Tin mới nhất

Giảng viên Trường Chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua công tác giảng dạy

Đảng ta ngay từ khi mới thành lập và trong quá trình lãnh đạo cách mạng luôn quan tâm đến việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa trên thế giới. Trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Đảng xác định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”[1]. Vì vậy, đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng là một việc làm hết sức cần thiết nhằm tập trung làm sáng tỏ và sâu sắc bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng định tính tất yếu của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đồng thời kiên quyết đấu tranh chống những luận điệu sai trái, thù địch.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ trương lớn của Đảng ta, là yêu cầu cấp thiết của thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng hiện nay; đồng thời, còn là nhiệm vụ và trách nhiệm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, vì đây là vấn đề không chỉ liên quan đến uy tín và tính chính danh của Đảng, mà còn liên quan trực tiếp đến sự tồn vong của chế độ. Nhằm tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xây dựng Đảng, xây dựng xã hội trong sạch, vững mạnh, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, Đảng ta xác định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Đồng thời, Đảng ta yêu cầu các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động cần nhận thức sâu sắc, giữ vững bản lĩnh chính trị, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong đó có hệ thống các trường chính trị.

Ngày 24/9/2019, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Hướng dẫn số 475-HD/HVCTQG-TCT về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Hướng dẫn được triển khai đến tất cả các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. Hướng dẫn yêu cầu quán triệt trong đảng bộ, các chi bộ, học viên nhà trường về ý nghĩa, tầm quan trọng, vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt, cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện, đồng thời huy động đông đảo cán bộ, đảng viên, học viên của toàn trường tham gia.

Là lực lượng đông đảo và trực tiếp giảng dạy cho cán bộ, công chức, viên chức, giảng viên trường chính trị có vai trò quan trọng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Để phát huy vai trò, trách nhiệm, mỗi giảng viên cần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, trong công việc và cuộc sống.

Thông qua hoạt động giảng dạy, giảng viên tuyên truyền đến các đối tượng học viên, giúp nâng cao nhận thức và cùng nhau hành động để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Để làm được điều này, giảng viên cần tập trung vào một số nhiệm vụ:

Một là, ở một mức độ hợp lý, giảng viên cần lồng ghép quan điểm của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các nội dung giảng dạy phù hợp. Trong đó, giảng viên cần giúp học viên hiểu rõ nguyên nhân, cách thức và nội dung của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, những vấn đề cơ bản theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW.

Hai là, giảng viên ở tất cả chuyên ngành cần hiểu rõ những nội dung cốt lõi của Chủ nghĩa Mác - Lênin, giúp học viên hiểu được tính khoa học, cách mạng, chân chính của học thuyết này. Từ khi ra đời đến nay, chủ nghĩa Mác đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử. Mặc dù mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa đế quốc cùng những thế lực phản động, thù địch chống phá, xuyên tạc, phủ nhận, nhưng chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn tồn tại, phát triển. Chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn là thế giới quan và phương pháp luận khoa học. Đồng thời, giảng viên cũng là người định hướng để học viên nhận biết những luận điểm sai trái của các thế lực thù địch dùng để xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lênin. Trong giai đoạn hiện nay, giảng viên cần tập trung làm rõ những nội dung đang được các thế lực thù địch tập trung chống phá: sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu là do sai lầm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa Mác đã lỗi thời trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, học thuyết giá trị thặng dư không còn phù hợp,…với những lập luận sắc bén có cơ sở lý luận và thực tiễn cao.

Ba là, cùng với Chủ nghĩa Mác - Lênin, con người, cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng cần được tuyên truyền, lan tỏa đến học viên trong quá trình giảng dạy làm cho những giá trị tốt đẹp của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người được giữ gìn, học tập, vận dụng đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Giảng viên cần nêu cao trách nhiệm định hướng cho học viên những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc, bịa đặt về con người, thân thế, cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Hồ Chí Minh, tiến tới phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh. Để chống phá cách mạng Việt Nam, ngăn chặn tiến trình đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để bôi nhọ danh dự, hình tượng Hồ Chí Minh, phá hoại Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng cách ngụy tạo chứng cứ và xuyên tạc bóp méo tài liệu lịch sử về Bác Hồ để làm mất đi tinh thần dân tộc, lòng yêu nước của nhân dân ta.

Bốn là, giảng viên khi lên lớp cần nắm vững, truyền đạt đúng đắn, đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong từng nội dung liên quan để học viên có nhận thức đúng đắn, tránh mơ hồ, chung chung.

Năm là, trong quá trình giảng dạy lý luận chính trị, điều cần thiết và quan trọng là giảng viên giúp học viên thấy được những thành tựu to lớn mà Đảng đã lãnh đạo Nhân dân ta đạt được trong quá trình đấu tranh cách mạng và trong thời kỳ đổi mới. Những thành tựu mà Việt Nam đạt được là hết sức to lớn, có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tính đúng đắn của con đường mà chúng ta lựa chọn là đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa. Chính những thắng lợi to lớn trên tất cả lĩnh vực từ kinh tế đến chính trị, văn hóa, xã hội là minh chứng hùng hồn, đập tan luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Như vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị, cán bộ đảng viên và Nhân dân. Đây là công cuộc lâu dài, phức tạp, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong mọi hoàn cảnh, trong công việc và cuộc sống. Với lợi thế trong thực hiện nhiệm vụ, giảng viên trường chính trị có điều kiện tuyên truyền Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các đối tượng học viên. Cũng trong quá trình ấy, giảng viên có điều kiện chia sẻ quan điểm, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đến học viên. Vì vậy, nếu làm tốt chức trách, nhiệm vụ được phân công, mỗi giảng viên trường chính trị sẽ là một chiến sĩ tích cực trên mặt trận tư tưởng, góp phần vào thắng lợi của công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng./.


[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.88.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số