Tin mới nhất

Phòng, chống covid-19 - trách nhiệm không của riêng ai

Đại dịch COVID -19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như sức khỏe, tính mạng của người dân ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để kiểm soát, khống chế sự lây lan của dịch bệnh, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức trong hệ thống chính trị, đòi hỏi mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ tư được tính từ ngày 27/4 đến nay (sáng 03/6), nước ta đã ghi nhận tổng số 4.780 người dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 tại 37 tỉnh, thành phố. Đây cũng là đợt dịch có diễn biến phức tạp với biến chủng vi rút ở Anh và Ấn Độ có tốc độ lây lan rất nhanh, số lượng ca nhiễm virut tăng nhanh trong thời gian ngắn.

Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, tại Bình Thuận, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức trong hệ thống chính trị đã rất nỗ lực với nhiều biện pháp cứng rắn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Từ đợt dịch đầu năm 2020 đến thời điểm này (03/6/2021) đã liên tiếp 446 ngày tại tỉnh ta không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm COVD-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện ổ dịch mới tại Thành phố Hồ Chí Minh với số lượng các ca nhiễm tăng nhanh; là nơi mà nhiều người dân trong tỉnh thường xuyên đi lại học tập, làm việc, khám chữa bệnh, nên nguy cơ phát sinh ca bệnh ở tỉnh ta rất cao. Vì thế, sự chủ quan, lơ là sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn của mỗi người dân, gia đình và xã hội.

Quyết tâm không để dịch quay trở lại, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, tích cực triển khai phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh như: Công văn số 1577/UBND-KGVXNV ngày 07/5/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; Công văn số 1594/UBND-KGVXNV ngày 10/5/2021 của UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Công văn số 1763/CV-BCĐ ngày 25/5/2021 của  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về tiếp tục cập nhật danh sách các địa phương có liên quan đến dịch COVID-19 để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Mới nhất, trong công văn số 1865/UBND-KGVXNV ngày 28/5/2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch bệnh, xem công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đồng thời đảm bào mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh duy trì và phát triển kinh tế.

Theo tinh thần chỉ đạo trên, nhiều biện pháp nhanh chóng được triển khai thực hiện, như: thành lập Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 để kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác vào địa phương; tổ tuần tra lưu động kiểm soát dịch COVID-19…UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm việc không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán nước, quán café. Ngành Y tế tiến hành xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp đi, về từ thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tích cực tuyên truyền rộng rãi cho đoàn viên, hội viên về tình hình diễn biến dịch bệnh… Với việc triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, hiện nay tình hình dịch COVD-19 vẫn đang trong tầm kiểm soát của tỉnh. Tuy nhiên, ý thức chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch ở một số cơ sở kinh doanh, một bộ phận người dân trong tỉnh chưa cao; vẫn còn lơ là, chủ quan, còn tụ tập, chưa thực hiện giãn cách, không đeo khẩu trang nơi công cộng, thậm chí có người đi về từ vùng dịch nhưng không thực hiện khai báo y tế.

Rõ ràng, trong công cuộc chống đại dịch COVID-19 hiện nay ở Bình Thuận nói riêng, trong cả nước nói chung, ngoài sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, chính quyền và sự tham gia của các tổ chức trong hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành, những nỗ lực của các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát dịch bệnh thì ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân là rất quan trọng. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm góp phần cùng Đảng, Nhà nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Hãy tích cực thực hiện thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID – 19: “Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế”; hạn chế hết mức việc đi ra ngoài, đi đến các tỉnh khi không thật sự cần thiết; thành thật và nhanh chóng khai báo y tế theo hướng dẫn. Đó chỉ là những hành động nhỏ, trong khả năng của mỗi người nhưng lại rất quan trọng và cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh, góp phần cùng Đảng, Nhà nước trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số