Tin mới nhất

Tỉnh Bình Thuận thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội

Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng và hành động, quyết tâm thi đua thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã triển khai và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội hướng tới mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Với tình hình kinh tế - xã hội trong nước và địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid - 19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã triển khai có hiệu quả và tăng cường vận động Nhân dân hưởng ứng,  tham gia các cuộc vận động, phong trào lớn như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” và các phong trào thi đua yêu nước như: chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa ...

Trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,  Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên Mặt trận, các ngành chức năng triển khai tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực thực hiện các phong trào trên các lĩnh vực môi trường, phòng, chống tội phạm tại cộng đồng … qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, có hiệu quả được tiếp tục nhân rộng như: “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, mô hình “Hố xử lý rác thải”, xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp, tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, nhân ngày “Môi trường thế giới”; xây dựng mô hình “Camera an ninh”… Kết quả, 6 tháng đầu năm đã vận động Nhân dân đóng góp 14.593 tỷ đồng, cùng Nhà nước thực hiện 32 tuyến đường với hơn 220,29 km đường bê tông xi măng; sửa chữa, nâng cấp 8 tuyến đường giao thông nông thôn với hơn 6,6 km, trị giá hơn 01 tỷ đồng; nạo vét 14.100m kênh mương nội đồng, trị giá 78 triệu đồng; đóng góp 180 ngày công lao động và trên 2,5 triệu đồng thực hiện san lắp 2,6 km đường giao thông nông thôn; thực hiện 10 tuyến “Ánh sáng an ninh”, với 130 bóng đèn, trị giá 195,7 triệu đồng; lắp đặt 18 camera an ninh. Đến nay, có 63/96 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Đức Linh đạt huyện nông thôn mới. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát trong xây dựng nông thôn mới được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện gắn với nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là việc phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, qua đó kịp thời kiến nghị các ngành chức năng phối hợp tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh cũng luôn quán triệt chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đến nay, cuộc vận động đã từng bước đi vào cuộc sống của người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ưu tiên mua sắm hàng hoá do Việt Nam sản xuất phục vụ đời sống hàng ngày. Nhiều sản phẩm hàng hóa có thương hiệu của Bình Thuận như: Nước suối Vĩnh Hảo, Thanh Long Bình Thuận, nước mắm Phan Thiết… ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng. Trước tình hình dịch Covid - 19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp  với các ngành chức năng nắm tình hình, kiểm tra thị trường  hàng hóa ở các chợ truyền thống, siêu thị để đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân. Tích cực tuyên truyền người dân ổn định tâm lý không nên có tư tưởng tích trữ hàng hóa gây bất ổn tình hình thị trường. Phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại Bình Thuận tổ chức phiên chợ hàng Việt về hải đảo huyện Phú Quý với sự đón nhận nhiệt tình của bà con vùng biển. Tuy nhiên, năm 2021 do tình hình dịch Covid-19 bùng phát nên việc tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn chưa được nhiều.

Việc thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chú trọng. Hằng năm, trên cơ sở chương trình công tác năm, nội dung Cuộc vận động đã được lồng ghép triển khai khi sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, đã có 10/10 huyện, thị xã, thành phố; 05 tổ chức hội, đoàn thể chính trị - xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật cụ thể hóa triển khai vào các Phong trào thi đua của tổ chức mình.

Cùng với việc thực hiện các hoạt động trên thì công tác sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”“Cứu trợ” đã được MTTQ các cấp quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Tính đến ngày 15/6/2021, Quỹ “Vì người nghèo” vận động được 3.642.209.784 đồng/9,5 tỷ đồng, đạt 38,3% (trong đó cấp tỉnh: 1.573.772.021 đồng/2,2 tỷ đồng, đạt 71,5%, cấp huyện và xã: 2.068.437.763 đồng/7,3 tỷ đồng, đạt 28,3%). Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phân bổ xây nhà ở cho hộ nghèo từ nguồn hỗ trợ của Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Bình Thuận ở 03 huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và Tánh Linh với số tiền 400 triệu đồng; Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam hỗ trợ 08 căn nhà trị giá 500 triệu đồng, Công ty Cổ phần khai thác và phát triển quỹ đất Drap Group hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà trị giá 300 triệu đồng. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ các cấp quan tâm triển khai thực hiện tại địa phương đạt hiệu quả, góp phần chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, tập trung xây dựng nhà đại đoàn kết và sửa chữa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Các tổ chức thành viên Mặt trận tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Để thực hiện lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 138/KH-MTTQ-BTT, ngày 31/5/2021 về vận động tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và gởi thư kêu gọi đến các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài địa phương để chung tay góp sức phòng chống Covid - 19 và nhận được sự đồng thuận rất cao trong các tầng lớp Nhân dân quan tâm ủng hộ. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động (ngày 03/6/2021) trực tuyến đến các điểm cầu trong toàn tỉnh. Tính đến ngày 01/7/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận tiếp nhận với tổng số tiền toàn tỉnh: 46.407.734.989 đồng, 500 lít cồn sát khuẩn, 10.000 chiếc khẩu trang y tế kháng khuẩn; 50 thùng khẩu trang y tế; 1.000 chiếc kính chắn giọt bắn; 1.500 chiếc găng tay y tế; 2.600 bộ quần áo y tế. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành triển khai có hiệu quả trong công tác phòng, chống Covid - 19, tạo mạng lưới tuyên truyền rộng khắp đến các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, công tác tiếp nhận ủng hộ và phân bổ nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 được MTTQ các cấp quan tâm triển khai thực hiện đạt kết quả. Những kết quả bước đầu tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh nhà quyết liệt bằng các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép của Chính phủ.

Có thể khẳng định các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội do Mặt trận Tổ quốc phát động đã thể hiện sức mạnh đoàn kết, niềm tin tưởng sâu sắc của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh, từ đó giúp nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mọi người dân trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh không ngừng xây dựng và củng cố về tổ chức, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Mặt trận Tổ quốc các cấp và chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.


Tài liệu tham khảo: Báo cáo kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2021 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số