Tin mới nhất

Đồng chí Nguyễn Văn Linh - người cộng sản kiên định và sáng tạo của Cách mạng Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Văn Linh, tên thật là Nguyễn Văn Cúc, sinh ngày 01 tháng 7 năm 1915 trong một gia đình công chức tại xã Gia Phạm, huyện Mỹ Văn, tỉnh Hưng Yên. Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, ở tuổi vị thành niên, đồng chí đã bị đế quốc bắt tù đày. Hai lần bị giặc Pháp giam và tra tấn, đầy đọa tại nhà tù Côn Đảo, nhưng vũ lực của địch không khuất phục được ý chí gang thép cử đồng chí; trái lại, nhà tù là trường học đặc biệt tôi luyện đồng chí trở thành một chiến sĩ cách mạng già dặn và đầy bản lĩnh.

Đồng chí sinh ra ở Hưng Yên nhưng hơn hai phần ba cuộc đời đồng chí gắn bó với đồng bào miền Nam trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Hồ Chủ tịch, với trách nhiệm là Bí thư Trung ương Cục miền Nam, đồng chí đã chủ trì và cùng với các đồng chí khác lãnh đạo phong trào cách mạng miền Nam vào thời điểm gay go nhất và cũng oanh liệt nhất, ghi lại những dấu ấn sâu sắc về cuộc “Đồng khởi” và kháng chiến chống xâm lược. Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước thuộc về toàn Đảng, toàn dân ta, trong đó có công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh.

Sau khi đất nước thống nhất, đồng chí tiếp tục được Đảng và nhân dân giao cho nhiều trọng trách. Ở bất cứ cương vị nào, đồng chí cũng đem hết sức lực cống hiến cho Đảng và Nhân dân, đặt lợi ích chung của cách mạng lên trên lợi ích cá nhân. Đồng chí luôn trăn trở, tìm cách tháo gỡ những khó khăn, trong sản xuất và đời sống xã hội; lắng nghe ý kiến của Nhân dân, nghiên cứu, tìm tòi những nhân tố mới, quan tâm tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ và góp phần xây dựng quan điểm, đường lối của Đảng.

Tại Đại hội VI, đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đây là lựa chọn sáng suốt và đúng đắn của Đảng ta vì đồng chí Nguyễn Văn Linh là tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng đổi mới của toàn Đảng và toàn dân ta. Đường lối đổi mới của Đại hội VI đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn cách mạng, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân ủng hộ. Nhưng để đưa Nghị quyết vào cuộc sống quả không đơn giản, vì lúc này, nước ta đang khủng hoảng kinh tế - xã hội sâu sắc, tình hình QP-AN rất phức tạp, CNXH ở Liên Xô và Đông Âu đứng trước nguy cơ tan rã. Trước tình hình đó, đồng chí đã cùng Bộ Chính trị và BCH Trung ương Đảng chủ động, sáng tạo, khôn khéo chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua giai đoạn khó khăn của đất nước. Nhờ đó, tình hình đất nước qua từng năm được cải thiện dần, lương thực từ chỗ không đủ ăn đã tiến tới xuất khẩu, hàng tiêu dùng trong nước bớt khan hiếm, lạm phát được kiềm chế… Sản xuất và lưu thông hàng hóa được cởi trói, hoạt động theo cơ chế thị trường với vai trò quản lý của Nhà nước.

Đồng chí đã luôn kiên trì thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nắm vững quan điểm đổi mới có nguyên tắc, đổi mới nhưng phải giữ vững định hướng XHCN, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng. Đồng chí cũng đã thẳng thắn phê phán quan điểm đòi đa nguyên, đa Đảng của một vài đồng chí trong Đảng. Theo đồng chí, đổi mới nhưng phải tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng chí cũng viết hàng loạt bài về “Những việc cần làm ngay” được đăng trên báo Nhân dân thể hiện tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật và nói rõ sự thật, không che giấu khuyết điểm. Những bài viết đã tạo ra một luồng sinh khí mới, phát động cả nước chống tiêu cực, công khai, dân chủ, đấu tranh phê phán sự trì trệ, bảo thủ, dối trá, cường quyền, bất công.

Suốt thời gian làm Tổng Bí thư, đồng chí đã cùng với các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đề ra và lãnh đạo thực hiện nhiều quyết sách đổi mới đúng đắn, sáng tạo trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, trong chính sách đối ngoại và bảo đảm an ninh-quốc phòng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, làm cho đất nước đứng vững, ổn định, từng bược vượt qua khủng hoảng để phát triển tiến lên.

Trong cuộc sống thường ngày, đồng chí Nguyễn Văn Linh thẳng thắn, trung thực, thắm đượm tình đồng chí. Đồng chí sống giản dị, liêm khiết, kiên quyết đấu tranh chống tham ô, lãng phí và những biểu hiện xa hoa, phô trương, hình thức. Tác phong sâu sát thực tế, cụ thể, gần gũi quần chúng, biết lắng nghe ý kiến mọi người, được Nhân dân, bạn bè, đồng chí tin yêu, kính phục.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh – người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một tấm gương về lòng trung thành và tận tụy, mẫu mực về đạo đức cách mạng, suốt đời hy sinh, phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Noi gương đồng chí Nguyễn Văn Linh, điều thiết thực nhất là chúng ta học tập đồng chí về phẩm chất đạo đức của người cộng sản trọn đời kiên trung với mục tiêu ĐLDT và CNXH, luôn đi sát thực tiễn để tổng kết kinh nghiệm, phát triển lý luận; chống giáo điều, bảo thủ, dám đổi mới sáng tạo; sống giản dị, liêm khiết, không ngừng nỗ lực học tập, cống hiến, đóng góp một phần công sức của mình để hiện thực hóa “khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” như Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã định hướng./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số