Tin mới nhất

Để chiến thắng dịch bệnh, cần lắm ý thức của mỗi người dân

Trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh hiện nay ở nước ta, bên cạnh sự nỗ lực và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch của các cấp, ngành, địa phương thì ý thức và hành động của mỗi người dân có ý nghĩa quyết định trong việc chiến thắng đại dịch lần này.

Dịch Covid – 19 đang diễn ra rất phức tạp ở nước ta, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam với số lượng các ca nhiễm tăng nhanh đang là áp lực cho các cơ sở y tế, làm ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống xã hội. Ở Bình Thuận, từ ngày 27/4 đến 18h ngày 29/8/2021 đã có 2.190 ca nhiễm, 23 ca tử vong, nhiều nhất là ở thị xã Lagi và thành phố Phan Thiết. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời triển khai đồng loạt các biện pháp mạnh nhất để nhanh chóng khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Từ việc sớm thiết lập các chốt kiểm soát dịch để giám sát, theo dõi người đi/về từ vùng dịch; kịp thời lên phương án đưa người dân gặp khó khăn ở vùng dịch thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương về địa phương; Cấp ủy, chính quyền các huyện, thị, thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo đời sống người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhất là người dân ở các khu vực phong tỏa, cách ly, các đối tượng khó khăn, chú ý thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, tuyệt đối không để người dân nào thiệt thòi. Công tác kiểm tra, kiểm soát được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, triệt để. Công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng liên tục được phát đi qua nhiều hình thức, lan tỏa trong từng thôn, khu phố, từng nhà, từng người dân. Đa số người dân cũng đã thay đổi cách sống, thói quen sinh hoạt, nâng cao ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng, cùng đồng hành với chính quyền trong công tác giám sát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Tuy nhiên, thật đáng buồn là trong khi các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm không quản hiểm nguy, khó khăn cố gắng hết sức để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, thì vẫn còn những người dân chủ quan, lơ là, thờ ơ trong phòng chống dịch bệnh, vô cảm với những vất vả của lực lượng chống dịch. Thực tế thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh ta, phát sinh nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, hai địa phương là thị xã Lagi và thành phố Phan Thiết thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, nhưng vẫn còn rất nhiều người dân chưa chấp hành nghiêm các quy định, như người dân còn vượt chốt phong tỏa đi ra ngoài, nhiều người trong khu vực phong tỏa còn tụ tập nói chuyện; không chịu đi cách ly, tìm cách trốn khỏi khu cách li tập trung, chống người thi hành công vụ, chở người về từ vùng dịch, tụ tập đánh bài trong thời gian giãn cách, có nhiều người còn né tránh không chịu đi xét nghiệm tầm soát Covid-19 theo chủ trương của tỉnh…những hành động đó đang làm cản trở và gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch ở tỉnh ta. Kết quả là, dù đã gần 2 tháng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg nhưng đến nay, tình hình dịch bệnh ở thị xã La Gi vẫn đang phức tạp, còn xuất hiện những ca trong cộng đồng. Ở Thành phố Phan Thiết, số ca vẫn còn tăng, nhất là trong khu phong tỏa, cách ly.

Hiện nay, thị xã Lagi và thành phố Phan thiết đang thực hiện siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch, theo đó từ ngày 27/8 đến hết ngày 02/9/2021 người dân ở thị xã Lagi sẽ không đi ra khỏi nhà, thực hiện triệt để nguyên tắc nhà cách ly với nhà. Ở Phan Thiết thực hiện các biện pháp siết chặt như: từ ngày 24/8 yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau; nghiêm cấm shipper hoạt động tự do; cấp lại giấy thông hành để kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện được phép di chuyển…

Cấp ủy, chính quyền thì quyết tâm, đưa ra những biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch mà người dân lại hờ hững, chủ quan, coi như chuyện không phải của mình thì thật khó mà chiến thắng dịch bệnh lần này. Vì vậy thiết nghĩ, trước hết, mỗi người dân cần có ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm ngặt các biện pháp, các quy định phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng trên địa bàn, trong đó khẩu hiệu 5K phải luôn thường trực; nâng cao ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng, cùng giám sát, hỗ trợ các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý các trường hợp không tuân thủ công tác phòng, chống dịch; chung tay đóng góp quỹ phòng chống Covid, quỹ vắc xin phòng Covid theo khả năng; cùng chung tay chia sẻ, giúp đỡ những trường hợp yếu thế, khó khăn khi mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh…

Hơn lúc nào hết, trong lúc này, rất cần sự chung tay của mỗi người dân, đừng chỉ trích, phê phán mà hãy thấu hiểu, cảm thông cho những thiếu sót của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nâng cao ý thức trách nhiệm, đồng lòng đồng sức để chiến thắng dịch bệnh. Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức của mọi người dân, Bình Thuận sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số