Tin mới nhất

Tỉnh Bình Thuận tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo tốt cho công tác bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, tỉnh Bình Thuận đã có những phương án phòng bị, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong thời gian diễn ra ngày hội của toàn dân.

Ngày 28/4/2021, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 1393/KH-SYT xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau cuộc bầu cử và triển khai kế hoạch trong lực lượng trực thuộc ở cấp huyện, cấp xã. Trong đó hướng dẫn cụ thể phòng chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid-19 phục vụ an toàn cho công tác bầu cử như:

Phương án ứng phó các tình huống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức các hội nghị, cuộc họp và tại các khu vực bỏ phiếu: đối với người tham dự phải thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi tham dự các cuộc họp, bỏ phiếu bầu cử, tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của Ban tổ chức; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất; không tổ chức họp quá 20 người trong một phòng họp;….

Phòng chống dịch trong quá trình tổ chức bầu cử tại địa phương có dịch Covid-19: phun khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử; xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu bầu cử để phòng chống lây nhiễm; kẻ vạch, xếp hàng theo luồng một chiều, giữ khoảng cách 2m giữa các cử tri; bàn, chỗ ngồi ghi phiếu bầu cử đảm bảo khoảng cách 2m; thực hiện việc bố trí để cử tri đi bỏ phiếu bầu cử của từng khu vực, điểm dân cư theo từng thời gian nhất định, thực hiện phân luồng từ xa;…

Tổ chức bầu cử cho người đang cách ly nhà: Tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến cử tri để bỏ phiếu; cán bộ của tổ bầu cử sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ trong khi làm nhiệm vụ; sau khi kết thúc bàn giao thùng phiếu: cởi bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân và xử lý đúng theo quy định, sát khuẩn tay, vệ sinh cá nhân trước khi rời khỏi;…

Tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; Tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19: Tổ chức điểm bầu cử tại những nơi đủ điều kiện; phương án sử dụng hòm phiếu phụ; kiểm phiếu của các thùng phiếu.[1]

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng không hoang mang, dao động, lo sợ; thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch. Trong đó, từng địa phương chủ động phối hợp với ngành y tế rà soát, cập nhật, có phương án, kịch bản phòng, chống, đối phó, khắc phục cụ thể, chủ động, chặt chẽ, phù hợp thực tiễn và sẵn sàng ứng phó hiệu quả mọi tình huống theo nguyên tắc 4 tại chỗ.

Ủy ban bầu cử tỉnh đã có văn bản hướng dẫn các địa phương chủ động theo dõi, rà soát, cập nhật danh sách cử tri đối với người đang thực hiện cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19; lập, bổ sung danh sách cử tri đối với người được cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung; xử lý cử tri đã được phát thẻ cử tri nhưng sau đó di chuyển đến nơi khác và vì lý do dịch bệnh mà không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã có tên trong danh sách cử tri; việc tổ chức bỏ phiếu đối với các trường hợp phải thực hiện cách ly y tế và tại các địa phương có dịch bệnh Covid-19; phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức bầu cử tại địa phương có dịch Covid-19. Đồng thời, ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 13/5/2021 thành lập Tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận đã thành lập Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng. Mỗi tổ có từ 2 - 3 người là cán bộ tổ, thôn, khu phố, các đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình, nhiệm vụ của Tổ là hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để thực hiện: Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng chống dịch theo quy định tại từng hộ gia đình: đeo khẩu trang; rửa tay bằng xà phòng; giữ khoảng cách; hạn chế tiếp xúc; ở tại nhà, không đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết và khai báo y tế;…

Tính đến chiều ngày 18/5/2021, tại tỉnh Bình Thuận đã liên tiếp 431 ngày không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng; có 28 trường hợp đang cách ly tại khu cách ly tập trung huyện Hàm Thuận Bắc (04), Tuy Phong (01), Bắc Bình (09), Đức Linh (05), Hàm Thuận Nam (02), Phan Thiết (04), Tánh Linh (02), La Gi (01) (lũy tích 167 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung). Hiện có 392 trường hợp đang theo dõi, giám sát và cách ly tại 2 nhà (trong đó có 116 trường hợp theo dõi, giám sát và cách ly tại nhà, 276 trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà) (Lũy tích 1.705 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly, giám sát và theo dõi tại nhà). Tình hình sức khỏe bình thường. Số mẫu đã xét nghiệm từ 16 giờ 00 ngày 17/5/2021 đến 16 giờ ngày 18/5/2021 là 349 mẫu có kết quả âm tính. Đang điều trị 01 ca (BN 3137- cách ly ngay sau khi nhập cảnh). Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang trong tầm kiểm soát của tỉnh.

Tính đến ngày 19/5/2021, toàn tỉnh có 982.517 cử tri (chiếm tỷ lệ 79,2% so với dân số toàn tỉnh), có 489.193 cử tri nam và 493.024 cử tri nữ. Trong đó, có 982.517 cử tri bầu 2 cấp (đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh); 982.276 cử tri bầu 03 cấp (đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, huyện); 973.960 cử tri bầu 04 cấp. Ủy ban MTTQVN các cấp đã hoàn thành các hội nghị hiệp thương để lựa chọn, lập danh sách người có đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội gồm 13 ứng cử viên (có 03 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu), đại biểu HĐND tỉnh 87 ứng cử viên, HĐND huyện 561 ứng cử viên và 8.058 ứng cử viên HĐND cấp xã. Ngoài ra, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ bầu cử được UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh, các cơ quan, đơn vị của tỉnh chuẩn bị đầy đủ, cấp phát kinh phí kịp thời cho các địa phương, tổ chức phụ trách bầu cử.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh dịch khác, ngành Y tế sẽ tiến hành phun khử trùng toàn bộ các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu trước 01 ngày trước khi tổ chức bầu cử; tại địa điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu bố trí khu vực rửa tay, nước rửa tay khô cho công dân, cán bộ thực hiện nhiệm bầu cử; theo dõi thân nhiệt của công dân đến bỏ phiếu, cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử; tất cả công dân, cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử phải đeo khẩu trang, các trường hợp có ho, sốt không khạc nhổ bừa bãi và lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Nhìn chung, đến nay các tổ chức phụ trách bầu cử của tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành các nội dung công việc liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các công việc được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đúng luật, đúng thời gian theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân.

Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được triển khai chặt chẽ, thống nhất, những sự việc phát sinh đều được phát hiện và xử lý kịp thời, hiệu quả. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử được các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh./.


[1] Báo cáo Kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của tỉnh Bình Thuận

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số