày bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh phát sinh. Có phương án cụ thể về phòng, chống thiên tai, mưa lũ, cháy nổ trong ngày bầu cử; nắm chắc tình hình Nhân dân để giải quyết những vấn đề nảy sinh.  

Sở Nội vụ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UB bầu cử tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan liên quan để cập nhật tình hình bầu cử; kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và UB bầu cử tỉnh giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, những tình huống bất thường và các vấn đề phát sinh khi tổ chức các cuộc bầu cử.

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ai cũng có thể mắc bệnh. Theo thông báo của Bộ Y tế, sáng ngày 21/5/2021, Việt Nam ghi nhận 24 ca mắc Covid-19 trong nước; trong đó tại Bắc Giang (15), Điện Biên (06), Hải Dương (02), Bắc Ninh (01). Như vậy, tính đến 6h00’ ngày 21/5/2021, Việt Nam có tổng cộng 3.355 ca ghi nhận trong nước và 1.478 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 1.785 ca. Số ca điều trị khỏi: 2.689 ca. Số ca từ vong là 39.

Tính đến 16 giờ ngày 20/5/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/thành phố với 1.021.085 liều cho các đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 là 28.821 người.

Cho tới thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã phát thẻ cử tri cho Nhân dân trên địa bàn, các khu vực bầu cử đã thực hiện xong công tác chuẩn bị, các khâu cuối cho việc tổ chức công tác bầu cử gần như đã hoàn thành. Với tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngoài chuẩn bị khẩu trang, chất sát khuẩn, thì việc nghiên cứu về phân bố thời gian cho cử tri các tổ tự quản tham gia bầu cử được giãn cách là việc nên làm. Ngày hội non sông đã đến, mỗi cử tri hãy lựa chọn những ứng cử viên đủ đức, đủ tài đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân để tham gia cơ quan quyền lực Nhà nước; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch 5K. Hãy thể hiện trách nhiệm của người công dân yên nước, tham gia bầu cử đúng luật, an toàn, góp phần cho cuộc bầu cử của cả nước diễn ra được thành công!  

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số